Động cơ đốt trong sẽ không còn xuất hiện trên ôtô có mặt tại châu Âu từ năm 2035 - Ảnh: BMW
Thỏa thuận này đồng nghĩa với 100% xe chạy động cơ đốt trong cả xăng lẫn dầu sẽ không còn đất sống tại châu Âu từ giữa thập kỷ tới, bao gồm cả các dòng xe hybrid và hybrid sạc điện.
Ngoài ra, Nghị viện châu Âu cũng nhất trí rằng từ năm 2030, lượng khí thải CO2 từ xe du lịch mới phải giảm 55%, từ xe thương mại giảm 50%. Vào năm 2026, mốc thời gian trên sẽ được cân nhắc lại khi họ tính toán lại tốc độ phát triển công nghệ vào thời gian đó để điều chỉnh mốc thời gian lên sớm/muộn tùy điều kiện.
Các hãng xe có quy mô nhỏ như Lamborghini và Ferrari sẽ được miễn trừ các tiêu chuẩn khí thải tạm thời, nhưng vẫn phải tuân thủ mốc 100% không xả thải CO2 từ năm 2035.
Không chỉ phải gấp rút chuẩn bị chuyển sang kinh doanh 100% xe điện, các hãng xe cũng sẽ phải đau đầu tìm cách cắt giảm khí thải ôtô trong giai đoạn hơn 10 năm tới - Ảnh: Carscoops
Để chuẩn bị cho sự bùng nổ của xe điện trong tương lai, các quốc gia thành viên EU sẽ phải triển khai xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phân khúc xe này, bao gồm trạm sạc. Tới năm 2030, EU cũng sẽ chấm dứt mọi ưu đãi về chính sách cũng như trợ thuế hiện có cho xe điện.
Đức, ở lần thảo luận này, đã đề xuất việc cho phép các hãng xe tiếp tục kinh doanh xe chạy động cơ sử dụng nhiên liệu không xả thải carbon. Nếu được thông qua, phân khúc này tiếp tục tồn tại trên thị trường. Tuy vậy, hiện tại vẫn chưa hãng xe nào phát triển được một loại xăng thay thế mang lại khả năng trên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận