21/08/2017 11:43 GMT+7

Châu Âu rối với kiểu khủng bố đâm xe vào đám đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tây Ban Nha cuối tuần qua giữ nguyên mức báo động cao trong khi tiếp tục truy lùng các nghi can liên quan đến vụ tấn công khủng bố bằng xe ở Barcelona.

Người dân đặt thông điệp chia sẻ ở Barcelona sau vụ khủng bố - Ảnh: AFP
Người dân đặt thông điệp chia sẻ ở Barcelona sau vụ khủng bố - Ảnh: AFP

Và nhiều nước cũng đang tìm cách ngăn những chiếc xe tử thần.

AFP ngày 20-8 đưa tin an ninh được tăng cường trên khắp khu vực Calalonia sau vụ đánh bom ở thủ phủ Barcelona tuần trước với nhiều chốt kiểm soát được thiết lập trên đường phố.

Bộ trưởng nội vụ Juan Ignacio Zoido cho biết mức báo động vẫn được duy trì ở cấp 4, cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo năm cấp của Tây Ban Nha.

Theo đó, cảnh sát sẽ tăng cường hiện diện tại những khu vực đông người, điểm du lịch nổi tiếng.

Tăng cường an ninh, truy lùng

Lực lượng điều tra đã mở cuộc truy lùng quốc tế đối với nghi can 22 tuổi Younes Abouyaaqoub, người Morocco, được cho là tài xế lái chiếc xe tải đâm 13 người thiệt mạng ở Barcelona.

Ngoài ra, họ cũng đang xem xét hiện trường vụ nổ ở Alcanar (cách Barcelona gần 200km về phía nam) được cho là “nhà máy” sản xuất bom của bọn khủng bố.

Đây là một phần trong cuộc điều tra nhóm khủng bố gồm 12 thành viên đứng sau loạt tấn công trong ngày 17 và 18-8.

Trong tuyên bố tối 19-8 giờ Tây Ban Nha, chính quyền khẳng định đã xóa sổ nhóm khủng bố này.

Tổng cộng cảnh sát đã bắt giữ bốn tên, tiêu diệt năm tên nhưng chưa rõ hai tên còn lại đã chết hay chạy thoát.

Cuối tuần qua, cảnh sát cũng mở một cuộc truy lùng sau khi có thông tin nhóm này ban đầu có kế hoạch tấn công vương cung thánh đường Sagrada Familia tại Barcelona.

Truyền thông địa phương đưa tin chúng đã chuẩn bị chất nổ ở thị trấn Alcanar gồm nhiều bình gas và vật liệu nổ.

Tuy nhiên, số bình gas này đã vô tình phát nổ, phá hủy ngôi nhà và khiến một đối tượng tử vong.

Điều này khiến nhóm khủng bố trên thay đổi kế hoạch và tiến hành các vụ tấn công ở Barcelona cũng như Cambrils.

Kẻ thiệt mạng trong vụ nổ trên, Abdel-Baki es-Sati - một thủ lĩnh Hồi giáo ở thành phố Ripoll - được cho là kẻ cầm đầu các vụ tấn công ở Barcelona và Cambrils. Cảnh sát đã đột kích nhà của Abdel-Baki es-Sati ở Ripoll.

Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng tăng cường an ninh ở khu vực biên giới với Pháp trong cuộc truy lùng.

Nguồn tin từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết nước này đã ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh tại biên giới sau phiên họp của Ủy ban chống khủng bố tại thủ đô Madrid.

Trước đó, giới chức Pháp cũng có động thái tương tự tại khu vực biên giới hai nước.

Làm sao để bảo vệ đám đông?

Không chỉ Tây Ban Nha, nhiều nước như Phần Lan, Nga cũng chứng kiến các vụ tấn công trong cuối tuần qua. AFP ngày 20-8 đưa tin cảnh sát Phần Lan đang điều tra theo hướng tấn công khủng bố vụ đâm dao ở thành phố Turku làm hai người thiệt mạng và tám người bị thương.

Cảnh sát đã bắt giữ một người Morocco 18 tuổi. Một vụ tấn công bằng dao khác ở Surgut, Nga ngày 19-8 làm tám người bị thương cũng gây lo ngại sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm vụ tấn công. Hung thủ vụ tấn công đã bị bắn hạ tại hiện trường.

Các vụ tấn công một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các đám đông khỏi bàn tay của bọn khủng bố ngày nay.

Úc ngày 20-8 đã công bố chiến lược giúp bảo vệ các địa điểm đông dân cư khỏi các cuộc tấn công khủng bố bằng xe sau loạt tấn công bằng hình thức này tại châu Âu ở Nice, London và mới nhất là Barcelona.

“Bọn khủng bố vẫn tiếp tục nhắm vào các điểm đông người. Chiến lược này sẽ giúp tăng cường sự an toàn và sức chống chịu của các địa điểm đông người trên khắp nước Úc” - AFP dẫn lời Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.

Ông Turnbull khẳng định đây là chiến lược quốc gia đầu tiên nhằm bảo vệ các địa điểm đông dân cư khỏi các nguy cơ khủng bố.

Theo đó, lực lượng cảnh sát khu vực, các cơ quan tình báo sẽ phối hợp với giới chức quản lý các địa điểm tập trung đông người, các sân vận động và trung tâm mua sắm để triển khai chiến lược an ninh này.

Chẳng hạn, các cửa hàng, sân thể thao hay cơ quan chính quyền địa phương sẽ được hướng dẫn đánh giá nguy cơ bị tấn công và làm cách nào để tăng cường an ninh, như lập hàng rào, thanh chắn trên đường, đặt cây, tượng để hạn chế xe hay lập lực lượng phản ứng nhanh, lắp camera quan sát...

Khó ngăn chặn kiểu khủng bố đâm xe

Các thành phố châu Âu đồng loạt đưa ra các biện pháp bảo vệ các tuyến đường chính đông người qua lại hay các sự kiện tụ tập đông người.

Tại Pháp và Đức, các khối bêtông và hàng rào được dựng lên xung quanh các khu chợ Noel và tại các địa điểm tụ tập đông người. Tại Stockholm (Thụy Điển) và Bỉ, những khối bêtông nặng được đặt ở lối vào các tuyến đường dành cho người đi bộ và đá granit được bố trí ở các vị trí khác nhau để phương tiện giao thông phải giảm tốc độ.

Tương tự, nhiều cây cầu ở London, Anh được trang bị rào cản để ngăn xe leo lên phần đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, các chuyên gia chống khủng bố cho rằng hình thức tấn công đâm xe rất khó ngăn ngừa.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố diễn ra ở Barcelona cuối tuần qua với sự tham dự của vua và hoàng hậu Tây Ban Nha.

Ngoài 14 người thiệt mạng trong hai vụ tấn công, đến nay vẫn còn 50 người bị thương được điều trị trong bệnh viện, trong đó 13 người trong tình trạng nguy kịch.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên