16/09/2015 11:00 GMT+7

CĐV xứ Nghệ tẩy chay “con cưng”

SĨ HUYÊN - HỒ VĂN (sihuyenho@tuoitre.com.vn)
SĨ HUYÊN - HỒ VĂN (sihuyenho@tuoitre.com.vn)

TT - Được xem là “thánh địa” ở khu vực miền Trung nhưng sân Vinh đã vắng lặng trong những trận đấu gần đây tại Toyota V-League 1 2015. Tại sao khán giả xứ Nghệ lại tẩy chay đội bóng con cưng của mình?

Gương mặt thất vọng về đội nhà của các nữ CĐV Sông Lam Nghệ An - Ảnh: Facebook Hội CĐV SLNA

Sau trận thua Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) 1-3 tại Pleiku hôm 22-8 ở vòng 22, SLNA trở về sân nhà tiếp Đồng Tháp. Ở trận đấu này, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt trên sân ước tính chỉ có hơn 1.000 người đến cổ vũ cho chủ nhà SLNA. Theo đó, các CĐV ngồi lọt thỏm ở hai khán đài A và B, còn khán đài C và D gần như vắng bóng khán giả. Hình ảnh này khiến những người yêu đội SLNA chạnh lòng vì sân Vinh hiếm khi rơi vào cảnh vắng lặng như thế.

Đến trận SLNA gặp SHB Đà Nẵng ở vòng 25 hôm 13-9, sân Vinh lại tiếp tục rơi vào cảnh vắng lặng. Thậm chí khi trận đấu chưa kết thúc, một số CĐV đã bỏ về khi chứng kiến nhiều pha bóng thô bạo của các cầu thủ SLNA với SHB Đà Nẵng.

Cứ vật vờ là còn quay lưng

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau trận SLNA gặp Đồng Tháp, CĐV Nguyễn Quốc Sơn cho biết những trận đấu gần đây trên sân nhà, lượng CĐV của SLNA ngày càng ít vì họ đang tẩy chay đội nhà. Theo anh Sơn, trong trận đấu với HAGL, cầu thủ thi đấu không thật sự cống hiến, có điều gì đó bất thường gây ức chế cho CĐV.

Trong khi đó, chủ tịch hội CĐV SLNA Trần Hữu Thuật nói thẳng: “Nếu trong mùa giải tới, SLNA còn có những trận đấu vật vờ, không nhiệt huyết, CĐV sẽ tiếp tục quay lưng với đội. CĐV “ruột” chúng tôi không quay lưng thì các CĐV trung lập cũng sẽ bỏ đội. Thay mặt hội CĐV, tôi đề nghị lãnh đạo CLB SLNA cần phải làm cách nào để cầu thủ không có những trận đấu kiểu vật vờ ấy đi. Với đội bóng SLNA, tôi là một người theo sát đội nhưng không hiểu nổi sao đá với đội mạnh thì tưng bừng nhưng gặp đội yếu hơn lại đá vật vờ để thua hoặc hòa trên sân nhà”.

Cũng theo ông Thuật, những trận đấu ở các vòng cuối, đội SLNA có những trận thua “không đáng” làm CĐV rất buồn lòng, thậm chí trên sân nhà CĐV cũng đã phản ứng khi quay sang ủng hộ đội khách. Tuy nhiên, là người am hiểu bóng đá SLNA nên ông Thuật cũng phân tích sâu hơn về những trận thua khó hiểu gần đây.

“Trước trận gặp HAGL, tôi được biết có sáu cầu thủ sẽ hết hợp đồng vào cuối tháng 9, họ yêu cầu CLB phải trả lời chính thức cho họ biết. Tuy nhiên, CLB chưa trả lời và trong trận đó những cầu thủ này đá giữ chân làm ảnh hưởng đến trận đấu khiến CĐV nghi ngờ là thi đấu không trung thực. Đến trận đá với XSKT Cần Thơ (thua 0-3 trên sân khách vào ngày 1-9), không hiểu sao lại rò rỉ thông tin sẽ có một số cầu thủ lên tuyển tập trung và đương nhiên các cầu thủ này đá không nhiệt tình để giữ chân, cộng với hai cầu thủ trụ cột chấn thương nên thua là đúng. Nhưng riêng trận gặp Đồng Nai, chúng tôi buồn thật sự, hai mùa giải liên tiếp đều thua và hòa trên sân nhà thì không ai lý giải nổi. Những trận đấu kiểu vật vờ như với Đồng Nai khiến CĐV buồn và phản ứng là điều hiển nhiên” - ông Thuật nói.

Khán đài thưa thớt khi cầu thủ đội Sông Lam Nghệ An và Đồng Tháp ra sân chuẩn bị thi đấu ở vòng 23 hôm 28-8 - Ảnh: H.VĂN
Khán đài thưa thớt khi cầu thủ đội Sông Lam Nghệ An và Đồng Tháp ra sân chuẩn bị thi đấu ở vòng 23 hôm 28-8 - Ảnh: H.VĂN

 

“SLNA không mạnh như mọi người nghĩ”

Đó là giải thích của chủ tịch đội SLNA Nguyễn Hồng Thanh về chuỗi trận sa sút khó hiểu vào cuối mùa của CLB xứ Nghệ. Ông Thanh nói: “Sau chức vô địch V-League 2011, SLNA không còn hùng mạnh như xưa. Do kinh phí eo hẹp với 30 tỉ đồng/mùa bóng do Ngân hàng Bắc Á tài trợ, chúng tôi không thuê được cầu thủ ngoại chất lượng cao, cầu thủ giỏi thì lần lượt đi đầu quân nơi khác, trong khi cầu thủ xuất sắc ở nơi khác chẳng ai muốn về đầu quân.

Từ năm 2012 đến nay, ban huấn luyện luôn đau đầu với việc đôn cầu thủ trẻ lên thế chỗ. Tuy SLNA đào tạo cầu thủ trẻ tốt nhưng không phải các em sẽ có chỗ đứng ngay khi lên chơi chuyên nghiệp. Đây là điều ít người hiểu thấu đáo, dẫn tới sự ngộ nhận SLNA rất mạnh, đủ sức đè bẹp các đối thủ...”.

Ông Nguyễn Hồng Thanh cũng cho rằng sở dĩ khán giả không đến sân Vinh ủng hộ đội nhà ở những lượt trận cuối vì một số trận không còn tính gay cấn: “Chẳng hạn cuối tuần rồi, SLNA gặp SHB Đà Nẵng khi cả hai không còn cơ hội chen chân vào tốp có huy chương của giải, khán giả nhận ra trận đấu không có tính chất quyết liệt nên nhiều người chọn ngồi nhà xem tivi các trận đấu liên quan đến cuộc đua trụ hạng. Tôi khẳng định SLNA không hề chơi buông thả hay chỉ đạo cầu thủ nhường đội này, cho điểm đội khác trong các trận đấu không thành công vào cuối giải”.

“Chưa đêm nào tôi ngon giấc”

Đó là tâm sự của HLV đội SLNA Ngô Quang Trường. Ông Trường cho biết: “Lên làm HLV hạng chuyên nghiệp, tôi thấy mình quá mạo hiểm khi còn thiếu và yếu nhiều mặt. Suốt giải, chưa đêm nào tôi ngon giấc mà luôn phải tính toán về chiến thuật, về việc sử dụng con người hết sức khập khiễng trong nội bộ mà ở ngoài không ai rõ để chia sẻ. Chẳng hạn tôi chủ động bàn với lãnh đạo CLB để cất số cầu thủ sắp hết hợp đồng, không được tái ký hợp đồng ngồi dự bị vì biết họ đang dao động tâm lý. Thiếu trụ cột, đội bóng không mạnh thật sự, tôi chịu trách nhiệm việc này nhưng không vì vậy mà nghĩ rằng các cầu thủ đó chơi buông thả, nhường đối phương”.

HLV Ngô Quang Trường nói tiếp: “Tôi thề chưa từng chỉ đạo cầu thủ nhường nhịn, buông cho đội A, đội B bởi nếu làm vậy, sau này tôi làm sao chỉ đạo chiến thuật với cầu thủ được nữa. Tôi mong người hâm mộ hiểu đúng về đội SLNA...”.

SĨ HUYÊN - HỒ VĂN (sihuyenho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên