05/09/2016 14:34 GMT+7

​Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm có xu hướng tiêu cực

K.HƯNG
K.HƯNG

TTO - Cần chấn chỉnh, xử lý tình trạng dạy thêm, học thêm có xu hướng tiêu cực như gián tiếp ép học sinh phải học thêm, đưa chương trình lẽ ra phải dạy trên lớp vào dạy thêm, trù úm học sinh không học thêm…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với giáo viên và một phụ huynh người nước ngoài có con học tại trường Tiểu học Việt Nam- Cu Ba trước giờ khai giảng, sáng 5-9 - Ảnh: NAM TRẦN
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với giáo viên và một phụ huynh người nước ngoài có con học tại trường Tiểu học Việt Nam- Cu Ba trước giờ khai giảng, sáng 5-9 - Ảnh: NAM TRẦN

Đó là chia sẻ của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với các phụ huynh học sinh bên lề lễ khai giảng năm học mới tại Trường tiểu học Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội) sáng 5-9.

Không có trong danh sách đại biểu tham dự lễ khai giảng của Trường tiểu học Việt Nam – Cu Ba nên sự xuất hiện của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã khiến thầy trò và phụ huynh của trường hết sức bất ngờ.

Không muốn làm ảnh hưởng tới chương trình chung, Phó thủ tướng đề nghị trường tiến hành khai giảng như kế hoạch. Trong lúc trường chuẩn bị cho lễ khai giảng, ông tranh thủ gặp gỡ, trò chuyện với các phụ huynh, học sinh.

Nhiều phụ huynh cho biết họ hài lòng với cách thức khai giảng mới bởi chương trình gọn nhẹ, vui tươi, ý nghĩa, không khiến con em họ mệt mỏi.

Tuy nhiên, nói về việc dạy và học, phụ huynh của một học sinh lớp 4 bày tỏ sự băn khoăn với việc Bộ Giáo dục – đào tạo ban hành thông tư quy định đánh giá học sinh tiểu học áp dụng từ năm học 2014, trong đó có việc giáo viên  không chấm điểm đối với các bài tập của học sinh. Phụ huynh này cho hay do cô giáo không chấm điểm nên chị cảm thấy lúng túng khi đánh giá lực học của con mình.

Phó thủ tướng chia sẻ với băn khoăn của phụ huynh và cho rằng đánh giá học sinh phải trên tinh thần để các cháu phấn đấu, vươn lên chính mình chứ không phải để ganh tị với các bạn.

“Việc không chấm điểm thi sẽ khiến học sinh lạc quan hơn và các cháu bị điểm kém sẽ không cảm thấy tự ti” - Phó thủ tướng nói.

Đề cập tới vấn đề dạy thêm, học thêm mà một phụ huynh khác phản ánh, Phó thủ tướng nói: “Dạy thêm, học thêm từ xưa đã có nhưng trong sáng và không phải vì tiền. Dạy thêm, học thêm không xấu, nhưng hiện nay bị méo mó đi nhiều”.

Để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm có xu hướng tiêu cực, Phó thủ tướng cho rằng phải đảm bảo đủ trường lớp cho các cháu học hai buổi, giảm bớt nội dung học không cần thiết, chấn chỉnh, xử lý tình trạng gián tiếp ép học sinh học thêm, đưa chương trình lẽ ra phải dạy trên lớp vào dạy thêm…

Trò chuyện với giáo viên và đại diện phụ huynh nhà trường sau lễ khai giảng, Phó thủ tướng nhấn mạnh tới vai trò của các bậc phụ huynh trong việc cùng nhà trường giáo dục học sinh, đặc biệt là với học sinh cấp tiểu học.

Ông kể câu chuyện lúc ở sân trường, thấy một học sinh ngồi cạnh một mẩu rác, ông hướng dẫn cháu này vứt rác vào thùng rác và hỏi xem vì sao cháu không nhặt rác thì được học sinh này trả lời rác đó không phải do cháu vứt ra.

Ông nói: “Đừng chiều các con. Nhà trường và phụ huynh nên thường xuyên tổ chức cho các cháu lao động. Ngày xưa đi học tôi cũng phải lao động. Bây giờ tôi vẫn lao động. Có những việc từng người làm được như dọn vệ sinh, trồng cây, nhặt rác, nhưng có những việc phải nhiều người làm, chẳng hạn như khiêng bàn ghế. Một cháu không khiêng được thì mười cháu sẽ khiêng được. Giáo viên, phụ huynh hướng dẫn cho các cháu sẽ rất tốt”.

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên