11/11/2011 20:59 GMT+7

Cháy tàu chở dầu, 22 người thoát nạn

TẤN VŨ - QUỐC VŨ
TẤN VŨ - QUỐC VŨ

TTO - Đến 20g tối nay 11-11, Bộ chỉ huy Biên phòng Quảng Nam đã điều tàu BP 431201 tiếp tục ra hiện trường để làm nhiệm vụ cảnh giới cho tàu chở dầu Phương Nam Star bị cháy cách đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) khoảng 20 hải lý về phía Nam.

lkIenVFx.jpgPhóng to
Tàu BP 431201 biên phòng Quảng Nam vừa cứu thoát và đưa 22 người trên tàu Phương Nam Star về đất liền an toàn - Ảnh: Quốc Vũ

Trước đó, lúc 11g40, con tàu này đã bốc cháy trên đường từ cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) đi Hải Phòng, khi đang chở 5.600m3 dầu diezel.

Tất cả 19 thuyền viên và 3 người đi cùng tàu Phương Nam Star đều được cứu thoát an toàn và bàn giao cho Biên phòng Quảng Nam lúc 19g tối nay.

Thuyền trưởng tàu chở dầu Phương Nam Star, Trần Đông Phong, cho hay tàu Phương Nam Star chở 5.600m3 dầu diesel, đang từ cảng Dung Quất ra Hải Phòng thì gặp nạn.

Lúc 11g40, thủy thủ tàu phát hiện có lửa và cháy ở buồng lái. Tất cả các hệ thống chữa cháy trên tàu đều được bật, thủy thủ đoàn tìm cách dập lửa nhưng ngọn lửa bùng phát quá nhanh. Anh em quyết định phát tín hiệu cấp cứu và di chuyển khỏi tàu.

XGCdlpNe.jpgPhóng to
22 người trên tàu Phương Nam Star được cứu thoát về đất liền an toàn lúc 19g tối 11-11 - Ảnh: Quốc Vũ

Vị trí con tàu gặp nạn đảo Cù Lao Chàm khoảng 20 hải lý về phía Nam. Theo thuyền trưởng Phong, sự cố cháy là do chập điện gây nổ bình hấp dầu cung cấp cho máy chính.

Được biết tàu Phương Nam Star thuộc Xí nghiệp tư nhân vận tải Phương Nam, nhận dầu từ Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Quảng Ngãi vào ngày 9-11, nhưng do áp thấp nên cảng vụ Dung Quất không cho rời bến, đến ngày 11-11 tàu mới xuất phát thì gặp nạn.

Ông Nguyễn Văn Nhung, thuyền trưởng tàu Quang Anh 54, con tàu đã cứu 22 người trên tàu Phương Nam Star cho biết tàu Quang Anh 54, trọng tải 1.000 tấn, đang chở hàng từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ra Thanh Hóa, lúc 11g40, khi tàu chạy đến khu vực Cù Lao Chàm thì phát hiện có tín hiệu cấp cứu.

K9b32ass.jpgPhóng to
kLSd5y3C.jpg
22 người trên tàu Phương Nam Star được cứu thoát an toàn - Ảnh: Quốc Vũ

“Chúng tôi phát hiện thấy khói mù mịt trên tàu dầu nhưng không dám lại gần vì sợ tàu dầu sẽ nổ. Một người bị bỏng nhẹ được sơ cứu và trao lại cho biên phòng Quảng Nam”, ông Nhung nói.

Đến 20g tối 11-11, phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết đến ông đã ký văn bản thứ 2 lúc 19g30 gởi Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu để yêu cầu xử lý tình huống khẩn cấp lúc này. Trước đó, văn bản thứ nhất đã gởi Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Quốc gia để báo cáo và tìm phương pháp hỗ trợ khắc phục sự cố tràn dầu của con tàu.

Ông Thu lo lắng rằng sự cố tràn dầu chắc chắn sẽ xảy ra, với khối lượng 5.600 tấn dầu thì đây quả là thảm họa cho vùng biển Quảng Nam và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loài thủy sinh, động thực vật của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Cháy tàu

5fjEKWmn.jpgPhóng to
Tàu BP 431201 đưa thủy thủ vào trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Đại
39ygspFN.jpgPhóng to
Đồn biên phòng tăng cường áo ấm cho thủy thủ tàu Phương Nam Star
2juHC8i1.jpgPhóng to
Khám, chữa bỏng cho thủy thủ Trần Hùng Quỳnh

Đến 22g30 tối 11-11, Vùng cảnh sát biển 2 - Việt Nam đã điều động một tàu với nhiều cảnh sát cùng với 5 thủy thủ của tàu Phương Nam Star tiếp tục quay lại hiện trường vụ tàu bị cháy để sẵn sàng ứng phó sự cố xấu nhất khi tàu Phương Nam Star bị nổ.

Đại tá Lê Thanh Tùng, chỉ huy trưởng biên phòng Quảng Nam chỉ đạo cho 2 tàu của Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Nam đang túc trực tại hiện trường để bắn pháo hiệu, đồng thời ngăn cản các tàu cá của ngư dân không được vào khu vực nguy hiểm khi tàu Phương Nam Star có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Khu vực tàu Phương Nam Star bị nạn nằm trên tuyến đường hàng hải có rất nhiều tàu thuyền qua lại nên có thể gây nguy hiểm cho các tàu lân cận.

TẤN VŨ - QUỐC VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên