24/09/2011 11:47 GMT+7

"Chân robot" cho bệnh nhân đột quỵ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nhà khoa học và kỹ sư tại Hà Lan hiện đang thử nghiệm dùng "chân robot" để cải thiện khả năng vận động và đi lại cho các bệnh nhân đột quỵ, với kết quả ban đầu khá khả quan.

yfzxCPS2.jpgPhóng to
“Bộ chân robot” LOPES hứa hẹn giúp cải thiện khả năng đi lại cho bệnh nhân đột quỵ - Ảnh: BBC

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại ĐH Twente ở Enschede (Hà Lan), “bộ chân robot” này - được gọi là LOPES, có thể “tập” cho bệnh nhân đi lại một cách tự nhiên hơn.

“Một số người không thể nhấc chân lên được một cách thích hợp. Khi họ dùng LOPES, có thể cảm nhận được chân đã không được nâng đúng cách và sẽ tạo một lực mômen xoắn để hỗ trợ họ”, nhà nghiên cứu Edwin van Asseldonk giải thích.

Một trong những người đang dùng thử LOPES là bà Petra Hes, bị đột quỵ khi mới 17 tuổi. Trước đó bà đã trải qua nhiều năm tập vật lý trị liệu, nhưng vẫn không thể nhấc và gập chân dù bà đã từng làm được và vẫn nhớ cách thực hiện.

“Tôi đã có được khoảnh khắc tuyệt vời khi cảm nhận và tìm lại cảm được cảm giác cũ về việc làm thế nào để đi lại bình thường”, bà nói khi lần đầu sử dụng LOPES.

Theo BBC, LOPES đang được thử nghiệm trên các bệnh nhân bị tổn thương cột sống, được kỳ vọng sẽ được thương mại hóa và có mặt tại các trung tâm phục hồi chức năng trên toàn thế giới vào đầu năm tới.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên