![]() |
Một đại lý DTH ở phố Hai Bà Trưng |
Bùng nổ dịch vụ truyền hình
Cho đến nay Hà Nội có ba nhà cung cấp dịch vụ là VTV (Đài TH VN), VTC (Công ty Đầu tư và phát triển công nghệ TH) và HTV (Đài phát thanh và TH Hà Nội). Cuộc cạnh tranh bắt đầu diễn ra gay gắt giữa “ba nhà”: sau khi ra đời một dịch vụ của đơn vị này, ngay sau đó là dịch vụ mới hơn hoặc tương tự của đơn vị khác. Tất nhiên, tồn tại song song với các loại hình dịch vụ này vẫn là TH vô tuyến (truyền dẫn bằng sóng) miễn phí.
Sau vài năm hoạt động, cho đến nay có thể nói MMDS (Multichannels Microwave Distribution System - hệ thống phát hình vi ba đa kênh) gần như đã chết. Hình thức TH này bộc lộ khá nhiều nhược điểm. MMDS chỉ có thể xem được một kênh trong cùng một thời điểm dù có mắc song song hai tivi. Với TH cáp CATV (Community Antenna Television), do đường cáp có thể cùng lúc truyền tín hiệu của nhiều chương trình hoàn toàn độc lập nhau nên tín hiệu đầu ra có bao nhiêu kênh thì có thể lắp bấy nhiêu tivi và xem các kênh khác nhau cùng một thời điểm mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng.
TH cáp là một phương pháp truyền dẫn tín hiệu được nhiều nước trên thế giới ưa dùng vì vừa tiết kiệm vừa tiện dụng, không có cảnh những dàn ăngten mọc tua tủa trên các mái nhà. Tín hiệu TH cáp được truyền dẫn bằng cáp quang nên không bị vật cản, không bị hao tổn, chất lượng hình ảnh và âm thanh ổn định. Mỹ, Trung Quốc… rất thịnh hành TH cáp CATV. Đầu tư vào TH cáp CATV một lần có thể cho lợi nhuận lâu dài từ việc thu phí thuê bao.
Hiện nay, VTC (từng thuộc VTV, nay thuộc Bộ Bưu chính – viễn thông) cung cấp TH số mặt đất, cũng bao gồm 16 kênh, có hai kênh giải trí riêng của VTC. Nhà cung cấp dịch vụ này đang thu tiền khách hàng qua việc bán bộ giải mã (giá bán ở công ty là 2,2 triệu/đầu thu, mua ngoài cao hơn 50.000 đồng, đều bảo hành hai năm).
Người dân đang có xu hướng mua loại đầu thu này vì hiện tại nhà cung cấp dịch vụ chưa thu phí thuê bao. Theo phòng kinh doanh của VTC, có thể xem được chương trình VTC cung cấp tại một số khu vực ở Hải Phòng, Quảng Ninh trong phạm vi 90km tính từ Hà Nội. Khi VTC vừa tung các loại đầu thu ra thị trường, nhiều người tiêu dùng còn ngơ ngác chưa biết “hùn tiền” vào đâu thì VTV quảng cáo rầm rộ TH kỹ thuật số vệ tinh DTH (Direct To Home).
Loại hình dịch vụ TH mới này được rao là hiện đại, tiến bộ nhất, có thể xem được nhiều chương trình, không bị vướng cản khoảng cách… Liền ngay đó, VTV tung ra thị trường bộ thiết bị, bán cho người có nhu cầu dùng DTH. Hiện một bộ gồm ăngten parabol đường kính nhỏ 60cm, bộ đổi tần số và khuếch đại tín hiệu LNB đi kèm ăngten, đầu thu giải mã đa phương tiện và thẻ thông minh có giá 1.980.000 đồng. Đầu vào đã khá nặng, đầu ra, theo qui định của nhà đài, khách hàng muốn đăng ký sử dụng phải đóng tiền thuê bao trong một năm hoặc hai năm (một tháng là 65.000 đồng). Gần 3 triệu đồng “đầu vào” để sử dụng dịch vụ là một số tiền không nhỏ, tuy nhiên số chương trình cung cấp chưa phải đã thật sự phong phú (nhóm miễn phí: từ VTV1 đến VTV5, nhóm trả phí gồm chương trình riêng VCTV1, VCTV2, Star Movies, Starworld, TVB, MTV Asia và nhóm khuyến mãi gồm ACB, Ariang, Eurosportnews, Phoenix, OTP1, tổng cộng 16 kênh).
Trước cuộc cạnh tranh quyết liệt, ba nhà cung cấp dịch vụ liên tục cho ra đời những loại hình dịch vụ TH mới với nguồn vốn đầu tư lớn, nhiều người dân Hà Nội “đứng trước ngã bảy” TH, không biết nên sử dụng loại nào và bỏ loại nào!
Món ăn tinh thần nào "ngôn, bổ, rẻ"
Theo khảo sát của chúng tôi, phần lớn người dân Hà Nội đang dùng TH cáp HCTV của Đài Hà Nội. Khi lắp đặt dịch vụ HCTV, từ nay đến cuối năm người sử dụng có thể theo dõi 16 - 20 chương trình: bảy kênh chương trình tiếng Việt (VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, TH Hà Nội, TH Hà Tây và chương trình phim truyện, thể thao giải trí sản xuất riêng cho TH cáp Hà Nội) và các kênh chương trình nước ngoài (bao gồm phim hiện đại của thế giới, bóng đá, ca nhạc quốc tế, phim hoạt hình, phim khoa học thế giới...).
Chi phí lắp đặt TV thứ nhất: 550.000 đồng, TV thứ hai: 165.000 đồng, TV thứ ba đến thứ năm: 88.000 đồng/TV. Và cước phí thuê bao hằng tháng là 30.000 đồng đối với TV thứ nhất, 15.000 đồng tính từ TV thứ hai trở đi. Còn với TH cáp của VTV, số lượng các kênh tương đương, trong đó kênh VCTV có một số chương trình riêng do THVN sản xuất. Hình thức thu lệ phí thuê bao giống như đối với DTH. Một số hộ gia đình sử dụng dịch vụ TH cáp có đăng ký thêm các kênh như: CNN, HBO và Star Movies cần lắp thêm bộ giải mã MMDS…
Anh Hương (phố Bùi Xương Trạch, Khương Đình, Thanh Xuân) dùng dịch vụ của TH cáp Hà Nội. Anh đấu thêm đường cáp cho một TV phụ để các con có thể học tiếng Anh, phải trả thêm phí thuê bao 15.000 đồng/tháng. Thực tế, nhiều khách sạn, nhà hàng liền lúc có hàng chục TV cùng sử dụng TH cáp (TH Hà Nội hoặc TH VN) và giá tiền giảm dần. Và điều này có nghĩa, người dùng tiết kiệm hơn và nhà cung cấp dịch vụ thu thêm nhiều lợi nhuận trên tổng đầu tư.
Anh Hương cho biết: “Dùng TH cáp không cần ăngten, không sợ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, phí thuê bao cũng phải chăng, nhưng nôêi dung chương trình cần phong phú hơn và dịch vụ cũng cần phải cải thiện nhiều”. “Anh có ý định chuyển sang dùng TH cáp của TH VN?”. “Chắc không, vì chất lượng và hình thức cũng không khác nhau nhiều. Đã sử dụng một loại hình dịch vụ rồi, đâu phải có thể dễ dàng thay đổi được vì liên quan đến thuê bao, máy móc, thiết bị và có thể lãng phí…”.
Khi cơn sốt nhỏ “chảo lậu” vừa lắng xuống thì truyền hình số DTH ra đời và lại liên quan đến anten parabol. Phố điện tử Hai Bà Trưng có sẵn bày bán loại thiết bị để sử dụng DTH, giá bán ra bằng với giá từ VTV. Thậm chí đến chợ trời cũng có thể tìm mua loại bôê thiết bị này, giá không chênh lệch nhiều. Còn nhớ, khi thời điểm “chảo lậu” rộ lên, tại chợ trời cũng nhan nhản đủ các loại chảo được quảng cáo là thu được 60 đến trên 100 kênh, đủ loại và không mất phí. Nay lại là chảo, nhưng là chảo có logo của VTV. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, người dân Hà Nội vốn đã có nhiều dịch vụ TH để lựa chọn, còn đang phân vân trước DTH chủ yếu vì các lý do: giá “đầu vào” cao, phí thuê bao gấp đôi các dịch vụ khác, chương trình chưa thực sự phong phú, có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết (sấm, sét…).
Xem ra, người tiêu dùng vẫn chưa biết rõ mình nên rẽ vào ngả nào, còn các cung cấp dịch vụ thì vẫn tiếp tục mạnh ai người nấy… cạnh tranh. Theo thông tin chúng tôi được biết, TH internet là một thị trường mới đang được một số đơn vị đầu tư và chuẩn bị cho ra mắt. Và thực tế là Hà Nội đang có quá nhiều dịch vụ TH, có khi chồng chéo nhau, trong khi đó nhiều tỉnh thành trong cả nước vẫn còn là “vùng trắng” các dịch vụ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận