18/08/2012 03:14 GMT+7

Chàng trai mồ côi vào trường y

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Khi biết tin Trần Văn Đức trúng tuyển vào Trường ĐH Y dược Huế với 23,5/22,5 điểm (chưa kể 2,5 điểm ưu tiên con thương binh và miền núi) không chỉ làng xóm mà thầy cô giáo và bạn bè ai cũng mừng cho Đức.

FisqJ5Al.jpgPhóng to

Trần Văn Đức làm vườn. Vườn rau nho nhỏ là nguồn thực phẩm của ba chị em - Ảnh: VŨ TOÀN

Còn Đức vừa mừng, vừa buồn. Mừng vì thực hiện đúng tâm nguyện của cha mẹ đã khuất. Buồn vì “mọi người đã cưu mang tôi, giúp tôi có ngày hôm nay mà tôi chưa làm được gì để trả ơn họ”.

Đức là con thứ ba của ông Trần Văn Tam. Ông Tam từng chiến đấu ở chiến trường miền Nam từ năm 1965 rồi bị địch bắt và tù đày ở Côn Đảo. Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở về làm công nhân Nông trường chè Hạnh Lâm ở xã Long Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Tại đây, ông xây dựng gia đình với một nữ quân nhân cũng vừa xuất ngũ. Và ba đứa con Thủy, Luận, Đức lần lượt ra đời.

Đức sinh năm 1994, lên 5 tuổi thì mồ côi mẹ, lên 6 tuổi, đang học lớp 1 thì mồ côi cha. Lúc đó hai chị gái Thủy và Luận đang học lớp 11 và lớp 9. Trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ giữa làng nghèo ở xã miền núi Long Sơn, ba chị em bảo bọc lấy nhau để sống với đủ loại công việc như đi cấy đi cày, gặt lúa đổi lấy công hoặc đi bán chè, nơm cá, cất vó để kiếm sống.

Rồi Thủy, cô chị lớn, năm 2000 thi đậu và đi học tại Trường cao đẳng Sư phạm Nghệ An ở TP Vinh, để em gái là Luận học lớp 11 và Đức học lớp 1 ở quê. Vắng chị cả, Luận vừa đi học vừa nuôi em, có phần đùm bọc của bà con làng xóm. Năm 2002, Luận thi đậu vào Trường ĐH Vinh, Đức học lớp 3. Lúc này các chị không thể để em thơ dại xoay xở một mình. Vì thế, hai chị mang Đức cùng lên Vinh, ba chị em chung một nhà trọ. Những tháng ngày đó hai chị vừa đi học vừa làm gia sư để nuôi em.

Nhưng Đức cũng không khỏe mạnh, trái gió trở trời lại đau. Đi khám, hai chị bàng hoàng khi bác sĩ cho hay em trai mình bị teo thận trái, phải ra Bệnh viện Nhi trung ương phẫu thuật. Biết cảnh khổ của ba chị em nên anh em, bạn bè, thầy cô góp tiền cho Đức đi viện. Sau đợt phẫu thuật, mái đầu xanh của Đức bắt đầu nhuốm bạc.

Đức ra viện thì Thủy cũng ra trường về quê xin việc. Thế là Thủy lại mang em về quê để nối lại việc học cho em. Thủy kể: “Gia cảnh khó khăn vậy nhưng Đức rất chăm học và học giỏi. Năm lớp 5, Đức đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán và tiếng Việt. Lớp 11 là học sinh giỏi môn toán của Trường THPT Anh Sơn 1. Lớp 12 Đức được chọn đi thi học sinh giỏi tỉnh môn sinh nhưng do bệnh thận tái phát nên phải ở nhà”.

Lúc này chàng tân sinh viên... đầu bạc mới lên tiếng: “Đậu đại học chỉ là mới đền đáp được công lao của cha mẹ và hai chị. Học giỏi ở đại học, ra trường làm bác sĩ giỏi mới đền đáp được công ơn của mọi người, bà con chòm xóm”.

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên