07/10/2013 04:26 GMT+7

Châm cứu giúp điều trị trầm cảm hiệu quả

BS MAI VĂN BÔN (Theo PLoS Med.)
BS MAI VĂN BÔN (Theo PLoS Med.)

TT - Châm cứu tương đương với tâm lý liệu pháp và có thể góp phần trong điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc để chữa bệnh trầm cảm vừa và nặng, theo nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Hugh MacPherson, thuộc Đại học York, Anh.

Nghiên cứu ngẫu nhiên đối chứng trên 755 bệnh nhân được chẩn đoán trầm cảm ở các cơ sở điều trị tại Anh (điểm số ≥ 20 theo thang điểm BDI-II) chia thành ba nhóm: 302 người được châm cứu và chăm sóc thường quy, 302 người được tâm lý trị liệu và chăm sóc thường quy, 151 người chỉ được chăm sóc thường quy.

Sau ba tháng, điểm số giảm đáng kể ở hai nhóm châm cứu và tâm lý trị liệu so với nhóm còn lại, lần lượt là: 2,46 và 1,73. Sau 12 tháng, không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm can thiệp so với nhóm đối chứng, điểm số giảm lần lượt là: 1,55 và 1,5. Tác giả cho biết nghiên cứu này đưa ra chứng cứ châm cứu và tâm lý liệu pháp so với chăm sóc thường quy đã làm thuyên giảm các triệu chứng của trầm cảm trong thời gian ngắn và trung hạn, và không có tác dụng ngoại ý trầm trọng. Tuy nhiên cần những nghiên cứu sâu hơn để chứng minh hiệu quả tối ưu của hai phương pháp nêu trên. Ước tính trầm cảm ảnh hưởng khoảng 350 triệu người trên thế giới.

BS MAI VĂN BÔN (Theo PLoS Med.)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên