Thứ 3, ngày 7 tháng 4 năm 2020

Chỉ 4% lượng giao dịch diễn ra tại quầy, VPBank đã làm như thế nào?

21/02/2020 20:04 GMT+7

TTO - Việc ứng dụng số hóa tạo đang giúp Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hoạt động với năng suất cao hơn và chi phí giảm đáng kể

Chỉ 4% lượng giao dịch diễn ra tại quầy, VPBank đã làm như thế nào? - Ảnh 1.

Chỉ còn 4% lượng giao dịch tại VPBank là diễn ra tại quầy - Ảnh: VPBANK

Báo cáo tài chính của VPBank cho thấy số lượng nhân sự của ngân hàng mẹ đã giảm hơn 2.000 người, trong đó có cả những nhân sự ở vị trí cấp cao.

Chia sẻ về việc giảm bớt nhân sự, ông Nguyễn Đức Vinh, tổng giám đốc VPBank, cho biết không phải là biện pháp cắt giảm chi phí để cải thiện tình hình kinh doanh trong ngắn hạn. Động thái này bắt nguồn từ những thay đổi mang tính hệ thống, được thực hiện xuyên suốt tại VPBank trong cả một quá trình.

Chìa khóa giúp VPBank có thể mạnh tay cắt giảm chi phí nằm ở các cải tiến công nghệ. Thông qua hoạt động số hóa, tỉ lệ giao dịch và sử dụng dịch vụ trực tuyến qua Internet banking và VPBank Online có sự bứt phá mạnh mẽ.

Tính đến cuối năm 2019, kênh ngân hàng trực tuyến của VPBank ghi nhận trung bình 4,2 triệu lượt đăng nhập mỗi ngày, tăng gấp 1,4 lần so với năm 2018. 

Số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử đã chiếm 63% tổng số giao dịch toàn ngân hàng và lượng giao dịch được thực hiện tại các máy giao dịch tự động như ATM chiếm khoảng 33%.

Như vậy, hiện có khoảng 96% lượng giao dịch được thực hiện qua các ứng dụng ngân hàng điện tử và hệ thống ngân hàng tự động. Chỉ còn khoảng 4% lượng giao dịch tại VPBank là trực tiếp ở các quầy giao dịch và tỉ lệ này sẽ giảm khi VPBank liên tục cải thiện độ ổn định của hệ thống ngân hàng điện tử, tích hợp thêm nhiều tính năng mới nhằm tạo ra một hệ sinh thái ngân hàng số.

Tỉ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số tăng đã góp phần giúp ngân hàng tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động, nhờ giảm được số lượng nhân sự và các bước thực hiện thủ tục theo cách thủ công. 

VPBank cho hay thông qua việc gắn kết các hoạt động kinh doanh với trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, đồng thời ứng dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực hoạt động, hàng loạt tác vụ tại VPBank hiện nay có thể triển khai hoàn toàn tự động, không cần sự tham gia của con người. Các ứng dụng như Internet banking, VPBank Online đã có thể đáp ứng gần như toàn bộ các nhu cầu của khách hàng từ chuyển tiền, vay tiền và mua sắm.

Các chương trình số hóa của VPBank đã tạo ra sự thân thiên, kết nối tốt hơn giữa ngân hàng với khách hàng và cũng mang lại nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Sự chủ động của ngân hàng để không bị tụt lùi so với thị trường trong bối cảnh công nghệ ngày càng trở nên quan trọng.

Bước sang năm 2020, VPBank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng đa năng, phát triển toàn diện. Trong đó, quy mô dự kiến tăng trưởng 15%, lợi nhuận dự kiến tăng trưởng mạnh hơn, từ 25 - 30% nhờ các sáng kiến giúp tối ưu hóa chi phí.

"Động lực thúc đẩy hiệu quả hoạt động ngân hàng tiếp tục là tự động hóa và  số hóa. 2020 vẫn là năm VPBank tiếp tục định hướng chú trọng tăng trưởng về chất lượng, và lợi nhuận của ngân hàng sẽ đến từ những thay đổi nền tảng hỗ trợ tăng trưởng dài hạn. Với sự hỗ trợ của công nghệ giúp OPEX ngày càng cải thiện, VPBank tự tin duy trì đà tăng trưởng cao trên 30% trong vòng 3 - 5 năm tới", ông Vinh nhấn mạnh.

Dù giảm mạnh chi phí, doanh thu của VPBank vẫn tăng rất mạnh. Cụ thể, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng mẹ, tính trên hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong năm 2019 đạt 17.529 tỉ đồng, tăng 24,7%. Năm 2019, VPBank tiếp tục nằm trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có doanh thu lớn nhất thị trường.

Giá trị thương hiệu VPBank tăng vọt Giá trị thương hiệu VPBank tăng vọt

Thứ hạng của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tăng gần 100 bậc, góp phần đưa ngân hàng này lọt vào danh sách Top 300 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, đồng thời giữ vững vị trí ngân hàng tư nhân có thương hiệu mạnh nhất VN.

L.THANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận