29/05/2013 08:00 GMT+7

Chầu chực nộp phí đường bộ

NHóm PV
NHóm PV

TT - Những ngày gần đây, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội, TP.HCM liên tục quá tải. Người dân đến làm thủ tục nộp phí sử dụng đường bộ phải xếp hàng dài chờ đợi.

FMaNlvdI.jpgPhóng to
Đông đảo người dân đi nộp phí sử dụng đường bộ (ảnh chụp tại Trung tâm đăng kiểm 29-03V, Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (Láng Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội), từ đầu giờ sáng bảo vệ của trung tâm phải ra tận cổng hướng dẫn dòng xe ra vào trung tâm để đăng kiểm xe và nộp phí sử dụng đường bộ. Tại đây, dù chưa đến 9g, tức là chỉ sau gần một giờ nhận xe đăng kiểm, số lượng ôtô và chủ phương tiện chờ đợi làm thủ tục đăng kiểm, nộp phí sử dụng đường bộ đã tăng lên con số hàng trăm.

Rồng rắn chờ đợi

Từng đoàn xe nối đuôi chờ đợi kéo dài từ cửa trung tâm đăng kiểm ra tận mặt đường Láng Thượng, thậm chí nhiều xe đỗ tràn cả lên vỉa hè cạnh Trường ĐH Giao thông vận tải để chờ đợi đến lượt đăng kiểm, nộp phí.

Cảnh quá tải cũng tái diễn ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Ngọc Khánh, Q.Ba Đình). Ngay trong chiều 28-5, giữa cái nắng nóng gay gắt tới 38-39OC, cả đoàn ôtô vẫn xếp hàng chờ đợi ngoài trung tâm đăng kiểm này. Các quán trà đá cạnh trung tâm lúc nào cũng có hàng chục chủ phương tiện ngồi chờ đợi.

Anh Tuấn Anh, một chủ xe ở Q.Hai Bà Trưng, nói: “Mấy ngày gần đây bạn bè kháo nhau trong tháng 6 nếu không nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị CSGT xử phạt. Đi nộp phí thì luôn quá tải. Buổi sáng tôi đến trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên đường Giải Phóng nhưng quá tải. Đầu giờ chiều tiện việc qua trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Ngọc Khánh định nộp phí luôn nhưng tới đâu cũng thấy xếp hàng”. Anh Tuấn Anh ra về trong thất vọng.

Trong khi đó tại TP.HCM, chiều 28-5 khi có mặt tại Trung tâm đăng kiểm 50-04V (Q.Thủ Đức), chúng tôi cũng ghi nhận số lượng xe vào kiểm định khá đông. Tuy nhiên, dù lượng người đi kiểm định xe, nộp phí sử dụng đường bộ cùng làm thủ tục chung một khu vực nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn. Theo ghi nhận, mỗi xe đến kiểm định và nộp phí trung bình mất 40-60 phút.

Ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-04V, cho biết từ ngày 1-5 tới chiều 28-5, trung tâm đã tiếp nhận 615 chủ xe cơ giới tới đóng phí đường bộ (không kiểm định), tăng gần 100% so với tháng 4. Còn tính cả lượng xe kiểm định, đóng phí đường bộ theo chu kỳ kiểm định trong thời gian trên là hơn 3.000 xe.

Trong khi đó, các trung tâm đăng kiểm 50-07V và 50-04V (TP.HCM) cho biết do có đông người nên thời gian chờ làm thủ tục nộp phí 15-20 phút, thay vì trước đây 10-15 phút.

Nhầm mốc xử phạt

Theo một lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (Hà Nội), việc các chủ xe dồn dập đến nộp phí đều có chung tâm lý lo bị CSGT xử phạt. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho rằng rất nhiều chủ xe đang thiếu thông tin về việc xử phạt. “Chỉ những trường hợp có chu kỳ đăng kiểm sau 1-1-2014 mà chưa nộp phí trước 30-6-2013 mới bị xử phạt. Còn những trường hợp trong kỳ đăng kiểm của năm 2013 thì tới hạn đăng kiểm nộp phí cũng không sao.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe có hạn đăng kiểm ngay trong năm 2013 cũng cuống lên đi nộp phí. Chúng tôi phải giải thích nhưng cũng chỉ được một vài trường hợp” - lãnh đạo này cho biết thêm.

Tại Hải Phòng, từ đầu tháng 5 lượng ôtô đến các trung tâm đăng kiểm đóng phí bảo trì đường bộ bắt đầu tăng mạnh, gấp hai lần so với ngày thường. Nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm nhưng vẫn đến nộp phí bảo trì đường bộ vì nghe nhầm thời gian các cơ quan chức năng sẽ áp dụng xử phạt từ ngày 1-6 (thực tế là từ 1-7).

Chưa quy định thời hạn nộp phí xe máy

Tính đến hết ngày 27-5-2013, các đơn vị đăng kiểm cả nước đã thu được hơn 2.090 tỉ đồng phí sử dụng đường bộ đối với ôtô. Đối với môtô, xe máy đến thời điểm này hầu hết các tỉnh thành đều đang ở quá trình xây dựng mức thu đối với xe máy để chờ HĐND ban hành trong kỳ họp giữa năm. Trong khi đó, nghị định 71 quy định phạt tiền từ 800.000-1,2 triệu đồng đối với chủ môtô, xe gắn máy nếu không nộp phí. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định thời hạn bắt buộc phải ban hành mức phí cũng như thời hạn bắt buộc phải nộp phí đối với loại phương tiện này nên việc xử phạt theo nghị định 71 vẫn đang bỏ ngỏ.

T.p.

Theo ông Phạm Đức - giám đốc Trung tâm kiểm định 1501V, ở Hải Phòng có đặc trưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên giám đốc của một doanh nghiệp có thể mang giấy đăng ký xe, đăng ký kinh doanh, giấy tờ đến để đóng phí, mua tem bảo trì đường bộ cho nhiều xe và về dán theo hướng dẫn nên giảm bớt tình trạng quá tải.

“Các chủ phương tiện đến đóng phí bảo trì đường bộ sẽ có hai mục truy thu từ tháng 1-2013 đến nay và đóng phí tiếp theo hạn kiểm định. Nếu lúc nào đông thì trung tâm sẽ bố trí ba nhân viên tập trung giải quyết đối với các chủ phương tiện đóng phí. Người nào chỉ đến đóng phí, mua tem thì nhân viên sẽ có bảng hướng dẫn kèm theo ảnh chụp để họ tự mang tem về dán” - ông Đức nói.

Từ ngày 1-7 mới phạt lỗi “không nộp phí sử dụng đường bộ”

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt Bộ Công an, khẳng định từ ngày 1-7 lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp chưa nộp phí sử dụng đường bộ theo đúng quy định. Trước tình trạng các chủ phương tiện ùn ùn đi đăng kiểm để nộp phí đường bộ do lo sợ bị xử phạt dẫn đến quá tải ở các trạm đăng kiểm, liệu lực lượng CSGT có đề xuất lùi thời gian xử phạt hay không, ông Tuyên khẳng định việc xử lý phải theo đúng quy định đã đề ra, không có chuyện lùi thời hạn xử phạt.

Theo quy định, những phương tiện có chu kỳ đăng kiểm sau 1-1-2014 mà chưa nộp phí sử dụng đường bộ trước 30-6-2013 sẽ bị xử phạt. Những trường hợp trong kỳ đăng kiểm của năm 2013 thì tới hạn đăng kiểm mới nộp phí cũng được chấp nhận và sẽ không bị xử phạt.

NHóm PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên