19/07/2017 17:26 GMT+7

Chê tổng thống hà tiện, sếp quốc phòng Pháp từ chức

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp tuyên bố từ chức sau tranh cãi với Tổng thống Emmanuel Macron về vấn đề ngân sách quốc phòng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp Pierre de Villiers tại buổi duyệt binh ở Paris ngày 14-7 - Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp Pierre de Villiers tại buổi duyệt binh ở Paris ngày 14-7 - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay 19-7, tướng Pierre de Villiers khẳng định ông đã nỗ lực giữ vững cho lực lượng quốc phòng Pháp với khả năng đáp ứng các nhiệm vụ ngày càng khó khăn với nguồn tài chính hạn chế. Song giờ đây, vị Tổng tham mưu trưởng 60 tuổi cho rằng không thể tiếp tục duy trì điều đó được nữa.

“Ở tình huống hiện tại, tôi cảm thấy bản thân không còn khả năng đảm bảo lực lượng quân đội mạnh mẽ, mà tôi vốn tin rằng cần thiết để làm nhiệm vụ bảo vệ nước Pháp và người Pháp, hôm nay và ngày mai, và duy trì những mục tiêu của đất nước chúng ta”, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của ông de Villiers.

Việc ông de Villiers bất ngờ đệ đơn từ chức sẽ tạo ra khó khăn cho tổng thống Macron, người vừa mới được bầu cách đây hai tháng.

Mâu thuẫn giữa ông de Villiers và ông Macron xoay quanh ý định cắt giảm ngân sách quốc phòng mà tổng thống Pháp muốn thực hiện. Tranh cãi được Reuters mô tả là “kịch liệt” đã nổ ra hồi tuần trước, trong giai đoạn Pháp chuẩn bị lễ duyệt binh hoành tráng mừng Quốc khánh Pháp.

Hãng tin AFP cho hay tổng thống Pháp muốn cắt giảm 850 triệu euro (980 triệu USD) ngân sách quốc phòng - một động thái mà ông de Villiers cho rằng sẽ khiến lực lượng vũ trang Pháp bị dồn ép.

Đáp lại, ông Macron nói cứng: “Tôi là sếp ở đây”. Sau đó trong một bài phỏng vấn, ông Macron nói tiếp rằng nếu có khác biệt về quan điểm, thì “sẽ có một tổng tham mưu trưởng khác thay thế vị trí của ông ấy (de Villiers)”.

Reuters cho biết tổng thống Macron đã chấp nhận thư từ chức của ông de Villiers. Hiện chưa có thông tin về việc ai sẽ thay thế ông ấy.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên