31/10/2013 08:28 GMT+7

Chất lượng vốn FDI đã cải thiện

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mười tháng đầu năm nay đã vượt mục tiêu cả năm 2013, đạt hơn 19,2 tỉ USD, nhưng dấu hiệu tích cực nhất là chất lượng nguồn vốn FDI ngày càng được nâng cao.

uwPijo16.jpgPhóng to
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao giấy chứng nhận đầu tư cho ông Yoshihiro Noguchi - tổng giám đốc Công ty TNHH Nidec Tosok Akiba VN - Ảnh: Thanh Đạm

Các chuyên gia cho rằng chất lượng dòng vốn FDI, trong đó tập trung phát triển giá trị gia tăng sản phẩm sản xuất tại VN, mới là ưu tiên hàng đầu.

Vốn vào khoa học, nghiên cứu

Ngày 28-10-2013, nhà máy sản xuất điện thoại di động Nokia trị giá 300 triệu USD tại Bắc Ninh hoạt động, góp thêm một cái tên nữa vào danh sách những dự án trong lĩnh vực công nghệ cao tại VN thời gian gần đây. Bên cạnh hoạt động sản xuất, nhà máy này còn phục vụ việc đào tạo và phát triển nhân lực. Đầu tháng 10-2013, một dự án mới của Tập đoàn Samsung với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỉ USD chuyên sản xuất và lắp ráp các linh kiện điện tử kỹ thuật cao cũng đã được trao giấy chứng nhận.

Ban quản lý khu công nghiệp - khu chế xuất TP.HCM (Hepza) cho biết vốn FDI của các dự án mới đã tăng 20,16% trong chín tháng đầu năm, chưa kể các dự án mở rộng quy mô như Nidec Tosok tăng 95 triệu USD, Sài Gòn Precision tăng 129 triệu USD... Thông tin từ Microchip Technology Ireland Limited cho biết ngoài dự án Microchip Technology (VN) tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP), công ty này hiện đang thăm dò chất lượng nguồn nhân lực cũng như xem xét các điều kiện về hạ tầng, cơ chế chính sách trước khi quyết định đầu tư nhà máy sản xuất vi mạch bán dẫn tại VN.

Đại diện Công ty Sanofi (Pháp) cũng cho biết cùng với dự án xây dựng nhà máy trị giá 75 triệu USD tại SHTP, doanh nghiệp này còn thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm phát triển, sản xuất và kinh doanh sản phẩm dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Dự kiến đến năm 2018, số lao động R&D trong trung tâm này sẽ đạt khoảng 30 người, bao gồm các dược sĩ, bác sĩ, cử nhân hóa học và kỹ sư, trong đó 80% có trình độ đại học trở lên.

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ

Theo các chuyên gia, mặc dù cần có thời gian để đánh giá hiệu quả, nhưng việc dòng vốn từ các tập đoàn xuyên quốc gia sử dụng công nghệ cao đang đổ vào hoạt động nghiên cứu, khoa học là đáng mừng sau một thời gian dài không ít nhà đầu tư tìm đến VN để khai thác tài nguyên môi trường, tận dụng nhân công giá rẻ, đưa vào công nghệ lạc hậu. Nếu hàm lượng công nghệ cao tăng lên cùng với xu hướng vốn đầu tư vào công nghệ, khoa học kỹ thuật sẽ giúp cải thiện giá trị gia tăng cho các sản phẩm “made in VN”.

Ông Hirotaka Yasuzumi - giám đốc điều hành Văn phòng xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM - cho biết sản xuất nhiều ngành nghề của VN vẫn đang phụ thuộc vào linh kiện, nguyên liệu nhập khẩu quá nhiều. Phần lớn những dự án lớn về công nghệ cao đều chọn các tỉnh phía Bắc vì họ có thể nhập linh kiện từ các công ty vệ tinh ở Trung Quốc. Điều này thể hiện rõ qua sự chênh lệch tỉ lệ nội hóa giữa hai miền Nam - Bắc. “Tỉ lệ sử dụng các sản phẩm nội địa của doanh nghiệp phía Nam là 31,2%, cao hơn mức bình quân cả nước là 27,9%, trong khi con số này ở miền Bắc là 25,2%” - ông Hirotaka Yasuzumi nói.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho rằng thu hút đầu tư nước ngoài ở VN hiện nay đang đi vào hai lĩnh vực là sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên, tăng cường đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất trong nước mới chính là mục tiêu mà các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài chú trọng thời gian tới. “Sẽ có nhiều ưu đãi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ”, ông Hoàng nói.

Những dự án tỉ USD

Trong tháng 10 cả nước có thêm khoảng 6,1 tỉ USD vốn FDI đăng ký tăng thêm. Trong 19,2 tỉ USD của mười tháng đầu năm, chỉ tính riêng bảy dự án tỉ USD Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bình Định, Thanh Hóa và Hải Phòng (chưa kể dự án lọc dầu Vũng Rô, Phú Yên) đã trên 10 tỉ USD, chiếm hơn một nửa tổng số vốn FDI cam kết mười tháng qua.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vốn FDI vào VN tăng mạnh, đạt gần 20 tỉ USDThu hút FDI tăng mạnh Top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất VN: tư nhân đuối sứcĐầu tư từ Đài Loan vào VN tăng nhanhThu hút vốn FDI từ Nhật Bản vào VN: nhiều thay đổi

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên