10/04/2014 07:58 GMT+7

Cháy xe gửi trong bãi, ai bồi thường?

H.ĐIỆP ghi
H.ĐIỆP ghi

TT - Chiều 9-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 8 (TP.HCM) cho biết đã thống kê lại thiệt hại trong vụ cháy bãi xe trên đường Cao Lỗ (P.4, Q.8) đã làm cháy 325 chiếc xe máy các loại, 1 ôtô, 2 xe ba gác máy, 2 xe sinh tố và 6 camera ghi hình trong bãi.

Hơn 300 xe cháy rụi, chủ bãi xe nức nở đợi kết luậnHơn 300 xe máy, ôtô cháy rụi tại bãi giữ xe

hvRTZXeM.jpg
Hàng trăm chiếc xe máy tại bãi xe trên đường Cao Lỗ, Q.8 cháy rụi, chỉ còn trơ bộ khung- Ảnh Đ.PHÚ

Ước tính thiệt hại khoảng 2,5 tỉ đồng (nhiều hơn 500 triệu đồng so với ước tính ban đầu). Theo đó, vụ cháy sắp tới được Sở Cảnh sát PCCC hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc chuyển qua Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.8 để khởi tố vụ án và tìm ra người đã đốt bãi rác kế bên bãi giữ xe khiến đám cháy lan sang bãi giữ xe và gây ra vụ cháy.

Trước thực tế vụ cháy tại bãi giữ xe trên đường Cao Lỗ và hiểm họa cháy tại các bãi giữ xe. Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của một số luật sư.

* Luật sưTRẦN MINH HẢI (Đoàn luật sư Hà Nội):

Bãi giữ xe phải bồi thường

Trước hết, cần xác định rõ quan hệ gửi và giữ xe giữa các bên ở đây là một dạng hợp đồng gửi giữ tài sản. Bộ luật dân sự với nội dung về gửi giữ tài sản quy định từ điều 556 đến điều 559 xác lập tương đối đầy đủ các vấn đề về quyền lợi, trách nhiệm của mỗi bên.

Theo đó, trách nhiệm của bên nhận giữ tài sản là phải bảo quản tài sản như đã thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ và phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ.

Nếu xảy ra thiệt hại tài sản, bên nhận giữ tài sản chỉ được miễn trách nhiệm trong các trường hợp gồm trường hợp bất khả kháng và trường hợp không được bên gửi giữ thông báo tình trạng, bảo quản thích hợp do tính chất đặc biệt của tài sản.

Như vậy, vấn đề chính cần xác định là nguyên nhân gây cháy bãi giữ xe có phải là sự kiện bất khả kháng hay không, chủ bãi giữ xe có áp dụng các biện pháp phòng chống cháy nổ cần thiết phòng ngừa trường hợp này không, bãi giữ xe có đủ các điều kiện an toàn thích hợp để trông giữ xe và ngăn ngừa rủi ro hay không?

* Luật sưVŨ QUANG ĐỨC (Đoàn luật sư TP.HCM):

Hợp đồng gửi tài sản

Theo Bộ luật dân sự, khi người dân thực hiện việc gửi xe cho bãi giữ xe và có lấy vé (thẻ xe) đã là thực hiện một loại hợp đồng gửi tài sản.

Theo điều 526 Bộ luật dân sự, nghĩa vụ của bên giữ tài sản là phải bảo quản tài sản như đã thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ; phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, chủ bãi giữ xe nhận trông giữ xe là trông giữ tài sản cho khách và anh ta sẽ phải bồi thường nếu làm mất mát và hư hại tài sản trong mọi hoàn cảnh.

Tuy nhiên, ở đây có vấn đề nảy sinh đó là chiếc thẻ (vé giữ xe) không thể hiện tình trạng tài sản được gửi là như thế nào nên có thể người gửi nói xe đã gửi là xe SH, nhưng người giữ xe có thể nói đó chỉ là xe số rẻ tiền.

Bởi vậy, để thực hiện việc đền bù này phải xác định được giá trị tài sản gửi thông qua giấy đăng ký xe (cà vẹt) thể hiện số của chiếc xe được ghi trên thẻ và cà vẹt.

Tuy nhiên, có tình huống người có xe để luôn giấy đăng ký xe trong cốp và như vậy rất khó chứng minh chiếc xe bị mất có trị giá bao nhiêu tiền.

H.ĐIỆP ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên