19/03/2012 06:12 GMT+7

Brazil mạnh tay với Chevron do tràn dầu

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Chính quyền Brazil tỏ ra rất kiên quyết đối với Tập đoàn dầu khí khổng lồ Chevron (Mỹ) sau khi phát hiện vụ tràn dầu thứ hai trong năm tháng qua ở nước này.

Theo Reuters, mới đây Tòa án bang Rio de Janeiro ra lệnh cấm 17 giám đốc điều hành Chevron và nhà thầu khoan Transcoean rời khỏi Brazil.

duvW2v7k.jpgPhóng to
Dầu loang trên biển ở giếng dầu Frade ngoài khơi Brazil - Ảnh: Seadiscovery

Reuters cho biết thẩm phán Vlamir Costa buộc 17 giám đốc điều hành gồm 5 người Mỹ, 5 người Brazil, 3 người Úc, 2 người Pháp, 1 người Canađa và 1 người Anh phải nộp lại hộ chiếu cho cảnh sát trong vòng hai ngày tới. Mới đây hải quân Brazil phát hiện một đoạn dầu loang dài 1km ở mỏ dầu Frade ngoài khơi bờ biển Brazil mà Chevron đang khai thác.

Nguồn tin chính quyền Brazil cho biết phía Brazil muốn truy tố hình sự các quan chức Chevron. Các quan chức Chevron xác nhận địa điểm rò rỉ dầu ở cùng vị trí điểm rò rỉ hồi tháng 11-2011 và đã dừng sản xuất để khắc phục hậu quả. Vụ rò rỉ hồi tháng 11-2011 khiến Chevron bị kiện và có thể phải bồi thường 11 tỉ USD.

Frade là giếng dầu do nước ngoài khai thác lớn nhất ở Brazil, cách thành phố Rio de Janeiro 370km, cho sản lượng 60.000 thùng/ngày. Sự cố lần trước làm 3.000 thùng dầu tràn ra biển, khiến Chevron mất hai tuần để khắc phục. Ngoài ra, hãng dầu khí Mỹ cũng đang phải đối mặt với khoản bồi thường lên tới 18 tỉ USD do gây ô nhiễm môi trường ở Ecuador.

Theo AFP, Brazil hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý tài nguyên, đặc biệt là dầu khí. Chính phủ lo ngại tình trạng quá phụ thuộc vào dầu mỏ làm các ngành khác bị tụt hậu. Để tránh nguy cơ này, chính quyền Brazil tuyên bố chỉ cho phép ngành dầu khí phát triển cùng tiến độ với các ngành cung cấp hàng hóa và dịch vụ khác.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên