29/02/2012 23:06 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đồng ý dừng chương trình hạt nhân

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - AFP dẫn thông báo của quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên cho biết CHDCND Triều Tiên đồng ý dừng chương trình hạt nhân, dừng thử nghiệm tên lửa tầm dài và cho phép các thanh sát viên LHQ trở lại Bình Nhưỡng.

Đàm phán Mỹ - CHDCND Triều Tiên có tiến triển

rWkeGoUO.jpgPhóng to
Hình ảnh Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA phát ngày 27-2 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un (giữa) đi thị sát một điểm ở biên giới tây nam đất nước - Ảnh: AFP

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã hoan nghênh động thái trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Mỹ sẽ sớm nối lại chương trình viện trợ lương thực mà CHDCND Triều Tiên đề nghị.

Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên đã xác nhận thỏa thuận mới giữa hai nước và cho biết Mỹ đã hứa cung cấp 240.000 tấn gạo “hỗ trợ dinh dưỡng”.

Thông báo này được đưa ra sau khi hai nước gặp nhau tại Bắc Kinh tuần trước.

Động thái mới có thể giúp dọn đường cho việc nối lại thương lượng 6 bên về việc giải trừ vũ khí hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên, vốn bị ngưng lại từ năm 2009.

CHDCND Triều Tiên đến nay đã thử hai vũ khí tên lửa. Trong bối cảnh Mỹ tỏ ra nghi ngờ khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ có quyết định lớn sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời tháng 12-2011, nhưng thỏa thuận mới đã gây cho các nhà quan sát sự ngạc nhiên.

Bà Nuland tái khẳng định quan điểm của Mỹ không có thái độ gây hấn với CHDCND Triều Tiên, và chuẩn bị các bước đi để cải thiện quan hệ hai nước, trên tinh thần tôn trọng chủ quyền và bình đẳng với nhau.

Bà Nuland cũng kêu gọi hai nước xúc tiến trao đổi ngoại giao nhân dân mạnh hơn.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên