08/05/2012 15:28 GMT+7

Chất lượng sống những người mẹ Niger thấp nhất

MINH ANH (Theo BBC)
MINH ANH (Theo BBC)

TTO - Niger - quốc gia nằm ở Tây Phi, là nơi tệ nhất thế giới để làm mẹ, theo Tổ chức Save the Children. Thống kê cho biết gần 1/3 trẻ ở nước này bị suy dinh dưỡng và 1/7 trẻ chết khi chưa được 5 tuổi.

E6cAhsBI.jpgPhóng to
Niger hiện là nơi tệ nhất để làm mẹ - Ảnh: worldvision.org

Mỗi năm Save the Children đều công bố bảng xếp hạng chất lượng cuộc sống của các bà mẹ tại 165 quốc gia, căn cứ trên các yếu tố như sức khỏe, giáo dục, tình trạng kinh tế và dinh dưỡng.

Trong bảng xếp hạng năm nay, Niger bị xếp chót. Nước này hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng lương thực ở khu vực Sahel, châu Phi.

Save the Children cho biết cuộc khủng hoảng đang khiến 15 triệu người ở Sahel không còn lương thực để sống, và tính mạng của hơn 1 triệu trẻ em đang bị đe dọa.

Theo tổ chức này, suy dinh dưỡng mạn tính ở các bà mẹ - vốn đã còi cọc khi còn là trẻ con, dẫn đến con của họ khi sinh ra bị thiếu cân và có nguy cơ tử vong cao.

Save the Children cảnh báo nếu một bà mẹ "nghèo khổ, làm việc quá sức, ít học và sức khỏe kém, cô ấy không thể cho con mình bú/ăn đầy đủ, dẫn đến những ảnh hưởng ở trẻ không thể nào đảo ngược".

“Chúng tôi đang cần gấp vai trò lãnh đạo toàn cầu về suy dinh dưỡng, mà kết quả là các dự án dinh dưỡng quan trọng sẽ được triển khai cho các bà mẹ và con của họ để đảm bảo sức khỏe và sống còn” - Brendan Cox, giám đốc chính sách của Save the Children, nói.

Ngoài Niger, Afghanistan, Yemen, Guinea-Bissau và Mali cũng nằm trong top 5 nước tệ nhất để làm mẹ. Trong khi Na Uy, Iceland, Thụy Điển, New Zealand và Đan Mạch nằm trong top ngược lại.

MINH ANH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên