06/01/2015 10:09 GMT+7

​Châu Âu muốn dừng trừng phạt Nga

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Khi tình hình ở miền đông Ukraine hạ nhiệt, các nước châu Âu bắt đầu nôn nóng muốn dỡ bỏ cấm vận Nga vốn gây ra nhiều tác dụng ngược đối với kinh tế châu Âu thời gian qua.

Tổng thống Pháp François Hollande

Tổng thống Pháp François Hollande ngày 5-1 cho biết các biện pháp cấm vận Matxcơva cần chấm dứt ngay khi vấn đề Ukraine có tiến triển. Trên đài France Inter, ông Hollande lạc quan rằng sẽ có tiến triển như vậy tại cuộc họp Nga, Đức, Pháp và Ukraine vào giữa tháng này tại Kazakhstan.

Bộ trưởng kinh tế và năng lượng Đức Sigmar Gabriel trước đó cũng bày tỏ quan ngại về những tác động ngược trở lại châu Âu của các biện pháp trừng phạt Nga, được áp dụng từ tháng 3-2014. Theo ông, có thể có một số thế lực ở Mỹ và châu Âu muốn "khuất phục” Nga nhưng việc trừng phạt Matxcơva chỉ đẩy châu Âu vào thế nguy hiểm.

Nhiều nước như Ý, Hungary, Slovakia cũng hi vọng sớm dừng việc cấm vận Nga. Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế Ifo Hans-Werner Sinn cảnh báo nếu kinh tế Nga sụp đổ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho ngành công nghiệp Đức và các ngân hàng ở châu Âu.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên