25/06/2014 11:46 GMT+7

CĐV bóng đá tăng đột biến ở Mỹ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Màn trình diễn ấn tượng của thầy trò HLV Jurgen Klinsmann ở World Cup 2014 đang khiến bóng đá trở thành một hiện tượng ở nước Mỹ những ngày gần đây.

Là quốc gia đứng đầu về thể thao, nhưng người Mỹ lại không thực sự mê bóng đá. Ở Mỹ, bóng đá từ trước đến nay chỉ được xếp hạng 3 về mức độ phổ biến, xếp sau bóng rổ và bóng chày, thậm chí thua cả bóng bầu dục và quần vợt về độ được yêu thích. Nhưng việc đội Mỹ thi đấu xuất sắc cho đến thời điểm này ở World Cup nhiều khả năng sẽ làm thay đổi vị thế của môn túc cầu ở Mỹ.

Theo thống kê, trận Mỹ hòa Bồ Đào Nha 2-2 đã thu hút đến gần 25 triệu khán giả truyền hình ở Mỹ, một con số kỷ lục trong lịch sử bóng đá ở Mỹ. Trong đó có khoảng hơn 18,2 triệu người xem qua kênh ESPN, tăng đến 11 triệu người so với trận ra quân thắng Ghana 2-1 của thầy trò HLV Klinsmann. Thêm vào đó có khoảng 6,5 triệu người xem qua kênh truyền hình Univision tiếng Tây Ban Nha, tức tổng cộng gần 25 triệu người đã dõi theo màn trình diễn của tuyển Mỹ trước Bồ Đào Nha.

Trận gặp Đức sắp tới của thầy trò HLV Klinsmann dự kiến sẽ còn thu hút nhiều người xem hơn nữa. Điều này được các nhà nghiên cứu truyền thông ở Mỹ đánh giá là một hiện tượng, bởi trận chung kết Giải vô địch bóng rổ Mỹ NBA cũng chỉ thu hút được khoảng 15 triệu người xem, còn Giải bóng chày World Series cũng chỉ có khoảng 16 triệu khán giả. Năm 1999, theo thống kê của kênh ABC, từng có gần 18 triệu người xem trận chung kết bóng đá nữ giữa Mỹ và Trung Quốc. Còn trận gặp Đức sắp tới của thầy trò HLV Klinsmann dự kiến sẽ còn thu hút nhiều người xem hơn nữa.

Ông Dan Courtemanche, người phát ngôn của Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) cho rằng sở dĩ bóng đá tạo ra cơn sốt ở Mỹ như vậy là nhờ sự gia tăng của cộng đồng người Mỹ Latin ở Mỹ, bên cạnh đó là tầng lớp giới trẻ đã chịu ảnh hưởng của ngôi sao David Beckham, người đã sang Mỹ chơi bóng từ năm 2007.

Trong khi đó, giáo sư Daniel Durbin của đại học Nam California cho rằng bóng đá đang có xu hướng trở thành môn thể thao được yêu thích nhất trong việc truyền hình trực tiếp là nhờ tính liên tục, ít quảng cáo của nó. Ông Durbin nói: "Khán giả Mỹ vốn quen với việc theo dõi những môn thể thao được chia lẻ nhiều hiệp như bóng rổ, bóng chày, quần vợt. Các kênh truyền hình luôn lợi dụng thời gian này để quảng cáo và sở thích của khán giả đang dần thay đổi. Họ thích được xem liền một mạch 45 phút thi đấu hơn".

Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia đều cho rằng cơn sốt bóng đá ở Mỹ những ngày qua chủ yếu là vì lòng yêu nước của người dân hơn là niềm đam mê thật sự với bóng đá. Nhà tư vấn David Carter của tập đoàn kinh doanh thể thao Mỹ cho rằng sở dĩ người Mỹ phát cuồng vì đội tuyển bóng đá nước nhà là bởi tinh thần quả cảm mà thầy trò HLV Klinsmann đã thể hiện ở World Cup, trong một bảng đấu rất khó khăn với cả ba đối thủ đều được đánh giá mạnh hơn Mỹ.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên