19/09/2013 11:57 GMT+7

Chế tạo thành công loại nhựa tự gắn liền

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia Tây Ban Nha vừa sáng chế ra một loại nhựa có thể tự gắn liền trở lại một cách nhanh chóng sau khi bị cắt hay bị vỡ.

2XcEQfF9.jpgPhóng to
Chiếc xi lanh sản xuất từ polymer đặc biệt tự gắn liền sau khi bị cắt làm đôi - Ảnh: New York Daily News

“Đột phá này sẽ giúp tạo ra các loại nhựa có tuổi thọ lâu hơn và bền hơn, có thể mở ra tương lai cho các loại đường ống, lốp xe, đồ chơi tự gắn liền và hàng triệu khả năng khác” - Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm Công nghệ Điện hóa học Tây Ban Nha (CIDETEC) tuyên bố.

Sẽ thật là khó chịu khi đường ống nước nhà bạn bị vỡ và bạn phải chờ thợ hàng giờ để thay thế, hay phải vạ vật trên đường khi lốp xe của bạn bị xịt. CIDETEC đã tìm ra giải pháp xử lý các vấn đề này.

Nhựa được tạo thành từ polymer. Loại polymer tự nhiên tồn tại khắp nơi, nó có trong vỏ tôm, trong lụa và trong cả DNA tạo ra chính bạn. Trong tự nhiên, polymer có thể tự liền khi bị vỡ hoặc bị cắt. Khi da bạn bị một miếng cắt nhỏ, hai đường cắt sẽ tự gắn liền vào nhau.

Polymer nhân tạo cũng có mặt khắp nơi, trong nylon, cao su tổng hợp, PVC và vô số sản phẩm nhựa. Nhưng polymer nhân tạo không có khả năng tự gắn liền. Và nhóm nghiên cứu CIDETEC đã sản xuất ra một loại polymer có thể tự gắn liền dù bị cắt bằng dao cạo.

Trong phòng thí nghiệm ở San Sebastian (Tây Ban Nha), nhóm nghiên cứu đã cắt đứt một chiếc xi lanh làm từ polymer do họ sản xuất, rồi đặt hai mẩu sát vào nhau. Và chiếc xi lanh này đã tự gắn lại với nhau. Sau hai giờ 97% đã dính liền trở lại và sau 22 giờ chiếc xi lanh trở lại nguyên vẹn như hình dáng ban đầu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên