Phim Roman Holiday
Vespa xuất hiện như một chất xúc tác cho cuộc sống
Cảm giác mà chúng ta gọi là "hạnh phúc" được tạo ra từ bốn hóa chất đặc biệt của não là dopamine, endorphin, oxytocin và serotonin.
Các loại hóa chất hạnh phúc này được kích hoạt khi bộ não con người nhìn thấy thứ gì có lợi cho tình thế của mình ở thời điểm đó, đặc biệt là những trường hợp ảnh hưởng đến sự sống còn.
Còn Vespa là thương hiệu của dòng sản phẩm xe gắn máy yên thấp bánh nhỏ (scooter) của hãng sản xuất Piaggio đến từ Ý.
Thoạt đầu mới nghe có vẻ hai "đối tượng" này không có điểm chung gì cả, nhưng sự xuất hiện của những chiếc Vespa ở góc độ nào đó giống như vai trò của một chất xúc tác đầy tích cực thúc đẩy hạnh phúc.
Ngược dòng thời gian một chút, sau Thế chiến thứ 2 hầu hết nhà máy của Piaggio đều bị phá hủy nghiêm trọng, kinh tế doanh nghiệp kiệt quệ, hãng phải từ bỏ mảng sản xuất máy bay.
Đường sá của Ý nói riêng và châu Âu nói chung đều bị tàn phá nặng nề, nhu cầu của người dân lục địa già về một phương tiện di chuyển giá rẻ, linh hoạt đã nảy sinh và ngày càng cấp thiết.
Chiếc xe được sinh ra từ chiến tranh có nhiều màu tối là thứ khiến cho cuộc sống bừng sáng một cách giản đơn mà hiệu quả. Vespa xuất hiện như là cứu cánh cho cả Piaggio và cho cả người dân vì đáp ứng được nhu cầu của thực tế phát sinh.
Tựu trung lại, giống như câu nói "hot trend" về tình yêu đôi lứa: muốn hoàn hảo thì cần "đúng người - đúng thời điểm", còn muốn đi lại thuận tiện mà vẫn đáp ứng "gu" thời trang thì phải chạy xe Vespa.
Có lẽ đó là lý do chuẩn chỉ nhất khiến Vespa giữ ngôi vương "khó đỡ" là chiếc xe bị sao chép nhiều nhất thế giới. Việc phổ biến và được yêu thích một cách mạnh mẽ khiến những chiếc Vespa nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng cho hàng loạt sản phẩm "nhái" khác, kể cả từ những tên tuổi nổi tiếng như Zundapp của Đức hay Triump của Anh trong giai đoạn thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước.
Tới ngày nay, những sản phẩm mang dáng dấp Vespa vẫn hết sức thịnh hành, ảnh hưởng lên thiết kế của nhiều hãng xe. Thậm chí, trong năm 2013, cảnh sát Ý đã thu 11 mẫu trưng bày của 7 nhà sản xuất dám "cả gan" mang tới Triển lãm môtô quốc tế Milan (EICMA) và đặt ngay bên cạnh những chiếc Vespa chính hiệu.
Và có một thống kê rất thú vị khác nữa là từ năm 1946 đến thời điểm hiện tại với số lượng tiêu thụ hàng chục triệu chiếc của mình, Vespa của Piaggio còn vượt cả doanh số của mẫu ôtô huyền thoại Ford Model T - một trong những chiếc xe bán chạy nhất trong lịch sử thế giới.
Có lẽ đó là nguyên nhân giải thích vì sao trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Vespa từng được sản xuất tại cả Anh, Tây Ban Nha và Liên bang Nga.
Ngày nay, bên cạnh nhà máy tại Pontedera (gần Pisa, Ý) phục vụ thị trường châu Âu, những chiếc xe đậm chất thời trang này xuất xưởng từ cả Baramati (Ấn Độ), và đặc biệt là Vĩnh Phúc (Việt Nam). Những chiếc Vespa sản xuất ở Việt Nam đạt được chứng chỉ toàn cầu khắt khe của Piaggio, chúng xuất đi khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Thêm nữa, ai đó quan tâm đến môn nghệ thuật thứ bảy là điện ảnh đều ít nhất một vài lần thấy xe Vespa ở trên những thước phim từ thời đen trắng đến khi đầy màu sắc rực rỡ như thời nay. Vespa gắn bó theo chiều dài của lịch sử điện ảnh thế giới như một điểm nhấn nâng tầm cảm xúc giới mộ điệu.
Chiếc xe đến từ Ý không quá phô trương vì đất diễn không nhiều nhưng thứ cảm xúc dịu nhẹ nó mang lại cho người xem cứ đi theo mãi về sau.
Tôi có thể kể tên hàng loạt những bộ phim có "diễn viên" Vespa như:
American Graffiti
The Talented Mr. Ripley
102 Dalmatians
Alfie with Jude Law
The Interpreter
Zoolander 2
Roman Holiday
Đôi khi tôi ấn tượng về chiếc scooter nhỏ nhỏ xinh xinh còn hơn những diễn viên khác dù chúng không có lời thoại và sự thật là cũng chẳng được trả thù lao!
Giống như một người cùng tuổi mà tôi hâm mộ là diễn viên Trương Minh Quốc Thái - "fan cứng" của Hãng xe Piaggio. Anh từng chia sẻ về chiếc xe Vespa GTS của mình rằng: "Đàn ông thường không muốn sự thay đổi, chính vì vậy mình lựa chọn một chiếc xe mang kiểu dáng hoài cổ để nó không bao giờ lỗi thời".
Chiếc Vespa của Trương Minh Quốc Thái - Ảnh Facebook nhân vật
Tôi cũng chọn Vespa là bạn đồng hành vì tin rằng sự lựa chọn đó là đúng đắn, mặc cho thời gian có đổi thay thì giá trị vẫn được giữ gìn, vẫn trọn vẹn trong từng khoảnh khắc dù trong đời sống hằng ngày hay trong công việc, đi chơi, giải trí.
Khi tôi chọn mua xe Vespa ít nhiều có những đắn đo thiệt hơn về giá trị đồng tiền mà mình phải bỏ ra, công năng vận hành, giá trị sử dụng, tính thời trang, sự an toàn và độ bền… Nhưng sau tất cả, tôi chọn Vespa vì tình yêu thì không nên toan tính, đôi khi phải "liều để ăn nhiều".
Tôi và "em" (Vespa) đã gắn bó với nhau bao năm nay với rất nhiều kỷ niệm vui buồn, dù hoàn cảnh nào thì vẫn đẹp theo cách riêng có. Mặc dù đã vài lần "em" ấy khiến bản thân bị "tụt mood" nặng nề vì tôi quên… đổ xăng, phải dắt bộ mệt muốn đứt hơi!
Vespa là chất xúc tác làm cho cuộc sống này hạnh phúc hơn và làm cho cuộc đời này nhiều màu sắc thú vị hơn hẳn quý vị ạ. Điều tôi nói không chỉ qua góc nhìn nhỏ hẹp hay tính phiến diện của cá nhân người viết đâu. Mà đó là lăng kính nhiều màu sắc từ đời sống thực tại phản ánh mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, tạo ra những cung bậc cảm xúc rất riêng.
Tôi rất thích cách mà Vespa gây tiếng vang với người dùng cũng như giới mộ điệu, vì thiết kế của chiếc scooter vẫn giữ được cái hồn từ thuở khai sinh lập địa, nhưng bắt trend rất kịp thời khi cầu thị trong nâng cấp chất lượng chế tạo và các công nghệ tích hợp để chiếc xe ngày càng hoàn thiện hơn.
Giống như bước ra đường thấy một cô gái duyên dáng cỡi Vespa tự nhiên cảm thấy trái tim mình xốn xang vì cả xe và người đều ưa nhìn quá. Hay gặp một chiếc GTS mà chàng trai đang tăng ga rẽ lối qua những con đường thấy khỏe khoắn, nam tính mà thời thượng quá. Rồi có lúc "mắt chữ O miệng chữ A" vì va phải ánh mắt của chiếc tay ga siêu sang cao cấp nhất Vespa 946 - chiếc xe máy có giá đắt đỏ ngang với một chiếc ôtô vậy.
Mùa xuân mới đang về rất gần, mấy hôm rày trời bắt đầu trở lạnh, ra đường thấy mọi người mặc áo ấm, choàng khăn cổ là biết rồi. Trong lòng mỗi người là rất nhiều những ước mong mới, nhất là ở thời dịch bệnh COVID-19 này ai ai cũng chỉ mong được sum vầy.
Tôi sẽ lại cùng chiếc xe Vespa thân yêu rong ruổi trên đoạn đường dài về với cha mẹ. Về để ăn cái Tết đoàn viên, để quây quần bên mâm cơm tất niên và tận hưởng những ngày xuân ấm áp bên mái ấm gia đình. Đó sẽ là những thời khắc tuyệt vời, không gì đánh đổi được và thật vui vì kề vai sát cánh bên mình vẫn có xế yêu Vespa.
Đồ họa: NGỌC THÀNH
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận