21/12/2011 14:46 GMT+7

CHDCND Triều Tiên những ngày quốc tang

H.N
H.N

TTO - Ngày Hãng thông tấn KCNA ngày 21-12 tiếp tục phát đi những hình ảnh người dân CHDCND Triều Tiên xếp hàng trật tự viếng cố Chủ tịch Kim Jong Il tại những địa điểm tang lễ.

izv5oROA.jpgPhóng to
Người dân Trung Quốc mang vòng hoa tới lãnh sự quán CHDCND Triều Tiên ở tỉnh biên giới Liêu Ninh ngày 21-12-2011. Ảnh: AFP

Từng đoàn người tiến đến Cung tưởng niệm Kumsusan, quảng trường Kim Nhật Thành, Cung văn hóa 25-4 và nhà thi đấu Bình Nhưỡng để tỏ lòng tiếc thương cố Chủ tịch Kim Jong IL. Những hình ảnh này đã được truyền đi khắp trên thế giới.

Brvq6Btn.jpgPhóng to
Người dân trật tự viếng cố Chủ tịch Kim Jong Il - Ảnh: KCNA
9rf65LKK.jpgPhóng to
Từng đoàn người tiến về cung tưởng niệm Kumsusan viếng cố Chủ tịch Kim Jong Il - Ảnh: KCNA

Theo Tân Hoa xã, rất nhiều người CHDCND Triều Tiên sống ở Trung Quốc đã vội vã trở về Bình Nhưỡng để dự tang lễ. Các chuyến tàu từ Đan Đông gần như đầy chặt, thậm chí nhà chức trách phải điều thêm xe buýt để đưa họ qua biên giới.

Sân bay Bắc Kinh cũng có nhiều người CHDCND Triều Tiên vội vã lên máy bay về nước. Một doanh nhân Bình Nhưỡng nói hầu hết người trở về là những quan chức nhà nước sống ở nước ngoài.

Ngày 20-12, Hàn Quốc đã quyết định cho phép công dân và các tổ chức tư nhân gửi lời chia buồn tới lễ tang. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc ở Seoul, các hoạt động này sẽ được thực hiện qua fax hoặc thư tín. Bất kỳ mối liên hệ cá nhân nào với CHDCND Triều Tiên đều phải được bộ này thông qua.

Tại lãnh sự quán CHDCND Triều Tiên ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), khoảng 50 người đã đến đặt vòng hóa viếng. Đây là điểm biên giới CHDCND Triều Tiên - Trung Quốc. Vòng hoa mang dòng chữa: “Chủ tịch Kim Jong Il vĩ đại sống mãi".

vgk5kQt1.jpgPhóng to
Người dân Trung Quốc mang vòng hoa tới lãnh sự quán CHDCND Triều Tiên ở tỉnh biên giới Liêu Ninh ngày 21-12-2011 - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã, từ ngày 20 đến 22-12, Chính phủ Cuba đã ra lệnh treo rủ tại tất cả các công sở và căn cứ quân sự để tang cố Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il.

Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Havana cũng mở sổ tang, và là nơi đón tiếp các nhà lãnh đạo Cuba đến viếng và chia buồn.

Cũng trong ngày 21-12,Hãng thống tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các nghị sĩ trong một phiên họp kín hôm 20-12 cho biết Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) nhận định rằng một ban lãnh đạo lâm thời sẽ chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề cấp bách của CHDCND Triều Tiên cho tới khi người con trai út Kim Jong Un tiếp quản toàn bộ quyền lực.

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 21-12 đưa tin Trung Quốc đã biết thông tin về cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il vào ngày 17-12, hai ngày trước khi Bình Nhưỡng ra thông báo chính thức.

Xem hồ sơ về Chủ tịch Kim Jong Il qua đời trên Tuổi Trẻ Online:

Mỹ hi vọng Bình Nhưỡng chọn "con đường hòa bình" I Đại tướng Kim Jong Un viếng linh cữu cha I Một nhà chính trị bí ẩn I Dân Bình Nhưỡng khóc thương Chủ tịch Kim I Xem ảnh "người kế nhiệm vĩ đại" Kim Jong Un I Đại tướng Kim Jong Un là "người kế nhiệm vĩ đại" I Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đời I Video về hoạt động của ông Kim Jong Il I Kim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệp qua ảnh I Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời I Bộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong Il

H.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên