10/10/2012 11:58 GMT+7

Chevron vẫn phải bồi thường vụ làm ô nhiễm rừng Amazon

H.N. (Theo CNN)
H.N. (Theo CNN)

TTO - Tòa án tối cao Mỹ vừa bác đề xuất của Hãng dầu khí Chevron liên quan tới phán quyết của Ecuador đòi Chevron bồi thường hàng tỉ USD vì làm ô nhiễm rừng Amazon.

Theo đó, Chevron sẽ vẫn phải trả tiền phạt 19 tỉ USD mà Ecuador yêu cầu.

Brazil mạnh tay với Chevron do tràn dầu

Oev8AdC4.jpgPhóng to
Chevron tiếp tục thua trong cuộc chiến pháp lý với người dân Ecuador - Ảnh: Global and Mail

Tòa án tối cao Mỹ không giải thích vì sao lại bác kháng án của Chevron - hãng dầu có trụ sở tại San Ramon, California - nhưng quyết định này sẽ ảnh hưởng lớn tới các công ty khác đang bị cáo buộc gây ô nhiễm ở Ecuador.

Vụ kiện bắt đầu từ năm 1993, khi các cư dân ở khu vực Lago Agrio, đông bắc Ecuador đâm đơn kiện Tập đoàn Texaco tại tòa án New York vì đã phá hủy môi trường rừng Amazon trong thời gian 1964-1992 do khai thác dầu. Chevron sáp nhập với Texaco và thừa hưởng di sản của cuộc chiến pháp lý này năm 2001.

Chevron cho rằng phán quyết mà tòa án Ecuador đưa ra tháng 2-2011 là có sự gian lận và không thể nào thực thi được theo luật ở New York. Tháng 3-2011, tòa án ở New York ra lệnh chặn phán quyết của Ecuador, tuy nhiên bị tòa phúc thẩm bác, đồng thời khẳng định thẩm phán New York không thể chặn việc thực thi phán quyết tại nước ngoài.

Như vậy, nhiều khả năng tài sản của Chevron tại Canada và Brazil có thể bị tịch thu do đây là 2 địa điểm mà Ecuador tuyên bố sẽ tổ chức truy lùng tài sản của Chevron, sau khi hãng này cho biết không còn tài sản tại Ecuador.

Ban đầu phán quyết mà Ecuador đưa ra chỉ yêu cầu Chevron bồi thường thiệt hại môi trường 8,6 tỉ USD, nhưng sau đó tăng hơn gấp đôi vì công ty này không xin lỗi người dân công khai.

Chevron tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cáo theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại quốc tế giữa Mỹ và Ecuador.

H.N. (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên