03/02/2014 12:19 GMT+7

CHDCND Triều Tiên chấp nhận đàm phán đoàn tụ gia đình

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Sau hơn một tuần im lặng, CHDCND Triều Tiên hôm 3-2 đã đề nghị Hàn Quốc khôi phục đàm phán tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán giữa hai miền Triều Tiên.

ZAfJbOqm.jpgPhóng to

Những người CHDCND Triều Tiên (trên xe buýt) chia tay người thân ở Hàn Quốc sau cuộc đoàn tụ ở khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương - Ảnh:AFP

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-Do cho biết lúc 10g cùng ngày Bình Nhưỡng đã chấp nhận đề xuất trước đó của Hàn Quốc về việc tổ chức các cuộc đàm phán đoàn tụ gia đình. CHDCND Triều Tiên cũng đề nghị quan chức hai bên sẽ gặp nhau để bàn bạc về vấn đề trên vào ngày 5 hoặc 6 -2 tại làng biên giới Panmunjom.

Trước đó, Hàn Quốc đề nghị CHDCND Triều Tiên từ ngày 17 đến 22-2 tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán giữa hai miền từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, tại khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương ở bờ biển duyên hải phía đông CHDCND Triều Tiên.

"Chúng tôi hoan nghênh phản ứng của CHDCND Triều Tiên và chúng tôi sẽ trả lời cho họ trong hôm nay về ngày giờ tổ chức đàm phán, sau khi chúng tôi thảo luận với các bộ liên quan”- Yonhap dẫn lời ông Kim cho biết.

Đoàn tụ gia đình là vấn đề nhạy cảm trên bán đảo Triều Tiên, hầu hết các thành viên của các gia đình ly tán của hai miền Triều Tiên đều đã ở độ tuổi 70 và 80, họ đều có nguyện vọng muốn gặp lại người thân của mình trước khi qua đời. Từ giữa những năm 1980, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã tổ chức hàng chục cuộc đoàn tụ gia đình cho hơn 21.700 người.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên