09/12/2020 09:56 GMT+7

Chênh vênh quyền lợi xe ôm công nghệ

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Nhiều tài xế bức xúc vì không được chế độ gì từ Grab nhưng phải nộp chiết khấu tới gần 1/3 doanh thu. Đại diện cơ quan chức năng và chuyên gia nói gì về đảm bảo quyền lợi cho tài xế?

Chênh vênh quyền lợi xe ôm công nghệ - Ảnh 1.

Ngày 8-12, tài xế Grab tụ tập phản ứng chiết khấu mới ở Đà Nẵng - Ảnh: T.X.

Liên quan đến hoạt động của xe ôm công nghệ, ông Trần Bảo Ngọc - vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT - cho biết: hiện nay Luật giao thông đường bộ giao Chính phủ ban hành quy định về hoạt động vận tải ôtô. 

Cho nên nghị định 10 về kinh doanh vận tải ôtô, Chính phủ giao Bộ GTVT quản lý hoạt động vận tải ôtô, không đưa nội dung quản lý hoạt động vận tải của xe hai bánh vào nghị định.

Với loại hình xe ôm, trong đó có xe ôm công nghệ, Bộ GTVT đã có thông tư 08/2009 và thông tư 46/2014. Theo đó, những hoạt động kinh doanh của xe hai bánh, ba bánh thường gọi là xe ôm và xe ôm công nghệ đều giao cho địa phương toàn quyền quản lý, tổ chức hoạt động.

Trước thực tế một số hãng xe công nghệ được coi là doanh nghiệp (DN) vận tải thì việc đảm bảo quyền lợi cho tài xế như bảo hiểm sẽ thế nào, ông Ngọc cho hay các ứng dụng đặt xe như Grab, Be, Fast Go... được lựa chọn và đăng ký là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải hoặc là đơn vị vận tải. 

Họ đăng ký ngành nghề kinh doanh với các sở kế hoạch và đầu tư. Hiện nay, Vụ Vận tải đang có văn bản đề nghị các sở GTVT và các DN cung cấp loại hình trên báo cáo để tổng hợp, nắm tình hình.

"Việc DN lựa chọn, đăng ký loại hình hoạt động liên quan đến nhiều bộ, ngành và địa phương nên Bộ GTVT đang nắm lại tình hình... Còn về hợp đồng lao động của các tài xế với Grab hay hợp tác xã là đối tác của Grab phải tuân theo Luật lao động" - ông Ngọc nói.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, khi chưa có những đơn vị cung cấp phần mềm cho xe ôm công nghệ hoạt động thì xe ôm chỉ hoạt động tự phát với số lượng nhỏ, ít được tổ chức thành DN. 

Nhưng khi áp dụng công nghệ vào loại hình này với số lượng người tham gia đông thì trở thành vấn đề cần được cơ quan nhà nước quan tâm, quản lý phù hợp bằng những quy định của pháp luật. 

Việc này vừa bảo vệ quyền của người kinh doanh, của hành khách vừa đảm bảo nghĩa vụ của người kinh doanh lĩnh vực này công bằng, bình đẳng với loại hình khác, đảm bảo an toàn, trật tự xã hội trong hoạt động.

Xe tham gia hoạt động chở khách theo hợp đồng điện tử có cả chủ xe là cá nhân hoặc xe thuộc hợp tác xã đăng ký sử dụng phần mềm kết nối để hoạt động nên chưa rõ các ràng buộc về quyền lợi tài xế. 

Việc ký kết hợp đồng của tài xế với đơn vị cung cấp dịch vụ hay hợp tác xã theo Luật lao động cần làm rõ để đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho tài xế cũng như nghĩa vụ nộp thuế cần được quan tâm đầy đủ.

Tài xế Grab Đà Nẵng ra đường phản ứng tăng phí kiểu Tài xế Grab Đà Nẵng ra đường phản ứng tăng phí kiểu 'biển sóng dạt dào'

TTO - Trong ngày 8-12, nhiều tài xế Grab bike đã tổ chức nhiều đợt diễu hành như các "làn sóng" trên các tuyến đường quanh TP Đà Nẵng để phản ứng hãng tăng phí trên mỗi cuốc xe.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên