Che chắn quá, coi chừng thiếu vitamin D

30/11/2018 09:18 GMT+7

TTO - Tình trạng thiếu vitamin D hiện rất phổ biến, không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam - một đất nước nhiệt đới không thiếu nắng, nhưng lại chiếm tỉ lệ khoảng 50% người Việt Nam trưởng thành.

Che chắn quá, coi chừng thiếu vitamin D - Ảnh 1.

Che chắn quá kín vào cả sáng sớm sẽ khiến cơ thể không hấp thụ đủ vitamin D cần thiết - Ảnh: H. PHƯƠNG

Người Việt ra đường lúc nào cũng che chắn kỹ lưỡng, khiến cơ thể khó có thể hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Làm sao hấp thụ vitamin D?

Vitamin D được tạo ra chủ yếu khi da chúng ta tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều người trưởng thành thiếu vitamin D. Điều này có liên quan mật thiết với thói quen che chắn quá kỹ khi ra ngoài đã khiến cơ thể chúng ta không thể tổng hợp được đủ lượng vitamin D cần thiết.

Vì vậy, để cung cấp đủ lượng vitamin D cho cơ thể mà vẫn bảo vệ được sức khỏe của làn da, mọi người chúng ta cần tạo điều kiện cho da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, tốt nhất là vào lúc 8h-9h sáng và 15h-16h chiều.

Khi lâu ngày không tổng hợp được vitamin D sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thiếu vitamin D sẽ gây thiếu canxi, rối loạn chuyển hóa khoáng trong xương, làm giảm trương lực cơ, đau cơ, chuột rút, trẻ em bị còi xương, người lớn bị loãng xương, thần kinh dễ bị kích thích gây mất ngủ, stress, giảm trí nhớ…

Các nghiên cứu gần đây còn chứng minh nếu cơ thể được cung cấp đủ lượng vitamin D, bên cạnh việc phòng tránh được nguy cơ loãng xương và gãy xương, còn giúp giảm được 29% nguy cơ tử vong chung, giảm 35% nguy cơ ung thư, giảm được nguy cơ nhiễm trùng hô hấp, đái tháo đường type 2 và cao huyết áp.

Tác dụng của vitamin D ra sao?

Vitamin D có nhiều vai trò đối với sức khỏe, cần thiết cho sự sống và phát triển của cơ thể. Vitamin D không chỉ giúp hấp thu canxi, giúp hình thành và duy trì xương, răng chắc khỏe mà còn giúp duy trì sự cân bằng nội môi của tế bào, tham gia kiểm soát nồng độ canxi trong máu, biệt hóa tế bào, điều hòa miễn dịch, điều hòa huyết áp và phòng chống ung thư.

Trong thực tế, chỉ có khoảng 20% lượng vitamin D được hấp thu qua thức ăn, 80% lượng vitamin D còn lại sẽ được cơ thể tạo ra qua việc tiếp xúc trực tiếp của da với ánh nắng mặt trời.

Vitamin D là loại vitamin tan trong chất béo và có thể được đưa vào cơ thể qua một số loại thực phẩm như: dầu cá, các loại cá béo (cá thu, cá hồi, cá trích…), gan, lòng đỏ trứng, bơ...

Cách đảm bảo xương chắc khỏe

ThS.BS TRƯƠNG NHẬT KHUÊ TƯỜNG - khoa dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết:

Vitamin D có trong tự nhiên rất nhiều, có thể lấy trong ánh nắng mặt trời tự nhiên, tuy nhiên để hấp thụ vitamin D thì cơ thể cần tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Bất kể người lớn hay bé nên phơi nắng sớm trước 9h sáng, khoảng 30 - 45 phút mỗi ngày để cơ thể hấp thụ và tổng hợp vitamin D tự nhiên, lưu ý tránh ánh nắng buổi trưa.

Vitamin D có thể tổng hợp từ việc uống sữa hằng ngày. Đối với người lớn tuổi, nên uống sữa tươi không đường, tách béo. Đối với trẻ em trên 2 tuổi, theo khuyến nghị của Hội Dinh dưỡng Mỹ, nên uống sữa không đường và 2% béo để có đủ dinh dưỡng và vitamin D cho cơ thể.

Ngoài ra, cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Một bữa ăn đảm bảo đủ 4 nhóm chất: đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, kết hợp uống sữa tươi hoặc ăn phômai, sữa chua 2 phần mỗi ngày góp phần đảm bảo vitamin D cần thiết.

H.PHƯƠNG

ThS.BS TRẦN THỊ HỒNG LOAN (chuyên gia dinh dưỡng cấp cao NutiFood) - HỒNG PHƯƠNG ghi
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận