27/03/2015 06:50 GMT+7

​Chân dung phi công Đức lao máy bay xuống núi

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Andreas Lubitz, viên phi công trẻ được cho cố ý điều khiển chiếc máy bay chở 150 người lao xuống ngọn núi ở Pháp, được người quen mô tả là “trầm tính" và "vui vẻ”.

Phi công Andreas Lubitz (BBC)

Theo BBC, cơ phó của hãng Germanwings Andreas Lubitz bắt đầu sở thích bay lượn từ khi còn là thiếu niên. Lubitz tham gia một câu lạc bộ tàu lượn ở thị trấn quê nhà Montabaur, phía tây nước Đức trước khi đạt được ước mơ trở thành phi công chuyên nghiệp.

Lubitz ban đầu làm công việc tiếp viên trên máy bay trước khi đảm nhiệm vị trí cơ phó. Công việc của anh là theo dõi các thiết bị, liên lạc với mặt đất và chia quyền điều khiển máy bay với cơ trưởng. Cơ phó cũng có nhiệm vụ điểu khiển nếu cơ trưởng nghỉ giải lao hoặc bệnh đột ngột.

Hãng Lufthansa nói Lubitz có kinh nghiệm 630 giờ bay trước đó. “Anh ta đáp ứng điều kiện bay mà không có giới hạn nào”, Carsten Spohr, người đứng đầu hãng Lufthansa nói.

Bạn bè và hàng xóm mô tả Lubitz là một người “trầm tính”, “vui vẻ” và “yêu nghề”.  Họ cũng cho biết anh không có biểu hiện gì cho thấy đang suy tính chuyện xấu.

“Anh ta có vẻ rất yêu nghề. Tôi không thể nhớ điều gì khác không ổn về anh ta”, ông Klause Radke nói với hãng tin AP. Ông Radke cũng phản bác kết luận vội vàng của các công tố viên rằng Lubitz có lỗi trong vụ tai nạn.

“Tôi không hiểu tại sao người ta lại kết luận như vậy khi cuộc điều tra chưa kết thúc”, ông Radke nói.

Lubitz bị các công tố viên Pháp nghi ngờ đã cố tình lái chiếc Airbus A320 lao xuống dãy núi Alps với 149 người khác trên khoang. Các nhà điều tra hiện đang lùng sục mọi chi tiết về cuộc sống riêng, trạng thái tinh thần của anh này khoảng thời gian trước vụ tai nạn.

Công tố viên Robin nói không có cơ sở nghi ngờ hành động của Lubitz có liên quan đến khủng bố. “Tự sát” cũng không phải là một từ đúng để diễn tả. “Tôi không gọi nó là tự sát khi có hơn 100 sinh mạng đang nằm trong tay bạn”, ông Robin bình luận.

Người ta vẫn chưa giải thích được tại sao Andreas Lutbitz lại cố tình khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái rồi điều khiển máy bay hạ độ cao lao xuống mặt đất.

Theo luật hàng không Đức, phi công có thể tạm thời rời buồng lái ở những thời điểm nhất định ví dụ như khi máy bay đã đạt độ cao ổn định. Lufthansa cho biết cửa buồng lái có thể được mở từ bên ngoài bằng mật mã, tuy nhiên, hệ thống mã này có thể bị khóa từ bên trong buồng lái.

Buồng lái chiếc máy bay chụp vài ngày trước vụ tai nạn (BBC)
Cảnh sát đang tìm chứng cứ tại ngôi nhà của Lubitz ở Montabaur, Đức.
MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên