
Những chiếc tàu hư hại sau bão số 13 xếp hàng đợi sửa chữa - Ảnh: MINH CHIẾN
Những ngày này, tại cơ sở sửa chữa tàu thuyền của ông Trần Văn Tùng (37 tuổi, xã Xuân Thọ, Đắk Lắk), không khí luôn hối hả bởi tiếng máy khoan, tiếng thợ gọi nhau vang lên liên tục khi hàng loạt tàu cá bị sóng lớn đánh hư hỏng sau bão số 13 (bão Kalmaegi) được đưa vào bãi để khẩn trương khắc phục.
Tàu cần sửa quá nhiều, phải từ chối bớt
Ông Tùng cho hay lượng tàu vào sửa tăng gấp ba, bốn lần so với bình thường, thợ phải làm tăng ca để kịp bàn giao cho ngư dân sớm trở lại biển. Số lượng tàu chờ sửa nhiều đến nỗi ông Tùng phải cho sắp nhiều tàu bên ngoài xưởng.
"Chúng tôi vừa đóng tàu mới, vừa sửa tàu cũ bị bão làm hỏng nên quá tải. Mỗi lần sửa cũng chỉ 10 chiếc đổ lại, tùy mức độ hỏng nhanh lắm cũng 3 ngày, chậm thì gần 2 tuần. Mà lượng tàu cần sửa lại lớn, tôi phải từ chối bớt khách hoặc hẹn lịch sửa", ông Tùng nói.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online vào chiều 14-11, những chiếc tàu bị thủng nhiều chỗ trên thân vỏ, có tàu vỡ nát phần mũi, có tàu gãy đổ phần cabin… tất cả được kê lên cao bằng những thùng phuy sắt hoặc thân cây dừa để thợ dễ dàng sửa chữa.
Ông Tùng cho hay trước khi sửa, ông phải kiểm tra, đánh giá mức độ hư hại của tàu, nhiều tàu bị từ chối vì hỏng quá nặng. Hiện tại ông đã tăng nhân công lên đến gần 20 người, mỗi người được trả tiền công theo ngày.

Một chủ tàu thất thần bên chiếc tàu vỏ composite bị một lỗ thủng lớn - Ảnh: MINH CHIẾN

Một con tàu bị hỏng quá nặng bị xưởng từ chối sửa chữa - Ảnh: MINH CHIẾN

Nhiều chủ tàu may mắn khi phần quý nhất của tàu là chân vịt làm bằng đồng vẫn còn nguyên - Ảnh: MINH CHIẾN

Xưởng sửa chữa tàu quá tải, nên nhiều tàu phải đặt ở ngoài sát đường đi - Ảnh: MINH CHIẾN

Những con tàu được kê lên thùng phuy, cây dừa để tiện sửa chữa - Ảnh: MINH CHIẾN
Lấy những tấm composite mỏng như tơ rồi dùng keo dán cố định lên thân tàu, anh Nguyễn Ngọc Duy (17 tuổi, trú xã Xuân Thọ) cho hay đã có 4 năm làm nghề sửa tàu.
Để sửa một chiếc tàu composite, theo anh Duy, cần xác định vị trí hư hỏng, làm sạch và chà nhám bề mặt. Sau đó là cắt và dán các lớp sợi thủy tinh composite bằng keo chuyên dụng cho kín và chắc. Khi khô sẽ đánh bóng để phần sửa chữa cho mịn và phủ sơn màu.
"Anh em mấy ngày nay làm quần quật từ sáng đến tối, tranh thủ mấy ngày nắng sửa để trả đơn cho khách. Nhìn bà con lo lắng vì tàu hư, mình cũng sốt ruột, nên ai cũng cố gắng hết sức", anh Duy nói.

Vũng Chào, phường Sông Cầu - nơi nhiều tàu bị thiệt hại do bão số 13 - Ảnh: MINH CHIẾN

Các tàu, ghe được xe cẩu vớt lên để đem đi sửa chữa - Ảnh: MINH CHIẾN

Các tàu được xe chở đến các xưởng sửa chữa, giá vận chuyển và cẩu dao động 5 -10 triệu đồng tùy độ dài, nặng của tàu - Ảnh: MINH CHIẾN
"Xin quá giang tàu hàng xóm, nhưng bất tiện quá"
Loay hoay bên con tàu với nhiều lỗ thủng lớn, ông Trần Thanh Ca (35 tuổi, trú phường Sông Cầu) cho hay trong trận bão số 13, tàu của ông 1 chiếc chìm, 1 chiếc hư hỏng, được cẩu kéo đến xưởng để sửa.
"Tàu tôi neo ở Vũng Chào, không ngờ bị sóng gió đánh tan nát. Để đem tàu tới đây sửa, tôi phải chi gần 7 triệu đồng, từ bơm nước cho tàu nổi rồi dùng tàu dắt vào, sau đó dùng xe cẩu đưa đến đây", ông Ca nói.
Theo ông Ca, con tàu này được ông đóng cách đây 3 năm, dùng để chở thức ăn cho tôm, thăm lồng bè… Tàu có chiều dài 11 mét.
"Tàu tôi được báo giá sửa từ 50 - 60 triệu. Ngày nào tôi cũng lên đây để xem thợ sửa tàu, với thúc giục sửa sớm. Vì hiện tại không có tàu, tôi phải mượn tàu hàng xóm rất bất tiện, trong khi tôi phải thường xuyên ra lồng bè cho tôm hùm ăn, trông coi lồng bè", ông Ca nói.
Còn bà Phan Thị Xí (phường Sông Cầu) cho hay vì tàu bị chìm, nên bà quyết định đóng tàu mới dài 8m với giá 150 triệu và sẽ giao trong tháng 12.
"Tàu thuyền là phương tiện chính trên biển, rất cần thiết. Hiện tại chúng tôi phải xin đi quá giang tàu của hàng xóm. Bè gãy đổ, tôm cá ngoài lồng mà không có một chiếc tàu vô cùng bất tiện", bà Xí nói.

Anh Duy cẩn thận vá lại vết thủng trên tàu - Ảnh: MINH CHIẾN

Khu vực gầm tàu - nơi tiếp xúc trực tiếp với nước - phải làm kỹ càng bằng nhiều lớp sợi composite - Ảnh: MINH CHIẾN

Sợi thủy tinh composite - vật liệu chính để sửa tàu - Ảnh: MINH CHIẾN

Thợ đang mài, cắt phần thân tàu bị hỏng - Ảnh: MINH CHIẾN

Những vết thủng lớn sẽ được đúc một mảng composite lớn để ghép nối, sau đó dùng bột trám lại những khe hở - Ảnh: MINH CHIẾN

Một chiếc tàu đã được vá sửa xong, chỉ đợi công đoạn mài mịn và phủ sơn - Ảnh: MINH CHIẾN

Công nhân gấp rút sửa chữa tàu kịp giao cho khách - Ảnh: MINH CHIẾN
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận