15/07/2013 05:26 GMT+7

Chỉ 60% thí sinh làm thủ tục thi CĐ

TRẦN HUỲNH - Ý THI - NGỌC HÀ
TRẦN HUỲNH - Ý THI - NGỌC HÀ

TT - Thống kê của Bộ GD-ĐT cuối ngày 14-7 cho thấy trong ngày làm thủ tục dự thi CĐ, tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 205.062 thí sinh, đạt tỉ lệ 60,03%.

ETnudjFF.jpgPhóng to
Thí sinh Nguyễn Thị Hiếu dán hình vào giấy báo dự thi tại Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (TP.HCM) trong ngày tập trung nghe phổ biến quy chế thi - Ảnh: Như Hùng

Như vậy, so với số thí sinh đến làm thủ tục dự thi CĐ năm 2012, số thí sinh làm thủ tục năm nay giảm gần 60.000 người. Tuy nhiên, nhiều trường CĐ vẫn hi vọng số thí sinh thực tế đến dự thi ngày 15-7 sẽ tăng lên.

Nhiều trường lo lắng

"Đề thi CĐ sẽ nhẹ nhàng hơn đề thi ĐH. Thí sinh chỉ cần đạt trên mức điểm sàn CĐ là có rất nhiều cơ hội trúng tuyển"

Thứ trưởng Bùi Văn Ga

Điều đáng nói, tại các trường CĐ có lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhưng cũng có khá ít thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Cụ thể: Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng có 19.534 số thí sinh đăng ký dự thi nhưng chỉ có 62% thí sinh đến làm thủ tục, Trường CĐ Kinh tế đối ngoại với 18.544 thí sinh có 45,7% thí sinh làm thủ tục, Trường CĐ Tài chính - hải quan với 18.226 thí sinh đăng ký cũng chỉ có 56% thí sinh đến làm thủ tục, Trường CĐ Công thương TP.HCM với 14.910 thí sinh đăng ký dự thi nhưng số thí sinh đến trong ngày làm thủ tục đạt 55,5%, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức 61%, Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex 55%... Do lượng thí sinh đến làm thủ tục ít nên nhiều trường đã tỏ ra lo lắng.

Trong khi đó, nhiều trường ĐH có tổ chức thi CĐ có lượng thí sinh đến làm thủ tục còn ít hơn. Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM lần đầu tiên tổ chức thi với 3.360 thí sinh đăng ký dự thi nhưng số thí sinh làm thủ tục chỉ 49,86%. Trường ĐH Hồng Bàng chỉ có 284 thí sinh đăng ký dự thi nhưng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi chỉ đạt 44%. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành với 9.097 thí sinh đăng ký dự thi nhưng chỉ có hơn một nửa số thí sinh đăng ký đến làm thủ tục dự thi, chiếm 53,78%. Bà Trần Ái Cầm - phó hiệu trưởng nhà trường - cho rằng có thể do hai đợt thi trước thí sinh làm bài tốt nên không dự thi CĐ. “Năm ngoái số thí sinh đến làm thủ tục dự thi khoảng 70% nên nay thấy thí sinh đến ít vậy chúng tôi cũng lo. Nhưng hi vọng thí sinh đến dự thi đông hơn” - bà Cầm nói.

Sụt giảm vì quy định liên thông

Ông Đỗ Hồng Cường - trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Sư phạm Hà Nội - cho hay quy định tuyển sinh liên thông chính quy phải thi chung với ĐH chính quy chủ yếu ảnh hưởng đến hệ đào tạo ngoài sư phạm. “Với các ngành đào tạo sư phạm, chính sách này không có tác động lớn đến tâm lý thí sinh dự thi vì ngành sư phạm có chuẩn chung: tốt nghiệp CĐ sư phạm là đủ khả năng giảng dạy cấp THCS. Tuy nhiên, với hệ ngoài sư phạm như công tác xã hội, nghiệp vụ du lịch... thì lượng hồ sơ đăng ký giảm đi nhiều. Chẳng hạn như tôi biết, với ngành du lịch, nếu tốt nghiệp CĐ sẽ không được làm lữ hành quốc tế, nên thí sinh phải cân nhắc khi chọn những ngành này” - ông Cường phân tích.

Tại Hải Phòng, Trường CĐ Hàng hải I chứng kiến sự sụt giảm hồ sơ mạnh mẽ. Theo ông Phan Văn Tại - hiệu trưởng Trường CĐ Hàng hải I, số hồ sơ dự thi vào trường năm nay chỉ còn 1.991, giảm hơn một nửa so với năm 2012 (hơn 4.000 hồ sơ) và giảm đến gần năm lần so với năm 2011 (9.600 hồ sơ). Cho đến ngày làm thủ tục dự thi 14-7, số thí sinh thực tế đến trường này chỉ là 1.153 người, đạt 58%.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay việc sụt giảm thí sinh dự thi CĐ là điều mà Bộ GD-ĐT đã dự báo được từ trước. “Quy định thi liên thông với người tốt nghiệp dưới 36 tháng phải thi chung với ĐH chính quy yêu cầu thí sinh phải xác định rõ mục tiêu học tập cho mình. Hệ đào tạo nào cũng có sứ mệnh riêng của nó” - ông Ga nói. Theo ông Ga, thí sinh không thể nghĩ đơn giản cứ vào trung cấp, CĐ rồi kiểu gì cũng liên thông lên ĐH được. Theo đó, việc sụt giảm lượng thí sinh dự thi không phải là điều đáng buồn, mà điều này cho thấy những thí sinh vẫn quyết thi CĐ đã có định hướng rất rõ. Ông Ga cũng cho hay trong ngày 14-7, Ban chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã có thông báo nhắc lại tới từng trường về sự thay đổi thứ tự môn thi ở đợt thi CĐ, nhất là đợt thi này có đầy đủ các khối thi.

Đà Nẵng: nhầm điểm thi vì trường in sai

Các thí sinh thi vào Trường CĐ Thương mại Đà Nẵng tại điểm thi Trường THPT Thái Phiên bị một phen tá hỏa khi giấy báo dự thi đánh nhầm địa chỉ thi. Nguyên nhân là điểm thi này ở số 735 đường Trần Cao Vân (Q.Thanh Khê) nhưng trên giấy báo lại ghi địa chỉ 375 đường Trần Cao Vân. Ngay sau khi phát hiện sai sót, lực lượng sinh viên tình nguyện đã đến địa chỉ 375 đường Trần Cao Vân hướng dẫn thí sinh đến Trường THPT Thái Phiên.

Theo hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, có 1.822 trong số 2.822 thí sinh đăng ký dự thi đã đến làm thủ tục dự thi, đạt tỉ lệ 64,56%. Đây là năm đầu tiên ĐH Đà Nẵng tổ chức thi tuyển vào Trường CĐ Công nghệ thông tin Đà Nẵng, với 760 chỉ tiêu.

Đ.CƯỜNG - T.TRUNG

Ngày mai (16-7), Tuổi Trẻ tặng bạn đọc phụ trương bài giải các môn thi

Bài giải sẽ được đăng trên Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ nhật báo, thí sinh có thể vào địa chỉ tuoitre.vn để tham khảo bài giải gợi ý của môn thi đó. Bên cạnh đó, tại địa chỉ tuoitre.vn cũng sẽ cập nhật liên tục những diễn biến trong các buổi thi.

Trong đó sáng 15-7, Tuổi Trẻ Online sẽ đăng bài giải các môn toán (khối A, A1, B, D1) và địa lý (khối C), chiều 15-7 sẽ đăng bài giải các môn hóa (khối A, B), tiếng Anh (khối A1, D1) và lịch sử (khối C). Phụ trương bài giải các môn thi này sẽ được đăng trong phụ trương bài giải phát hành cùng Tuổi Trẻ nhật báo vào ngày 16-7. Tiếp đó sáng

16-7, Tuổi Trẻ Online sẽ đăng bài giải các môn văn (khối C, D1), sinh học (khối B) và vật lý (khối A, A1). Dự kiến trưa 16-7, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi, đáp án chính thức các môn thi CĐ. Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật đáp án này trong thời gian sớm nhất. Toàn bộ đề thi, đáp án các môn thi CĐ sẽ được đăng trên phụ trương phát hành cùng Tuổi Trẻ nhật báo ngày 17-7.

Mời quý bạn đọc, phụ huynh và thí sinh đón xem.

M.G.

TRẦN HUỲNH - Ý THI - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên