12/01/2012 13:48 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ướp xác ông Kim Jong Il

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên đã quyết định ướp xác ông Kim Jong Il và dựng một bức tượng đồng của nhà lãnh đạo quá cố này, theo Hãng tin nhà nước KCNA thông báo ngày 12-1.

* Dựng tượng ông Kim Jong Il, sinh nhật của ông sẽ là quốc lễ

Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã ra một thông cáo đặc biệt cho biết bức tượng sẽ được dựng lên bên ngoài lăng Kumsusan.

bJogwxe1.jpgPhóng to

Nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ các binh sĩ và tướng lĩnh quân đội - Ảnh: AFP

Ngày sinh của ông Kim Jong Il, 16-2, cũng được tuyên bố là quốc lễ. Các bức ảnh chân dung ông Kim Jong Il đang mỉm cười sẽ được kéo lên ở tòa tháp Vĩnh hằng. Ngoài ra, nhiều bức tượng của ông cũng sẽ được dựng khắp lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

“Chủ tịch Kim sẽ được lưu giữ tại Cung tưởng niệm Kumsusan”, Đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố trong một báo cáo đặc biệt đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA.

KCNA nói các công trình tưởng niệm “phản ánh tình yêu và mong muốn thiết tha của người dân CHDCND Triều Tiên” với “vị lãnh tụ vĩnh hằng của đảng và của cuộc cách mạng, người đã hi sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng”.

Trong những diễn biến khác, ngày 11-1, Viện Nghiên cứu đối ngoại và an ninh quốc gia (IFANS), một tổ chức được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bảo trợ, vừa công bố một bản báo cáo nói CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa thứ ba trong năm nay, để nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un củng cố hình ảnh của ông.

IFANS nói các cuộc thử tên lửa và hạt nhân có thể diễn ra vào nửa cuối năm 2012, khi các cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ở Mỹ và Hàn Quốc, hoặc vào nửa đầu năm 2013, khi các chính quyền mới nhậm chức.

“Kim Jong Un có thể thử nghiệm bom uranium để thu hút tối đa sự chú ý của cộng đồng quốc tế và chứng tỏ những thành tựu của ông này”, bản báo cáo viết.

Cũng ngày 11-1, CHDCND Triều Tiên tuyên bố họ sẵn sàng mở lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ. Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã nói trên KCNA rằng “chúng tôi sẽ chờ đợi và xem xét liệu phía Mỹ có sẵn lòng thiết lập lòng tin”.

Các đại diện của Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã gặp nhau tại Bắc Kinh chỉ vài ngày trước khi ông Kim Jong Il qua đời. Sau đó, các cuộc thương lượng không chính thức giữa hai bên vẫn tiếp tục diễn ra ở trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York.

CHDCND Triều Tiên nói hai bên đang thương lượng về việc hoàn tất chương trình chuyển 500.000 tấn ngũ cốc của Mỹ cho CHDCND Triều Tiên bắt đầu từ năm 2008, nhưng bị dừng lại năm 2009 sau khi 170.000 tấn đã được chuyển, do hai bên có tranh cãi về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng ngày 11-1 đã cáo buộc Mỹ “chính trị hóa” vấn đề viện trợ lương thực với việc kèm theo những yêu cầu miền Bắc phải ngừng các hoạt động hạt nhân.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên