20/11/2014 14:27 GMT+7

Chạy bộ giúp cải thiện bệnh viêm xương khớp

HUY ĐĂNG (Theo Viện y học Boston)
HUY ĐĂNG (Theo Viện y học Boston)

TTO - Theo nghiên cứu của khoa học, những người bị viêm khớp xương không những không nên tránh hoạt động mà còn phải tích cực chạy bộ để cải thiện căn bệnh của mình.

Viêm xương khớp được xem như một trong những "căn bệnh thời đại" khi ngày càng có nhiều người mắc căn bệnh này. Là căn bệnh liên quan đến sụn, viêm xương khớp khiến các khớp xương bị tổn thương, gây đau đớn cho cơ thể và ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Đối tượng mắc bệnh viêm xương khớp là người trên tuổi trung niên, béo phì hoặc VĐV từng dính nhiều chấn thương.

Do hậu quả của viêm xương khớp rất nặng nên trong quá khứ, các bác sĩ thường khuyên những bệnh nhân viêm xương khớp luôn phải cẩn thận trong quá trình hoạt động của mình.

Nhưng điều đó không có nghĩa là người mắc bệnh viêm xương khớp có thể chây lười tập thể dục. Thậm chí trong một kết quả nghiên cứu mới đây, giới khoa học cho biết việc chạy bộ đều đặn có thể giúp cải thiện bệnh viêm xương khớp đáng kể ở đầu gối.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Baylor ở Houston (Mỹ). Tiến sĩ Hsiao Wei Lo, trưởng nhóm nghiên cứu nói: "Tập thể dục từ lâu đã được biết đến như phương án cải thiện tim mạch rất hữu hiệu. Nhưng trong giới y học, tác dụng của tập luyện thể dục với xương khớp vẫn chưa được rõ ràng".

Để thực hiện cuộc nghiên cứu của mình, các nhà khoa học khảo sát trên thói quen sinh hoạt trong cuộc sốn 2683 người, với 56 % trong đó là nữ. Chỉ số BMI (chỉ số để đo độ thừa cân) của nhóm người này là 28,6, con số bị xem là vược mức cho phép và tất cả họ đều có xu hướng bị viêm khớp xương.

Các nhà khoa học thực hiện cuộc khảo sát của mình trong vòng hai năm và phát hiện ra rằng trong nhóm người này, những người đã nỗ lực chạy bộ tập thể dục sau đó đã giảm được đáng kể căn bệnh xương khớp của mình. Cụ thể, tỷ lệ mắc bệnh viêm xương khớp trong nhóm người tập thể dục thường xuyên chỉ là 22 %, so với 30 % của nhóm không tập.

Tiến sĩ Wei Lo nói thêm: "Chúng tôi vẫn chưa rõ bằng cách nào mà chạy bộ có thể làm giảm bệnh xương khớp gối nhưng có một điều chắc chắn là chạy bộ không hề làm bệnh viêm xương khớp của bạn bị nặng hơn. Vì thế, những người bị viêm xương khớp ở đầu gối nên tập chạy bộ ở mức độ nhẹ và giữ sự đều đặn ở tư thế chạy".

HUY ĐĂNG (Theo Viện y học Boston)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên