04/10/2011 06:03 GMT+7

Chi cục Thuế quận 1 (TP.HCM) có "ém" hơn 1.441 tỉ đồng?

ÁNH HỒNG thực hiện
ÁNH HỒNG thực hiện

TT - Xung quanh thông tin đoàn kiểm tra Tổng cục Thuế vừa phát hiện Chi cục Thuế quận 1 đã “ém” hơn 1.441 tỉ đồng từ năm 2007 đến tháng 7-2011 một cách bất thường, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết:

X9UfPLza.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đình Tấn - Ảnh: A.H.

- Doanh nghiệp nộp tiền vào tài khoản tạm giữ thì tiền vẫn nằm trong kho bạc, ngân sách nhà nước không thiệt hại gì. Việc này cũng đúng theo quy định của Luật quản lý thuế và thông tư 60. Đó là khi thu với những trường hợp thanh kiểm tra phải đưa vào tài khoản tạm giữ trong thời hạn 90 ngày. Trong thời gian này nếu doanh nghiệp có khiếu nại và cơ quan thuế kiểm tra thấy khiếu nại của doanh nghiệp là đúng thì kho bạc chịu trách nhiệm thoái tiền từ tài khoản tạm giữ của cơ quan thuế để chuyển trả cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp không khiếu nại, sau 90 ngày cơ quan thuế phải làm thủ tục đưa tiền từ tài khoản tạm giữ vào kho bạc để chính thức công nhận số thu.

Tuy nhiên theo quy định mới, từ tháng 8-2011 không còn tài khoản tạm giữ nữa. Tất cả đều phải nộp trực tiếp vào kho bạc, trường hợp phải thoái trả thì kho bạc trích trực tiếp tiền từ Kho bạc Nhà nước.

Trước đó, từ đơn thư tố cáo của nhân viên, cán bộ trong Chi cục Thuế quận 1, Tổng cục Thuế đã lập đoàn kiểm tra xác minh. Kết quả cho thấy tổng số tiền thuế và tiền phạt nộp vào tài khoản tạm giữ tại Chi cục Thuế quận 1 từ năm 2007 đến hết tháng 7-2011 là hơn 1.441 tỉ đồng. Trong khi đúng ra số tiền này phải nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước.

* Theo phân tích của ông thì Chi cục Thuế quận 1 không sai?

- Tôi khẳng định những thông tin cho rằng việc “ém” số tiền này trên tài khoản để gửi ngân hàng lấy lãi là không đúng. Toàn bộ số tiền thuế đã nộp vào ngân sách và kho bạc điều phối. Ngân sách nhà nước không bị thiệt hại gì. Ngoài ra cũng không một ai có quyền sử dụng số tiền đó để làm lợi cho cá nhân mình.

Hơn nữa, con số hơn 1.441 tỉ đồng không phải phát sinh cùng lúc mà là cộng dồn ở nhiều thời điểm. Tiền ở tài khoản tạm giữ gồm nhiều nguồn: nguồn mới thu được ở một số đơn vị, nguồn năm rồi chưa rà soát để tất toán hết.

* Vậy tại sao lại có đơn thư khiếu nại, tố cáo và đích thân lãnh đạo Tổng cục Thuế phải vào cuộc?

- Theo tôi, bất kỳ một cá nhân, đơn vị nào không đồng ý cũng có thể khiếu nại lên cấp trên. Việc Tổng cục Thuế lập đoàn kiểm tra, công an vào cuộc là để tìm hiểu sự việc có đúng như đơn tố cáo hay không. Kết luận của đoàn thanh tra cho thấy Chi cục Thuế quận 1 không làm sai quy định vì quy định cho phép cơ quan thuế được mở tài khoản tạm giữ, chỉ là chưa tất toán kịp thời thôi.

* Có thông tin cho rằng việc “ém” tiền trên tài khoản tạm giữ là nhằm né việc bị giao chỉ tiêu thu ngân sách quá cao cho những năm sau, thưa ông?

- Hằng năm cơ quan thuế đều phải tất toán số tiền trên tài khoản tạm giữ. Trong trường hợp rà soát thấy số tiền chưa đến hạn phải nộp vào ngân sách theo quy định (90 ngày) thì kéo qua năm sau. Không thể nào để số tiền từ năm 2007 đến nay mới tất toán. Tuy nhiên thực tế cũng có trường hợp số tiền đã đến hạn chuyển vào ngân sách nhưng cán bộ ở các chi cục thuế làm không kịp do hồ sơ phức tạp, nhỏ lẻ, nhưng số này không nhiều.

ÁNH HỒNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên