28/10/2016 17:03 GMT+7

Chánh án TAND tối cao: “Ông Trần Văn Vót không oan”

THẠCH HÀ
THẠCH HÀ

TTO - Ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án TAND tối cao, một lần nữa đã khẳng định điều này tại Quốc hội, trả lời việc kêu oan cho ông Trần Văn Vót của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội).

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh về việc gia đình, người thân, báo chí đã kêu oan cho ông Trần Văn Vót suốt từ năm 1993 đến nay nhưng không có kết quả, ông Nguyễn Hòa Bình nói:

“Từ khi xảy ra vụ án đến nay đã nhận rất nhiều đơn. Tất cả những lần nhận đơn đều có câu trả lời từ cơ quan tố tụng Hà Nam và Nam Hà (cũ), từ Bộ Công an, Viện KSND tối cao, TAND tối cao. Tất cả còn lưu lại”. 

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, quá trình xác minh hồ sơ vụ án, sau khi có việc chuyển đơn từ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, của nguyên đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng, các cơ quan tố tụng đã thành lập tổ liên ngành để thẩm định. Đồng thời công an, tòa án và viện kiểm sát đều có sự thẩm định riêng để báo cáo lãnh đạo ngành.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí đã hai lần chủ trì ủy ban kiểm sát của Viện KSND tối cao. Bản thân ông cũng chủ trì hai lần ủy ban của TAND tối cao, yêu cầu các ủy ban này thẩm định, thể hiện quan điểm đến khi có kết luận cuối cùng. Tất cả đều khẳng định ông Trần Văn Vót không oan.

“Chúng tôi cũng tổ chức họp liên ngành có sự tham gia của Ban Nội chính trung ương, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ. Tại cuộc họp, tất cả các đại biểu thống nhất kết luận là không oan” - ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Tại cuộc họp báo ngày 19-10, TAND tối cao đã mời đại biểu Trần Thị Quốc Khánh và ông Nguyễn Lân Dũng đến dự. “Rất tiếc đại biểu Khánh không đến. Còn ông Nguyễn Lân Dũng nói: các đồng chí đã làm rất trách nhiệm” - ông Nguyễn Hòa Bình thông tin.

Không có khuất tất trong việc hủy hồ sơ

Trả lời tiếp câu hỏi của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh về việc có hay không việc cố ý hủy hồ sơ vụ án ông Trần Văn Vót, Chánh án TAND tối cao trả lời: “Hồ sơ vụ án Trần Văn Vót được hủy theo đúng quy định pháp luật sau 15 năm với vụ án không còn khiếu kiện gì, đúng luật. Còn hiện nay, chúng tôi xem xét lại vụ này trên cơ sở một bộ hồ sơ khác còn lưu rất dày, có gần 3.000 bút lục, cả trong quá trình tố tụng và tiền tố tụng, hồ sơ này đầy đủ hơn”.

Với câu hỏi: “Có nhiều bài báo đã kêu oan cho ông Trần Văn Vót, trong đó có phóng sự của VTV được giải báo chí Quốc hội”, ông Nguyễn Hòa Bình tiếp tục trả lời:

“Báo nào nêu là chúng tôi đều tìm hiểu hết. Tất cả các nhân chứng mà báo nêu chúng tôi cũng gặp lại. Trong đó có các đồng đội trong đơn vị bộ đội của ông Vót. Họ khẳng định ông Vót đã ân hận việc ném lựu đạn và đến gặp lãnh đạo đại đội để tự thú. Đơn vị bộ đội báo cáo với công an thì công an mới biết”.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết nhiều lời khai của các nhân chứng mà báo chí nêu cũng không có cơ sở. Trong đó có lời khai nói nhìn thấy quả lựu đạn lăn lông lốc một đoạn rồi nổ. Nhưng hiện trường quả nổ là ở trên không, mảnh đạn chùm xuống như nón, không có hố nổ. Có lời khai của nhân chứng mà báo chí nêu quả lựu đạn ném từ phía trước. Nhưng người bị thương lại chủ yếu ở lưng và mông, chứng tỏ lựu đạn ném từ phía sau...”.

Về đề nghị tạm hoãn thi hành án để ông Trần Văn Vót chữa bệnh, chánh án TAND tối cao cho biết việc này đang được tiến hành. Hiện nay, các cơ quan liên quan đã làm việc với Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an để sớm tạm hoãn thi hành án cho ông Vót, vì ông đang bị bệnh lao.

“Chúng tôi đã làm rất kỹ, công tâm. Và tôi khẳng định ông Trần Văn Vót không bị oan” - Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình một lần nữa kết luận.

THẠCH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên