12/11/2013 09:03 GMT+7

Chặn hàng Trung Quốc nhập lậu

LÊ SƠN thực hiện
LÊ SƠN thực hiện

TT - Trao đổi về tình trạng “hàng dỏm tràn ngập, hàng thật lao đao” (Tuổi Trẻ 9-11), ông Trịnh Văn Ngọc, phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT), cho biết đang phối hợp với cơ quan liên ngành lên kế hoạch phát hiện, ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu.

Hàng giả chủ yếu sản xuất ở Trung QuốcHàng Tết dỏm đang tràn ngập, hàng thật lao đao

jV4AWwOJ.jpgPhóng to
QLTT phát hiện hàng ngàn chai sữa tắm nhập lậu tại cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ở Q.3, TP.HCM - Ảnh: Lê Sơn
bjSDSrhW.jpg
Ông Trịnh Văn Ngọc - Ảnh: L.SƠN
Ông Trịnh Văn Ngọc thừa nhận trong khi nhiều doanh nghiệp trong nước đang bước vào thời điểm chuẩn bị hàng tết, các đối tượng gian lận cũng nhanh chân tập kết hàng giả, hàng lậu để chờ thời cơ. Trong khoảng 10 tháng đầu năm, QLTT kiểm tra 130.000 vụ, trong đó hơn 67.000 vụ phát hiện vi phạm và xử lý. Riêng những tháng gần đây, lượng hàng giả, hàng nhập lậu, nhất là hàng nguồn gốc từ Trung Quốc, có dấu hiệu tăng mạnh.

* Không chỉ người tiêu dùng mà cả doanh nghiệp đang rất bất an với hàng nhập lậu từ Trung Quốc, chưa kể hàng giả sản xuất trong nước, thưa ông?

- Đúng là hàng lậu có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm tỉ lệ lớn trong hàng nhập lậu vào VN, bằng đường tiểu ngạch và cả chính ngạch do sự giám sát chưa chặt chẽ từ khâu kiểm soát khu vực cửa khẩu vùng biên.

Khi vào nội địa, lượng hàng được xé lẻ để tiếp tục thâm nhập sâu các khu đô thị, thành phố lớn tiêu thụ. Hàng nhập lậu, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, không chỉ khiến doanh nghiệp điêu đứng mà chất lượng không đảm bảo, không được kiểm tra chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn hại sức khỏe người dân.

* Phần lớn hàng nhập lậu từ Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt nên rất khó phân biệt, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong nước?

- Các sản phẩm đặc biệt từ Trung Quốc vốn có giá rẻ lại tiếp tục rẻ hơn do không phải đóng thuế. Nhiều mặt hàng Trung Quốc, đặc biệt là hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm..., được nâng giá trị nhờ việc “đội lốt” hàng Việt trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Việc phân biệt vô cùng khó khăn, bản thân tôi cũng không thể phân biệt được đâu là hàng Trung Quốc hay hàng VN.

Nhiều lô hàng giày dép không có bất cứ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, người bán chỉ cần thay miếng lót có chữ Việt, hay một thương hiệu chẳng ai biết đến là có thể khẳng định với người tiêu dùng đó là hàng Việt. Đối với quần áo, kẻ gian chỉ cần cắt nhãn mác, sau đó thay thế là nghiễm nhiên sản phẩm trở thành hàng Việt. Công đoạn thay thế này diễn ra rất nhanh chóng nên rất khó bắt quả tang.

* Đây là thời điểm các doanh nghiệp đang chuẩn bị hàng tết, cơ quan QLTT có kế hoạch nào để ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, thưa ông?

- Cục QLTT vừa thành lập tổ công tác cơ động nhằm tăng cường kiểm soát tình trạng hàng nhập lậu, hàng giả đang có dấu hiệu gia tăng thời gian cận tết. Cục QLTT đang có kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng hoàn thiện phương án chống tình trạng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Trong đó, các nhóm mặt hàng như pháo nổ, rượu bia, thuốc lá ngoại, đường, thủy sản, gia cầm, thực phẩm bánh kẹo... đặc biệt lưu ý. Gia cầm nhập lậu, thủy sản (cá tầm)... sau thời gian yên ắng nay bắt đầu manh nha hoạt động lại do nhu cầu tiêu thụ tăng cao.

Hàng lậu tập kết tăng vọt

Ông Phan Hoàn Kiếm, chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết việc triển khai đẩy mạnh kiểm soát hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại đã được đơn vị triển khai cho toàn đội QLTT trên địa bàn. Theo ông Kiếm, qua kiểm tra thị trường thời gian gần đây cho thấy tình hình tập kết hàng lậu, hàng giả đang diễn biến phức tạp, tăng vọt so với những tháng trước đó. Trong đó đặc biệt các mặt hàng như thuốc lá, rượu bia, bánh kẹo, thực phẩm... phát hiện ngày càng tăng. Riêng trong quý 3-2013, hàng nhập lậu bị thu giữ gồm hơn 120.000 gói/hộp bánh, kẹo; gần 2.500 chai bia, rượu; hơn 1.000 lon nước ngọt các loại; hơn 21 tấn đường Thái Lan, gần 3,6 tấn mứt táo khô, đường hóa học, bột ngọt... nhập lậu do Trung Quốc sản xuất.

“Sức mua của thị trường dịp tết 2014 có thể không sôi động như những năm trước nhưng chính điều đó làm cuộc chiến chống hàng nhập lậu, hàng giả lại càng khốc liệt. Đối tượng nhập lậu thường không mấy lo ngại ế hàng bởi họ nhập hàng số lượng lớn (hàng xá) sau đó chia ra, đóng gói bao bì để sản phẩm luôn mới. Do đó, chúng tôi đặc biệt tăng cường kiểm soát các sản phẩm như đường, bánh kẹo, thực phẩm... nhập lậu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” - ông Kiếm cho hay.

LÊ SƠN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên