11/10/2012 03:26 GMT+7

Chevron phải bồi thường 18,2 tỉ USD cho Ecuador

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Reuters)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

TT - Cuối cùng thì Tòa án tối cao Mỹ đã buộc Hãng dầu khí Chevron phải bồi thường 18,2 tỉ USD cho Ecuador do gây ô nhiễm rừng Amazon sau khi bác bỏ yêu cầu đòi miễn bồi thường của hãng này.

Chevron vẫn phải bồi thường vụ làm ô nhiễm rừng AmazonBrazil mạnh tay với Chevron do tràn dầu

bSOAMzR2.jpgPhóng to

Một nhà hoạt động môi trường giơ bàn tay đầy dầu ô nhiễm tại khu vực Agrio Lago (Ecuador) - Ảnh: Reuters

Đây là quyết định mới nhất trong hàng loạt vụ xung đột gần hai thập kỷ qua giữa Chevron và các cư dân ở khu vực Agrio Lago (Ecuador). Cuộc chiến pháp lý đã làm phát sinh nhiều vụ kiện tụng dai dẳng tại Mỹ và nhiều nước khác. Quyết định này của Tòa án tối cao Mỹ sẽ ảnh hưởng dây chuyền tới các công ty khác cũng bị cáo buộc gây ô nhiễm ở Ecuador.

Tòa án tối cao Mỹ không giải thích lý do bác kháng án của Chevron. Trước đó, vào tháng 3-2011, tòa án ở New York đã có phán quyết ngăn chặn việc bồi thường cho Ecuador. Sau đó, tòa phúc thẩm lại đưa ra phán quyết ngược lại.

Chevron là công ty dầu khí lớn thứ hai nước Mỹ. Năm 1993, người dân tại Agrio Lago đã đệ đơn kiện Công ty Texaco gây ô nhiễm khu vực này từ năm 1964-1992. Sau khi mua lại Texaco vào năm 2001, Chevron cũng chịu trách nhiệm phải chi trả khoản bồi thường hàng tỉ USD cho Ecuador.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên