23/01/2013 00:12 GMT+7

Chấn chỉnh đào tạo đại học

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

TT - Tại Hội nghị giáo dục ĐH 2013, nâng cao chất lượng là vấn đề trọng tâm được bàn thảo tại sáu đầu cầu.

Không thể ép “đẻ non” với đào tạo tín chỉ

Phần lớn các trường đều tỏ ra băn khoăn về phương thức đào tạo tín chỉ khi điều kiện về đội ngũ, về cơ sở vật chất hiện tại không đáp ứng được việc bố trí, sắp xếp lớp học. Nhiều trường ĐH thậm chí thừa nhận đào tạo tín chỉ mới dừng ở hình thức, ở tên gọi, còn thực chất đào tạo vẫn áp dụng theo phương thức niên chế truyền thống.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng đào tạo tín chỉ là phương thức đào tạo hiện đại, tiên tiến của thế giới với nhiều ưu việt, nhưng với cách triển khai đại trà, lập thành tích của một vài nơi có thể làm cho phương thức này biến tướng chỉ lộ ra những mặt hạn chế. “Không thể vì những khó khăn các trường nêu mà dừng đào tạo tín chỉ, nhưng không thể để hình thức này rơi vào tình trạng “đẻ non”. Đừng để phương thức đào tạo tiên tiến này bị mang tiếng xấu do cách làm của chúng ta” - ông Luận nhấn mạnh.

Thêm ngành xây dựng trong diện “bão hòa”

“Năm năm nữa, nếu không có chính sách điều tiết cụ thể, ngành kỹ sư công trình sẽ rơi vào bão hòa” - nhận định của ông Nguyễn Xuân Thành, hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng, đã khiến cả hội trường lặng đi.

Theo ông Thành, hiện nay cả nước có hơn 30 cơ sở đào tạo trình độ kỹ sư xây dựng, chưa kể nhiều trường CĐ cũng đào tạo ngành này. Việc đào tạo tràn lan khiến bức tranh ra trường của SV không mấy sáng sủa. “Đào tạo kỹ sư xây dựng phải chuẩn, không thể rởm khi công việc này liên quan đến tài sản, chi phí và cả tính mạng con người, không thể đào tạo tràn lan” - ông Thành nhấn mạnh. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng những khu vực có nguy cơ bão hòa cần thiết phải có thông báo đến xã hội. Ông Luận cũng thông tin ngoài ngành kỹ sư công trình như lãnh đạo Trường ĐH Xây dựng cảnh báo thì ngành kinh tế - quản lý, điều dưỡng, sư phạm cũng trong tình trạng cần cân đối điều chỉnh. “Các trường sư phạm đang có vấn đề về cung cầu. Bộ đang rà soát lại các cơ sở đào tạo sư phạm, các trường phổ thông, tính toán để có quy hoạch mới ”- ông Luận nói.

Dừng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ngoài trường

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trước tình trạng thạc sĩ, tiến sĩ quá nhiều: “Ở Mỹ, tiến sĩ chỉ làm việc trong các viện nghiên cứu, trường học, còn ở Việt Nam đang có xu hướng phổ cập tiến sĩ, thạc sĩ. Không thể cho phép đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ngoài trường vì không bảo đảm chất lượng”.

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên