14/03/2015 08:15 GMT+7

​Cháy chợ có nhiều người Việt: 14 người chết, hơn 10 người mất tích

QUỲNH TRUNG - MINH TRUNG
QUỲNH TRUNG - MINH TRUNG

TT - Hãng tin Tass của Nga cho biết đến chiều 13-3, dưới đống đổ nát sau vụ cháy Trung tâm thương mại Admiral, thành phố Kazan (Nga) vẫn còn hơn 10 người mất tích.

Lực lượng cứu hỏa Nga tại hiện trường - Ảnh: TTXVN

Nước Cộng hòa Tatarstan với thủ phủ Kazan là một chủ thể thuộc Liên bang Nga. Khu vực này nằm cách Matxcơva khoảng 800km về phía đông nam. Những người Việt đầu tiên đến đây lập nghiệp từ thập niên 1980 và những năm gần đây có xu hướng giảm do làm ăn ngày càng khó khăn.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp thành phố Kazan thông báo đã mang 14 thi thể ra khỏi khu chợ Admiral, trong đó có người nước ngoài và một trung tá lực lượng cứu nạn. Đội cứu hộ di tản được tổng cộng 650 người ra khỏi tòa nhà bị cháy hôm 11-3, trong đó có 55 người bị thương.

Người Việt thiệt hại nặng

Ông Đàm Danh Lam, chủ tịch Hội Người Việt tại Kazan, cho Tuổi Trẻ biết chợ Admiral là khu chợ bán lẻ lớn nhất thành phố Kazan. Ở đây có 2.000 gian hàng, trong đó tiểu thương người Việt có 400 gian hàng.

Theo số thống kê từ chính quyền địa phương, có 15 người chết (không có người Việt) và 35 người bị thương, trong số người bị thương có ba người Việt.

Hiện hai người Việt đã xuất viện, một người Việt bị thương tương đối nặng và đã được phẫu thuật. Dự kiến người này sẽ xuất viện trong vòng 1-2 tuần tới.

Hiện vẫn còn 10 người mất tích nhưng nhiều khả năng không có người Việt bởi các tiểu thương người Việt ở chợ đa số đã liên lạc với nhau.

Theo ông Lam, con số thiệt hại chưa thống kê được nhưng dự kiến mỗi gian hàng ở chợ có giá trị 5.000 USD đến 50.000, 60.000 USD. Có khoảng 10% hàng được lấy ra khỏi đám cháy nhưng không dùng được do bị thấm nước, cháy, ám khói nên thiệt hại hàng hóa là 100%.

Hiện Đại sứ quán VN, Hội Người Việt tại Kazan đang phối hợp lên danh sách người Việt có quốc tịch Nga bị nạn để nhận hỗ trợ từ Chính phủ Nga. Chính phủ Nga hỗ trợ mỗi người chết (công dân Nga) 1 triệu rúp, 200.000-400.000 rúp cho mỗi người bị thương.

Cộng đồng người Việt cũng lập quỹ hỗ trợ những nạn nhân người Việt không nơi nương tựa, bị nợ nần, động viên và hỗ trợ bà con tìm chỗ ở các ngôi chợ, trung tâm khác để tiếp tục buôn bán.

Tiếp tục đào bới

Ông Andrei Rodygin, lãnh đạo bộ phận truyền thông của Cơ quan Cứu nạn nước CH Tatarstan, cho biết ngọn lửa bắt đầu từ quán cà phê nằm bên cánh phải tòa nhà, rất nhiều người buôn bán cố mang hàng hóa của họ ra cửa bên cánh trái.

“Nhưng không ai ngờ trần nhà bị sập đè lên toàn bộ diện tích” - ông Rodygin thông tin. Dưới đống đổ nát có thể vẫn còn hơn 10 người bị mắc kẹt. “800 người đang thay phiên nhau đào bới tòa nhà. Chúng tôi không từ bỏ hi vọng tìm thấy người còn sống”.

Giới chức địa phương đang điều tra theo nhiều hướng, trong đó có giả thiết khu chợ bị đốt bởi các đối thủ cạnh tranh. Lỗi vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy cũng không loại trừ do tòa nhà không được trang bị hệ thống cứu hỏa.

Anh Thắng Nguyễn, người Việt đang sinh sống ở thành phố Meleuz (Nga), cho Tuổi Trẻ biết cô chú ruột anh có gian hàng quần áo ở chợ Admiral và đã bị cháy rụi.

Lượng hàng hóa sắp nhập về từ thủ đô Matxcơva nay không còn chỗ bán. Anh Thắng kể cô chú của anh hiện rất buồn và hoảng loạn vì bao nhiêu tài sản tích cóp cả đời đã bị thiêu rụi.

Theo thông tin từ cô chú anh Thắng, cảnh sát địa phương đã hỗ trợ đồ ăn thức uống cho các nạn nhân cũng như người nhà của họ. Cảnh sát cũng cho nổ mìn để chợ sập hoàn toàn nhằm yên tâm vào tìm kiếm các nạn nhân.

Chị Công Hồng Hạnh, 26 tuổi, hiện đang đi học ở thành phố Kazan, cho biết sau vụ cháy rất nhiều người Việt đang sinh sống ở Kazan chia sẻ những video clip và hình ảnh vụ cháy trên mạng xã hội. Hồng Hạnh cho biết sau khi chợ Vòm đóng cửa, nhiều người Việt chuyển đến chợ Admiral buôn bán kiếm sống. Nhiều người buôn bán vất vả tích cóp cả đời nhưng mất hết tất cả trong vụ hỏa hoạn.

Hồng Hạnh cho biết cô sẽ vận động bạn bè tham gia phong trào quyên góp giúp những người Việt bị thiệt hại do Hội sinh viên và Hội người Việt ở TP Kazan có thể tổ chức sắp tới.

Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao VN cho biết ngay sau khi nghe thông tin về vụ cháy, Đại sứ quán VN tại Matxcơva đã cử một đoàn công tác xuống thành phố Kazan.

Đoàn công tác này làm việc với chính quyền sở tại để xác định mức thiệt hại và những người Việt bị ảnh hưởng trong đám cháy. Phía Đại sứ quán VN sẽ tiến hành biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với các nạn nhân người Việt.

QUỲNH TRUNG - MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên