22/01/2013 16:06 GMT+7

CHDCND Triều Tiên trao quốc tịch cho một công dân Mỹ

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một doanh nhân người Mỹ gốc Hàn ngày 22-1 tiết lộ với Yonhap rằng ông đã được Bình Nhưỡng trao quốc tịch danh dự.

59QSs1Lz.jpgPhóng to
Ông Park Sang Kwon, người vừa được CHDCND Triều Tiên trao quốc tịch danh dự - Ảnh: Yonhap

Doanh nhân đó là ông Park Sang Kwon, tổng giám đốc Công ty Pyeonghwa Motors - dự án liên kết đầu tư giữa CHDCND Triều Tiên và Giáo hội thống nhất Hàn Quốc. Công ty này bắt đầu hoạt động từ năm 2002, sản xuất ôtô và xe hơi thể thao, liên tục có lãi trong năm năm gần đây.

Đây là một hành động hiếm hoi của CHDCND Triều Tiên để khuyến khích ông tiếp tục đầu tư vào nước này. “Điều này có nghĩa là CHDCND Triều Tiên đã thừa nhận niềm tin họ đặt vào tôi. Họ cũng ngỏ lời đề nghị tôi đầu tư các dự án mới vào miền bắc” - tổng giám đốc Park nói.

Thẻ chứng minh mà ông Park trình ra với Yonhap viết: “Chúng tôi xác nhận đồng chí Park Sang Kwon, người đã có những đóng góp tích cực cho sự thịnh vượng của đất nước chúng ta, là công dân danh dự của Bình Nhưỡng”.

Theo Yonhap, ông Park là người Mỹ thứ hai được CHDCND Triều Tiên trao quốc tịch và là người đầu tiên dưới chính quyền lãnh đạo Kim Jong Un hưởng đặc ân này.

Trước đó tháng 8-2011, cố lãnh đạo Kim Jong Il đã trao danh hiệu công dân danh dự cho một người Mỹ khác là ông Kim Chin Kyung - chủ tịch Đại học Khoa học và kỹ thuật Bình Nhưỡng được khánh thành năm 2010 như một dự án hợp tác liên Triều.

LHQ sắp ra nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên

Các nguồn tin ngoại giao của AFP và Reuters cho biết Hội đồng Bảo an (HĐBA) sẽ ra nghị quyết lên án vụ phóng tên lửa CHDCND Triều Tiên trong tuần này. Theo AFP, dự kiến 15 thành viên HĐBA sẽ thông qua nghị quyết sớm nhất là vào ngày 23-1.

“Nghị quyết lên án và nhấn mạnh các yêu cầu trước đây của HĐBA rằng miền Bắc phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và không được tiếp tục thực hiện bất kỳ cuộc phóng tên lửa nào khác” - nguồn tin của AFP cho biết.

Còn theo Reuters, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về nội dung dự thảo nghị quyết do Mỹ biên soạn. Theo đó, nghị quyết “bổ sung những biện pháp trừng phạt mới đối với các cơ quan chính phủ và cá nhân tại CHDCND Triều Tiên liên quan đến vụ phóng tên lửa vừa qua”. Cơ quan vũ trụ Triều Tiên là một trong những tổ chức bị trừng phạt.

Nghị quyết cũng sẽ ngăn chặn “các chương trình mua sắm trái phép của CHDCND Triều Tiên, cụ thể là việc buôn lậu những thiết bị nhạy cảm có thể được sử dụng trong chương trình hạt nhân bị cấm".

Trước đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin đã bày tỏ quan điểm Matxcơva ủng hộ nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên. "Quan điểm của chúng tôi là vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của LHQ, nên HĐBA cần phải phản ứng trước điều này" - Hãng tin RIA dẫn lời ông Churkin.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên