20/03/2013 15:24 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đạt thặng dư thương mại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chuyên gia kinh tế Mỹ vừa cho biết Bình Nhưỡng đạt thặng dư thương mại trong hai năm 2011-2012.

4Wny1sEB.jpgPhóng to
Quang cảnh náo nhiệt tại một khu vui chơi công cộng ở Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA/Reuters

Trong báo cáo công bố trên trang web của Viện Peterson (http://www.piie.com/blogs/nk) ngày 19-3, hai chuyên gia về CHDCND Triều Tiên Marcus Noland và Stephen Haggard cho biết sau một thập kỷ thâm hụt, Bình Nhưỡng đạt thặng dư thương mại 250 triệu USD trong năm 2011.

Hai chuyên gia cho biết các khảo sát sơ bộ cho thấy trong năm 2012 CHDCND Triều Tiên cũng tiếp tục đạt thặng dư thương mại nhờ mở rộng quan hệ thương mại song phương với Trung Quốc.

Đây là một thông tin đáng ngạc nhiên bởi trước nay truyền thông phương Tây và Hàn Quốc đều khẳng định chính quyền Bình Nhưỡng quản lý nền kinh tế yếu kém và đổ quá nhiều tiền của vào chi tiêu quân sự.

Do CHDCND Triều Tiên không công bố các số liệu kinh tế, thương mại, hai chuyên gia Noland và Haggard đã thu thập dữ liệu từ các bên thứ ba.

Theo báo Wall Street Journal, phía Hàn Quốc ước tính tổng thương mại của CHDCND Triều Tiên với Trung Quốc tăng gần gấp ba lên 5,6 tỉ USD từ năm 2007-2011.

Theo Viện Peterson, việc CHDCND Triều Tiên đạt thặng dư thương mại cho thấy các biện pháp trừng phạt tài chính - thương mại của cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng là không có hiệu quả thực sự.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên