29/08/2012 09:06 GMT+7

Chế độ được hưởng khi triệt sản?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Tháng 3 vừa qua tôi sinh con thứ ba tại BV Từ Dũ. Ngay khi làm thủ tục mổ, tôi được các bác sĩ tư vấn nên triệt sản và tôi đã đồng ý triệt sản ngay khi sinh.

Số tiền tôi tham gia BHXH hằng tháng là 3.300.000 đồng. Khi tôi làm các thủ tục để được hưởng chế độ BHXH thì BHXH quận 8 thanh toán cho tôi số tiền như sau: (3.300.000 đồng x 4 tháng theo chế độ) + (830.000 đồng x 2 tháng tã lót). Vậy tôi có được hưởng 7 ngày dưỡng sức, phục hồi sau thai sản và 15 ngày nghỉ do triệt sản không?

Tôi cũng nghe nói khi triệt sản sẽ được bên kế hoạch hóa gia đình bồi dưỡng 1.000.000 đồng, xin hỏi điều kiện và thời gian để được hưởng khoản tiền này?

(Vo Thi Linh)

- Theo khoản 2 Điều 33 Luật BHXH, khi thực hiện biện pháp triệt sản, người lao động được nghỉ 15 ngày. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Luật BHXH tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Theo Điều 17 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP, ngày 22-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định về dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản theo khoản 1 Điều 37 Luật BHXH như sau:

1. Lao động nữ sau thời gian hưởng chế độ khi sinh con quy định tại Điều 31 Luật BHXH mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

2. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần, ngày đi và về nếu nghỉ tại cơ sở tập trung. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc ban chấp hành công đoàn lâm thời quyết định, cụ thể như sau:

a) Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ 2 con trở lên;

b) Tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;

c) Bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác.

3. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe một ngày:

a) Bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình;

b) Bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung, mức hưởng này tính cả tiền đi lại, tiền ăn và ở.

Như vậy, chiếu theo quy định trên, sau thời gian hưởng chế độ khi sinh con theo quy định tại Điều 31 Luật BHXH mà sức khỏe của bạn còn yếu, bạn còn được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, với mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe như nêu trên. Ngoài ra bạn còn được hưởng chế độ khi thực hiện tránh thai bằng biện pháp triệt sản theo như quy định đã nêu.

Theo quy định tại Điều 1, Điều 2 Quyết định số 06/2012/QĐ-UBND, ngày 24-2-2012 của UBND TP.HCM ban hành chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011 - 2015 thì cá nhân là người Việt Nam cư trú thực tế trên địa bàn TP.HCM từ 6 tháng trở lên (bao gồm những người thường trú và tạm trú) áp dụng biện pháp triệt sản được miễn phí hoàn toàn, cấp thuốc theo quy định của Bộ Y tế, hỗ trợ 1.000.000 đồng; việc bồi dưỡng thực hiện tại phòng y tế quận huyện.

Theo Công văn số 3426/HD-SYT-KHHGĐ, ngày 25-6-2012 của Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn thi hành điều 2 của Quyết định số 06/2012/QĐ-UBND, đối với trường hợp triệt sản kết hợp (những người sinh con và bác sĩ chỉ định mổ kết hợp triệt sản vì lý do sức khỏe), đơn vị y tế sẽ cấp phiếu tự nguyện triệt sản hoặc giấy xuất viện có ghi nội dung triệt sản, người triệt sản vẫn được hưởng các chế độ miễn phí hoàn toàn; được cấp thuốc theo quy định của Bộ Y tế; được cấp thẻ bảo hiểm sức khỏe (bảo hiểm Bảo Việt) trong 2 năm; nhận tiền hỗ trợ tại phòng y tế quận huyện.

Điều kiện để người áp dụng biện pháp triệt sản được hưởng chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình phải là người có đăng ký sử dụng biện pháp tránh thai, được cộng tác viên dân số và kế hoạch hóa gia đình quản lý trong hệ thống sổ theo dõi ban đầu về dân số và kế hoạch hóa gia đình.

Trường hợp bạn đã áp dụng tránh thai bằng biện pháp triệt sản, nếu bạn hội đủ điều kiện là bạn có đăng ký sử dụng biện pháp tránh thai, được cộng tác viên dân số và kế hoạch hóa gia đình quản lý trong hệ thống sổ theo dõi ban đầu về dân số và kế hoạch hóa gia đình thì bạn được hỗ trợ 1.000.000 đồng. Do vậy bạn cần liên hệ phòng y tế quận, huyện nơi bạn cư trú thực tế để được hướng dẫn cụ thể.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên