10/12/2015 16:26 GMT+7

CD Dấu chân người lính: Chân dung người lính qua âm nhạc

HƯƠNG THẢO
HƯƠNG THẢO

TTO - Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp vừa ra mắt album ca nhạc mang tên Dấu chân người lính nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 – 22-12-2015).

Nhạc sỹ Quỳnh hợp với Lữ đoàn Công Binh 25 tại đảo Phú Quý - Bình Thuận 

Chân dung người lính được thể hiện đa diện qua 13 ca khúc, đủ làm những người lính sống lại những gì đã qua, đang diễn ra cùng những ước mơ tương lai của người lính.

Hành khúc Tuần tra biên cương, phổ thơ của nhà thơ Vũ Tiến Thắng mở đầu album, qua giọng ca đầy hào hứng và mạnh mẽ của 3 thành viên Artista.

Lời yêu gửi trong những vần thơ giản dị của Lê Minh Thu trong ca khúc Quả thông nhỏ đơn sơ mà nồng thắm tình yêu, sự sẻ chia sâu sắc với những người lính thường xuyên phải xa nhà.

Ca sĩ Trang Nhung thể hiện tình cảm bài hát này.

Thủ thỉ yêu thương (thơ Lê Minh Thu) được tác giả viết tặng những sĩ quan Việt Nam đang làm nhiệm vụ quốc tế trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc được biểu cảm nhẹ nhàng khiến trái tim người nghe xao xuyến. Nhịp tango kết nối yêu thương hai trái tim xa nhau nửa vòng trái đất. Một tình yêu của lính thời hiện đại.

Với nhịp hành khúc, chắc khỏe đầy lạc quan, ca khúc Lên Đắc – Ka không em được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ bài thơ cùng tên của một cô giáo là vợ một người lính đang công tác tại đồn biên phòng Đăc Ka – nằm ở biên giới Tây Nam giữa rừng quốc gia Bù Gia Mập thuộc tỉnh Bình Phước.

Bài thơ viết sau một lần cô giáo trẻ lên thăm chồng ở đồn biên phòng Đăc Ka vào mùa hoa bằng lăng tím ngắt ven rừng, cảm nhận được nỗi gian nan, vất vả trong bước tuần tra biên cương của chồng và đồng đội… 

Ca sĩ Phú Luân, thành viên của nhóm Artista, cuồng nhiệt với bản rock Xe tăng trên đảo:

Nhịp Samba rộn ràng theo những bước chân du mục "nay đây mai đó" của lính công binh trong ca khúc Lính công binh miền Đông mang đến cho người nghe niềm lạc quan rất lính.

Gửi người chiến sĩ áo trắng là ca khúc tặng những bác sỹ, điều dưỡng, cán bộ trong lực lượng Quân Y. Lê Minh Thu, tác giả lời ca của ca khúc chia sẻ rằng: ‘Tôi thấy ở những chiến sỹ quân y sự quả cảm của một chiến sỹ nhưng ở họ còn có ánh sáng của trí tuệ và một trái tim nhân hậu, quên mình vì mọi người’.

Ca sĩ Trang Nhung thể hiện xúc cảm bài hát bằng trái tim của người phụ nữ dành người lính quân y.

Chiều bên biển Lộc An với giai điệu trữ tình, tự sự phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Phạm Minh Châu. Một chiều bên biển Lộc An với bao xốn xang, ân tình.

Ca sĩ Triệu Lộc đưa người nghe về cửa biển Lộc An (thuộc địa phận hai xã Lộc An, huyện Long Đất và Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) - điểm hẹn đường HCM trên biển. Với vị trí chiến lược quan trọng, đầu 1961, được Trung ương Cục miền Nam quyết định chọn cửa biển Lộc An làm điểm đón tàu vận chuyển vũ khí của “Đường Hồ Chí Minh trên biển” từ miền Bắc vào.

Xin mùa đông đừng đến, nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ bài thơ cùng tên của CCB Trần Đình Huân - Ban liên lạc toàn quốc thân nhân liệt sỹ mặt trận 31. Ca sĩ Trang Nhung trình bày.

Giai điệu bài hát tự sự, thiết tha đồng điệu với bước chân lặng lẽ của những người đi tìm đồng đội trong cái rét tái tê hơn nửa thế kỷ qua chưa lúc nào nguôi ngoai, ngơi nghỉ…

True blue ( Thẳm Xanh) là ca khúc viết bằng tiếng Anh của Lê Minh Thu dành tặng những người lính tàu ngầm – lực lượng trẻ, hiện đại và mới nhất của hải Quân Việt Nam trong nhiệm vụ gìn giữ biên hải Quốc gia.

Bài hát do đại úy Lê Hữu Ngọc – Giảng viên tiếng Anh học viện Hậu Cần thể hiện.

Beret xanh nắng là ca khúc mà nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Lê Minh Thu viết tặng lực lượng Gìn giữ Hòa bình Việt Nam nhân kỷ niệm một năm ngày thành lập.

Giai điệu trữ tình, sâu lắng kể câu chuyện về những sỹ quan quân đội nhân dân VN quả cảm, tài năng. Trong đời thường họ là những con người rất giản dị, thân thiện và chân thành trong nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Bài hát do chính nhạc sĩ Quỳnh Hợp thể hiện.

Về thăm sóc Bom Bo, thơ Vũ Tiến Thắng là ca khúc tái hiện hình ảnh chiến khu xưa rộn ràng như lễ hội. Ðêm rừng hoang dã, những chiến sĩ giải phóng cùng các cô gái S'tiêng giã chung cối gạo; gợi lại một thời hào hùng - nơi những người dân  sóc Bom Bo (Bù Đăng – Bình Phước) giã gạo nuôi quân đánh Mỹ năm nào;  nhắc giới trẻ về một thời lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Bài hát là sự kết hợp đẹp và ấn tượng của  2 ca sĩ Trang Nhung & Y Jang Tuyn,

Khúc quân ca người lính, phổ từ thơ của nhà thơ Vương Trọng kết thúc album mang đến cho người nghe tâm thế của người lính. Đó là hình ảnh những người lính bình dị, đa cảm mà can trường.

Bài hát do 3 chàng trai Artista thế hiện trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

Bìa album Dấu chân người lính
HƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên