23/12/2015 19:19 GMT+7

​Cha nào con nấy: quyển sách của tình phụ tử thiêng liêng

L.H.LÂM
L.H.LÂM

TTO - Quyển sách gồm 12 câu chuyện về cha và con với chia sẻ từ những người bố như thầy Nguyễn Quốc Hùng, diễn viên Trần Lực, nhiếp ảnh gia Hải Đông, MC Phan Anh, đạo diễn Quang Huy...

 

Cha nào con nấy vừa phát hành cuối tháng 12-2015.

Cha nào con nấy - Like father Like son (Tạp chí Thể Thao văn Hóa & Đàn Ông và NXB Trẻ phối hợp ấn hành tháng 12-2015) là những câu chuyện cha và con khá hay bởi lẽ chia sẻ về những đứa con của mình, ông bố nào cũng nói rất hay cả.

Đó là những tình cảm thật lòng nhất của họ cho những đứa con, và bởi với họ, công việc làm bố là công việc quan trọng nhất, bởi nếu không làm tốt được công việc làm bố thì họ khó làm được việc lớn nào khác.

Bạn đọc thấy ông bố - nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Đông chăm ba đứa con hiếm ai bằng, và "thích nhất là việc chăm sóc những việc nhỏ hàng ngày, như đánh răng, cắt móng tay cho bọn nhóc".

Ông bố - diễn viên Trần Lực thì có đến 4 đứa con, đều coi chúng như bạn, đôi lúc la cà nhậu với cậu lớn 26 tuổi, đôi lúc chơi bắn súng nước với 3 đứa nhóc của bà vợ sau. Anh chia sẻ việc có đông con càng có động lực để làm việc, và đôi lúc thất bại cũng nhìn con mà có động lực vượt qua, bởi "nhìn con mà vui, nhìn con là vui".

Nhạc sĩ Quốc Trung thì dù rất tận tụy trong việc nuôi dạy 2 cô cậu đang lớn, nhưng để bọn trẻ tự trải nghiệm, tự trả giá, tự vượt qua chứ không đưa ra bất cứ một khuôn thước nào để uốn nắn, ngay cả mình.

Doanh nhân Minh Đỗ, một ông bố đông con khác (3 trai một gái) thì đúng hình mẫu của một ông bố học ở trường Tây về, nhà càng đông con càng vui, bởi đã huấn luyện cho bọn trẻ tự giác và làm đúng sức mình từ bé.

MC Phan Anh cũng có những tâm sự sâu sắc về cách để giúp bọn trẻ vượt qua sự tổn thương, cách để bọn trẻ sống đúng với tuổi thơ của chúng, bởi tuổi thơ của con không bao giờ quay trở lại lần thứ 2.

Trong khi đó, ông bố Nguyễn Quang Huy (đạo diễn phim Thần tượng, Chàng trai năm ấy) “muốn làm một người bạn với con gái Bella” chứ không phải một người cha, muốn con lớn lên như những đứa trẻ bình thường chứ không phải trong những điều kiện đặc biệt và muốn con "phải giỏi tiếng Việt trước khi giỏi tiếng nước ngoài".

Thầy Nguyễn Quốc Hùng và con nuôi Phạm Ngọc Thạch

Trong sách còn có hai cha con nhà khoa học chân đất chế tạo máy bay ở Tây Ninh, có câu chuyện cha con thật đặc biệt và nhói tim của thầy Nguyễn Quốc Hùng, một "huyền thoại" dạy tiếng Anh trên truyền hình thời thập niên 90. Khi người con ra đi vì một tai nạn máy bay, thầy Nguyễn Quốc Hùng đau lòng: 

“Khi con bạn đồng thời là một người học trò cưng của bạn, và sau đây sẽ là một người cộng sự tâm huyết của bạn, nỗi đau của bạn còn lớn hơn nhiều, so với việc mất một người con”.

Nhưng sau đó, thầy Hùng nhận Phạm Ngọc Thạch - cậu bạn cùng lớp ĐH với con trai thầy - làm con nuôi bởi Thạch vừa trải qua nỗi đau mất bố. Thạch cũng tiếp nối thầy Hùng để trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh trên truyền hình.

"Giờ đây tôi đã nghe thấy nhiều tiếng cười. Cuộc sống, bằng cách nào đó, vẫn tiếp diễn sau nhiều lớp sóng, và những vết thương lòng – theo đó - cũng dần khép miệng…", thầy Hùng chia sẻ.

Cuốn sách tôn vinh những người cha bằng những kỷ niệm không quên, bằng những quan điểm dạy con rất đáng tham khảo cho mọi ông bố, và trên hết, bằng tình phụ tử thiêng liêng ở đời.

L.H.LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên