20/09/2017 07:45 GMT+7

Chấn chỉnh VFF, nâng chất V-League trước khi tìm HLV

K.XUÂN THỰC HIỆN
K.XUÂN THỰC HIỆN

TT - Cựu danh thủ LÊ THẾ THỌ - nguyên phó chủ tịch VFF - nói như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19-9.

Trưởng đoàn bóng đá VN tại SEA Games 29 Lê Hoài Anh (bìa phải) và ban huấn luyện đội U-22 VN ở Malaysia. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Theo ông Thọ, HLV ngoại có giỏi cỡ như Jose Mourinho cũng không thể giúp bóng đá VN phát triển nếu như LĐBĐ VN (VFF) mâu thuẫn, không có bộ phận làm công tác chuyên môn và V-League có chất lượng tồi tệ.

Hữu Thắng nói đúng

* HLV Hữu Thắng cho biết 2 năm qua VFF không có ai tư vấn, hỗ trợ, phản biện về vấn đề chuyên môn với anh ấy. Từng là lãnh đạo VFF, ông nghĩ gì khi đọc thông tin đó?

- Tôi cảm thấy rất buồn bởi anh Hữu Thắng nói đúng. Thật sự ở VFF hiện nay không có ai giỏi hơn anh Thắng để có thể góp ý, tư vấn cho anh ấy về công tác huấn luyện.

Không chỉ ở đội tuyển quốc gia, tôi cũng không biết kế hoạch huấn luyện cho các đội trẻ thì ai là người có đủ trình độ để thẩm định nó. Hội đồng HLV quốc gia không làm được gì và trình độ còn kém hơn HLV trưởng thì làm sao tư vấn cho người ta được.

* HLV trưởng là người toàn quyền lo công tác chuyên môn của đội tuyển, nếu như có một cá nhân, ban chuyên môn góp ý vào đó thì có bị coi là can thiệp công việc của HLV trưởng?

- Phải nói thẳng HLV ở VN hiện nay chưa ai có đủ tầm là một HLV tài năng đủ sức huấn luyện bóng đá đỉnh cao. Vì vậy, HLV nội cần có một bộ phận góp ý, đánh giá và phản biện giúp họ làm việc tốt hơn.

Tất cả các LĐBĐ quốc gia, quốc tế như FIFA đều có ban chuyên môn kỹ thuật. Đó là linh hồn của các liên đoàn và lo toàn bộ vấn đề chuyên môn của nền bóng đá. Ban này phải quy tụ được những người tài năng, có đạo đức và trình độ chuyên môn của họ phải giỏi hơn HLV. Họ sẽ là những người tuyển chọn HLV, đánh giá giáo án huấn luyện của các HLV, phản biện về kỹ chiến thuật cho HLV...

Mỗi quốc gia có hàng chục đội tuyển bóng đá từ nhỏ đến lớn, nếu chỉ thuê HLV về làm mà không có đội ngũ kiến trúc sư thiết kế, giám sát, phản biện nói trên thì sao làm được.

Không phải lúc tìm HLV

Sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng (trái) từ chức, HLV Mai Đức Chung đã dẫn dắt tuyển VN đánh bại tuyển Campuchia 2-1 ở vòng loại Asian Cup 2019. Ảnh: N.K

* VFF đang gấp rút tìm kiếm HLV ngoại cho đội tuyển VN. Theo ông, thời điểm này nên thuê HLV nội hay ngoại?

- Tôi cho rằng đây không phải lúc tìm HLV cho đội tuyển quốc gia. Anh Hữu Thắng xin từ chức thì đôn mấy ông trợ lý lên tạm quyền trong những trận đấu gần đây của đội tuyển là được. Tìm HLV ngoại và trả hàng tỉ đồng mỗi tháng cho họ không phải là cách giúp giải quyết vấn đề của bóng đá VN hiện nay, đó chỉ là ngọn của vấn đề.

Cái quan trọng nhất lúc này là phải giải quyết câu chuyện tổ chức bộ máy VFF và củng cố lại V-League. Suốt mấy năm qua, quan chức VFF lên báo công kích nhau thì làm sao chung sức làm việc được.

Trong khi đó, người làm chuyên môn ở VFF thì không có ai. Lãnh đạo mâu thuẫn, tổ chức bóng đá nhưng không biết làm bóng đá khiến cho giải đấu quan trọng nhất của bóng đá VN là V-League rất tồi tệ.

*** Error ***
Ông Lê Thế Thọ. Ảnh: KHƯƠNG XUÂN

Tôi thực sự cảm thấy xấu hổ khi ra sân xem một vài trận V-League. Kỹ chiến thuật của các CLB V-League hiện nay rất kém cỏi, cầu thủ thi đấu thô bạo, hành xử thiếu văn hóa với những tiểu xảo không thể chấp nhận được. Một giải đấu có 14 đội bóng mà có ông chủ sở hữu và chi phối 4-5 CLB thì đá kiểu gì.

Cựu danh thủ LÊ THẾ THỌ

Làm gì có nước nào trên thế giới mà giải VĐQG kéo dài đến 11 tháng như VN. Thông thường các đội tuyển quốc gia trên thế giới tập trung dài nhất cũng chỉ 2-3 tuần để tham dự một giải đấu như World Cup. Còn đội tuyển U-22 VN tập trung đến 2 tháng để chuẩn bị cho SEA Games 29. Tập dài như vậy để làm gì?

Lẽ ra việc tập luyện, hoàn thiện kỹ chiến thuật phải được làm từ ở CLB và lên đội tuyển chỉ lắp ráp là xong. Thế nhưng ở CLB hiện nay quá kém nên người ta phải tập trung đội tuyển đến vài tháng để tham dự một giải đấu.

Với thực tế hiện nay: nội bộ VFF mâu thuẫn, V-League tồi tệ, chất lượng cầu thủ kém thì có thuê HLV ngoại nào đến VN cũng không thể xây dựng đội tuyển mạnh được.

* Liệu HLV nội nào ở VN có đủ trình độ, bản lĩnh để dẫn dắt đội tuyển VN lúc này?

Ông Lế Thế Thọ kêu gọi bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện dành thời gian quan tâm củng cố VFF và bóng đá VN. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

- Tôi khẩn thiết đề nghị bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT hãy dành chút thời gian quan tâm củng cố VFF và bóng đá VN, bởi đây là môn thể thao nhạy cảm được quần chúng cả nước quan tâm. Câu chuyện thuê HLV không làm lúc này thì làm lúc khác, tìm một HLV tạm thời cho đội tuyển đâu có gì khó. Vấn đề là phải xác định mục tiêu lâu dài, căn bản cho bóng đá VN.

* Về Hội đồng HLV quốc gia, ông có cho rằng nên giải tán vì hoạt động không hiệu quả?

- Nên giải tán hội đồng này và thành lập ban chuyên môn của VFF. Cần mời được những người có tài, có tâm, dám chịu trách nhiệm vào làm việc.

Ai đang ngồi ở Hội đồng HLV quốc gia và cả Ban chấp hành VFF thấy mình không làm việc được thì nên nghỉ để người khác vào làm. Đừng nói làm không vì quyền lợi nên ngồi đó không sao, đó là danh dự và trách nhiệm của mỗi người.

“Hội đồng HLV quốc gia không hề ngồi không”

Hội đồng HLV quốc gia được VFF thành lập trở lại vào tháng 12-2015 tại Hội nghị ban chấp hành lần 6 ở Hà Nội. Ngoài chủ tịch Nguyễn Sĩ Hiển, Hội đồng HLV quốc gia còn có phó chủ tịch Mai Đức Chung cùng các ủy viên là HLV như: HLV Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng và Đoàn Thị Kim Chi.

HLV Đoàn Thị Kim Chi cho biết, hội đồng đã có nhiều cuộc họp với VFF lẫn HLV Hữu Thắng trước và sau SEA Games 29. Ảnh: N.K

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các thành viên Hội đồng HLV quốc gia cho biết họ vẫn có nhiều đóng góp cho bóng đá VN. Cụ thể, ông Phan Thanh Hùng nói hội đồng đã có nhiều cuộc họp với VFF lẫn HLV trưởng các đội tuyển trước và sau các giải đấu để đóng góp ý kiến chuyên môn, hoặc thông qua kế hoạch huấn luyện của các đội tuyển trước các giải đấu.

Chia sẻ thêm việc Hội đồng HLV quốc gia đóng góp ý kiến cho HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng trước và sau SEA Games 2017, ông Phan Thanh Hùng nói: “Trước SEA Games 2017, HLV Hữu Thắng trình bày kế hoạch huấn luyện của mình rồi chúng tôi cho ý kiến. Vai trò của chúng tôi chỉ là tư vấn về chuyên môn, còn HLV trưởng và ban huấn luyện vẫn là người quyết định chính khi bước vào thi đấu”.

“Sau SEA Games 2017, chúng tôi đã ngồi lại với HLV Hữu Thắng để rút kinh nghiệm. Mọi người đóng góp ý kiến về mặt làm được và chưa được của HLV Hữu Thắng. Tôi đã đóng góp ý kiến: HLV Hữu Thắng đã tạo dựng cho U-22 VN lối chơi thu hút, tính kỷ luật đội bóng rất tốt. Về mặt chưa được, hội đồng đã thống nhất HLV Hữu Thắng đã sử dụng lực lượng không hợp lý trong cuộc đua đường dài (7 trận đấu trong vòng 14 ngày)” - ông Hùng cho biết.

HLV Lê Huỳnh Đức và Kim Chi cũng cho hay hơn một năm qua, hội đồng đã có nhiều cuộc họp với HLV trưởng Hữu Thắng.

Huỳnh Đức chia sẻ: “Trước và sau AFF Cup 2016, SEA Games 29, chúng tôi đã có những cuộc họp để nghe HLV Hữu Thắng trình bày về công tác chuẩn bị thể lực, thi đấu giao hữu, cũng như trình bày về những điều làm được và chưa được của đội tuyển quốc gia, đội tuyển U-22 VN. Tuy nhiên, hội đồng không thể can thiệp sâu việc tuyển chọn cầu thủ vào đội tuyển hay lối chơi của đội tuyển, bởi vì mỗi HLV trưởng đều có triết lý bóng đá riêng của mình. Mặt khác, HLV trưởng được giao toàn quyền quyết định về chuyên môn”.

N.K. - S.H.

“Ai đang ngồi ở Hội đồng HLV quốc gia và cả Ban chấp hành VFF thấy mình không làm việc được thì nên nghỉ để người khác vào làm. Đừng nói làm không vì quyền lợi nên ngồi đó không sao, đó là danh dự và trách nhiệm của mỗi người

Cựu danh thủ Lê Thế Thọ

 
K.XUÂN THỰC HIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên