03/08/2016 12:02 GMT+7

Chất thải nguy hại sẽ được xử lý tại Hà Tĩnh

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH

TTO - Việc xử lý hơn 390 tấn chất thải nguy hại đang bảo quản ở công ty Phú Hà do Formosa và công ty môi trường Kỳ Anh chịu trách nhiệm.

Các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang bốc dỡ 100 tấn chất thải đưa về bảo quản tại công ty Phú Hà - Ảnh: HỒ VĂN
Các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang bốc dỡ 100 tấn chất thải đưa về bảo quản tại công ty Phú Hà - Ảnh: HỒ VĂN

Sáng 3-8, ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường đã cho biết như trên.

Như đã thông tin, số chất thải nguy hại nói trên được phát hiện chôn trái phép ở trang trại của ông Lê Quang Hòa - giám đốc công ty Môi trường Kỳ Anh.

Sau khi được phát hiện, Bộ TN-MT cùng với các cơ quan ban ngành của Hà Tĩnh đã bốc dỡ và đưa về bảo quản tại công ty Phú Hà.

Hôm qua, Bộ TN-MT đã công bố các chỉ số kiểm nghiệm có lẫn chất Xyanua vượt ngưỡng cho phép và yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh phải tìm phương án xử lý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Bá Lục - Chi cục trưởng chi cục môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết:

“Hiện trên địa bàn Hà Tĩnh chỉ có công ty Phú Hà là có chức năng xử lý rác thải nguy hại. Công ty này đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, sau vận hành thử nghiệm sẽ chờ Bộ TN-MT cấp giấy phép chính thức hoạt động.

Khi đó, tỉnh sẽ giao cho công ty này xử lý luôn số chất thải đang lưu trữ. Ông Lục cũng cho biết, kính phí xử lý sẽ do chính Formosa và công ty Môi trường Kỳ Anh chịu trách nhiệm vì chính họ gây ra vụ sai phạm này.

Cũng trong ngày hôm qua, Công an Hà Tĩnh đã chính thức công bố khởi tố vụ án chốn lấp chất thải (của Formosa) trái phép. Nhiều cá nhân, công ty liên quan cũng sẽ được làm rõ trách nhiệm liên đới trong vụ việc.

Đại tá Bùi Đình Quang - phó giám đốc công an Hà Tĩnh cho biết, ngoài điều tra đơn vị xử lý nguồn thải (là công ty Môi trường Kỳ Anh) thì chủ nguồn thải là Formosa cũng là đối tượng điều tra.

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên