04/08/2012 00:43 GMT+7

Chậm đóng tiền bao lâu sẽ bị cắt điện?

QUANG KHẢI thực hiện
QUANG KHẢI thực hiện

TT - Nhiều bạn đọc phản ảnh khi họ chậm đóng tiền điện thì bị cắt điện nhưng không biết quy định cụ thể liên quan đến vấn đề này. Ông Nguyễn Anh Vũ, trưởng ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), cho biết:

InHwlvRt.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Anh Vũ - Ảnh: Q.K.
- Theo khoản 6, điều 23 Luật điện lực, trường hợp bên mua điện (khách hàng) không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo ba lần thì sau 15 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.

* Khi bị cắt điện, khách hàng muốn có điện trở lại thì liên hệ ở đâu, thưa ông?

- Khách hàng muốn được tái lập điện trước tiên phải thanh toán tiền điện còn nợ tại công ty điện lực phụ trách nơi mình ở hoặc qua các hệ thống ngân hàng, các điểm thu hộ... Ngoài ra, theo quyết định 08 của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương), khách hàng còn phải đóng phí cho việc cấp điện trở lại. Cụ thể, đối với cấp điện áp từ 0,4kV trở xuống (trường hợp thắp sáng sinh hoạt), mức phí cho một lần cấp điện trở lại là 39.000 đồng, cấp điện áp trên 0,4kV-35kV thì phí cấp điện trở lại 123.000 đồng, cấp điện áp trên 35kV là 181.000 đồng. Sau khi khách hàng thanh toán tiền điện và đóng phí mở điện, tối đa 24giờ ngành điện sẽ tái lập điện.

* Quy định là thế nhưng nhiều khách hàng phản ảnh khi họ chưa nhận được thông báo nhắc nợ và thông báo thời điểm ngừng cấp điện thì đã bị cắt điện?

- Các trường hợp chậm đóng tiền điện đều được các công ty điện lực nhắc nhở theo đúng quy định trên mới tiến hành cắt điện. Ngay trong phiếu báo tiền điện, chúng tôi đã lưu ý khách hàng chậm nhất là trong thời hạn 15 ngày phải thanh toán tiền điện. Đây được coi là thông báo nhắc nhở đầu tiên. Cũng trong khoảng thời gian trên, chúng tôi sẽ tiếp tục có thông báo hai lần để nhắc nhở khách hàng đóng tiền điện, nếu không sẽ tạm ngưng cung cấp điện. Trên những thông báo này thể hiện rõ thời gian sẽ ngừng cung cấp điện. Có thể nhân viên ngành điện đến nhiều lần nhưng không có khách hàng ở nhà nên gửi các thông báo này qua hộp thư, khe cửa. Cũng có khi khách hàng quên hoặc làm thất lạc giấy thông báo. Hiện nay, chúng tôi có triển khai nhắc nhở khách hàng thông qua tin nhắn SMS, email... nên trường hợp khách hàng không nhận được thông báo là rất hiếm. Chưa kể trước khi nhân viên ngành điện tạm ngưng cung cấp điện sẽ gõ cửa thông báo cho khách hàng biết. Trong trường hợp này, nếu khách hàng chạy liền ra 21 hệ thống ngân hàng và hơn 1.300 điểm thu hộ tiền điện là các bưu cục gần nhà đóng tiền điện và cầm hóa đơn về thì cũng được nhân viên xem xét không cắt điện.

* Nhưng có trường hợp người dân phản ảnh họ chỉ chậm đóng tiền điện hơn một tuần và chưa bị nhắc nợ, chưa bị cắt điện nhưng vẫn bị Công ty Điện lực Bình Phú buộc phải đóng phí mở điện trở lại?

- Nếu xác định đúng như khách hàng phản ảnh thì Công ty Điện lực Bình Phú phải công khai xin lỗi khách hàng và hoàn phí. Nhân đây tôi thông tin thêm khách hàng phản ảnh những vấn đề liên quan đến việc cắt, mở điện có thể gọi trực tiếp cho trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN HCMC theo số điện thoại: 19001122 và email ttcskh@hcmpc.com.vn.

QUANG KHẢI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên