23/03/2016 11:54 GMT+7

Chất nổ - mấu chốt điều tra trong vụ khủng bố ở Bỉ?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Theo CNN, xác định được loại chất nổ gì đã được sử dụng cũng như cách thức bọn khủng bố kích nổ có thể giúp cảnh sát Bỉ biết được nguồn gốc quả bom - mấu chốt của vụ án.

Hình ảnh ba nghi phạm từ camera an ninh cho thấy điều bất thường ở hai tên mặc áo sậm màu - Ảnh: Cảnh sát Bỉ
Hình ảnh ba nghi phạm từ camera an ninh cho thấy điều bất thường ở hai tên mặc áo sậm màu - Ảnh: Cảnh sát Bỉ

Trong vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái, bọn khủng bố đã sử dụng thuốc nổ lỏng triacetone triperoxide, hay còn gọi là TATP. Nếu những quả bom được sử dụng trong vụ khủng bố ở Brussels ngày hôm qua cũng được chế tạo từ TATP, đây là bằng chứng cho thấy có sự liên hệ trực tiếp giữa hai vụ tấn công.

TATP là một loại chất nổ được làm từ những thành phần gia dụng dễ kiếm nhưng đòi hỏi người chế tạo cần phải có kiến thức và huấn luyện đầy đủ, bởi một sai sót nhỏ có thể trả giá bằng chính sinh mạng của mình.

Trong vụ tấn công tại Paris, bọn khủng bố đã sử dụng khá nhiều bom loại này, chứng tỏ chúng hoặc người chế tạo ra chúng đã được đào tạo và huấn luyện chế tạo TATP một cách thuần thục.

Trở lại vụ Brussels, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông báo chính thức từ nhà chức trách Bỉ về loại chất nổ được sử dụng.

Tuy nhiên, khi cảnh sát cố gắng thu thập các mảnh bom lại, điều đầu tiên họ sẽ làm là xác định xem chúng đã được lắp ráp ở đâu, dựa trên thành phần chất nổ. Cảnh sát cũng sẽ phải xác định được ai là người chế tạo chúng, bọn khủng bố hay một người nào khác, đại loại như vậy.

Và cuối cùng, những kẻ tấn công sẽ không thể kích nổ bom nếu chúng không biết nguyên lý hoạt động. Cảnh sát sẽ xác định đâu là nơi những tên này được huấn luyện, đó là ở Pháp, ở Syria hay thậm chí là ngay trên đất Bỉ?

Trong số các hình ảnh được cảnh sát đưa ra, có một tấm chụp cả ba nghi phạm đang đi cùng nhau. Khi xem kỹ lại bức ảnh này, một số người đã phát hiện ra điều bất thường, hai trong số ba tên này chỉ mang duy nhất một găng tay màu đen bên trái.

Theo tờ La Libre của Bỉ, rất có thể bên trong mỗi chiếc găng tay là thiết bị kích nổ bom. Cả hai tên đeo găng tay đều đã thiệt mạng trong vụ nổ, hiện cảnh sát đang truy lùng nghi phạm mặc áo trắng còn lại.

Trong khi đó, trang RT của Nga ngày 22-3 cho hay, trong vụ lục soát nhiều ngôi nhà ở thủ đô Bỉ sau vụ tấn công, cảnh sát đã tìm thấy một lá cờ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhiều thiết bị chế tạo bom khác tại quận Schaebeek.

Các công trình trong ảnh lần lượt từ trên xuống, từ trái sang: Cổng Brandenburg ở Đức; Tháp Eiffel của Pháp; Tòa nhà hội đồng ở Belgrade, Serbia; Đài phun nước Trevi ở thủ đô Rome, Ý; Cung điện hoàng gia ở Amsterdam, Hà Lan; Campidoglio ở thủ đô Rome, Ý - Ảnh: AFP

Vụ khủng bố ngày 22-3 tại Brussels đã cướp đi sinh mạng của 34 người. Cho đến thời điểm hiện tại, cảnh sát chỉ mới xác định được danh tính của một nạn nhân xấu số người Peru.

Theo AFP, danh tính nạn nhân này là cô Adelma Marina Tapia Ruiz, quốc tịch Peru, đã sống ở Brussels được sáu năm. Ngoại trưởng Peru cũng đã lên tiếng xác nhận.

Chính phủ Colombia và Ecuador cũng xác nhận có công dân bị thương trong vụ nổ.

Lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế đã lên tiếng bày tỏ sự đoàn kết và chia sẻ nỗi đau với người dân Bỉ. Nhiều công trình nổi tiếng trên thế giới cũng đã sử dụng hình ảnh lá cờ của Bỉ như cách để bày tỏ sự cảm thông và tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên