07/09/2014 09:50 GMT+7

CHDNCD Triều Tiên tuyên bố xét xử công dân Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-9, truyền thông CHDCND Triều Tiên đưa tin chính quyền Bình Nhưỡng sẽ đưa công dân Mỹ Matthew Miller ra tòa xét xử vào ngày 14-9 tới.

Công dân Mỹ Matthew Miller sẽ bị xét xử vì tội “thực hiện các hành vi thù địch” ở CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AF

Hãng thông tấn KCNA cho biết Tòa án tối cao CHDCND Triều Tiên sẽ mở phiên tòa xét xử Miller. Công dân Mỹ này bị bắt hồi tháng 4 tại Bình Nhưỡng. Khi đó, chính quyền CHDCNC Triều Tiên khẳng định Miller đã xin tị nạn chính trị ở nước này.

Bình Nhưỡng cáo buộc Miller cùng công dân Mỹ khác là Jeffrey Fowle tội “thực hiện cách hành vi thù địch” chống phá chính quyền CHDCND Triều Tiên. Một công dân Mỹ khác cũng đang bị giam giữ ở CHDCND Triều Tiên là Kenneth Bae.

Hôm 1-9, Bình Nhưỡng đã cho phép hãng tin CNN phỏng vấn Miller, Fowle và Bae. Khi đó cả ba đã kêu gọi chính phủ Mỹ đàm phán với CHDCND Triều Tiên để họ được trả tự do. “Tình hình của tôi đang rất khẩn cấp” - Miller khẳng định lúc đó.

Phía Mỹ đã cam kết sẽ làm tất cả để đưa ba công dân về nước. Nhưng trong cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki từ chối tiết lộ chiến lược của Washington.

Truyền thông Mỹ đưa tin Washington đang chuẩn bị đưa một phái đoàn quan chức cấp cao tới Bình Nhưỡng để đàm phán.

Trong vài năm qua, nhiều người nước ngoài đã bị bắt giữ khi đến CHDCND Triều Tiên, chủ yếu vì lý do liên quan đến các hoạt động tôn giáo.

Công dân Úc 76 tuổi John Short bị giam 13 ngày tới đầu tháng 5 vì phân phát tài liệu tôn giáo ở Bình Nhưỡng.

Doanh nhân Mỹ gốc Hàn Eddie Jun Yong-Su bị giam sáu tháng vì hoạt động tôn giáo và được trả tự do năm 2011 sau khi cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter kêu gọi Bình Nhưỡng trả tự do cho ông ta. Năm ngoái, cựu binh Mỹ 85 tuổi Merill Newman cũng bị bắt giam trong hơn một tháng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên