01/09/2011 07:11 GMT+7

Châu Âu lần lượt đề nghị giải ngân cho Libya

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Các nước châu Âu tìm cách giải ngân hàng tỉ USD bị phong tỏa của Libya. Bộ trưởng ngoại giao Anh William Hague tuyên bố Liên Hiệp Quốc sẽ trả lại 1,6 tỉ USD của Libya hiện đang bị các ngân hàng Anh phong tỏa.

Hiện Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đang xem xét đề nghị của Đức và Pháp về giải ngân các khoản tiền 1,4 tỉ USD và 7,2 tỉ USD của Libya tại các ngân hàng của hai nước này. Canada cho biết nước này cũng đang xem xét trả lại khoản tiền hơn 2 tỉ USD của Libya. Trước đó, Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận việc Mỹ trả lại 1,5 tỉ USD.

rQBNZu0k.jpgPhóng to
Libya đang đối mặt với nạn thiếu nước và các điều kiện sống tối thiểu - Ảnh: EPA

Thế nhưng, theo Reuters, các ngân hàng sẽ gặp phải vô số khó khăn và thách thức về pháp lý trong việc trả lại hàng tỉ USD bị đóng băng cho Libya, ngay cả khi Liên Hiệp Quốc đã gỡ bỏ mọi chế tài đối với nước này. Ông Alan Bacarese, cố vấn đặc biệt của văn phòng luật sư Peters & Peters tại London, cho biết vấn đề là tổ chức nào sẽ đứng ra nhận số tiền này. Thông thường, Ngân hàng Trung ương của Libya tại Tripoli sẽ là đơn vị đứng ra nhận, chứ không phải Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC). Hiện Libya còn khoảng 120 tỉ USD vẫn bị phong tỏa trong các ngân hàng trên thế giới.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên