22/08/2012 05:25 GMT+7

Cấy trí thông minh vào túi tiền

HÀ THANH
HÀ THANH

TT - “Em thấy mình suy nghĩ kỹ hơn trước khi sử dụng tiền và biết chọn mua những món đồ cần thiết, phù hợp”, bạn nhỏ Thiên Phúc (lớp 3B) nói.

kjECTNBH.jpgPhóng to

Ba bạn nhỏ được phần thưởng cho sự tiêu dùng thông minh - Ảnh: H.T.

Thiên Phúc là một trong 12 học sinh của Trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.7, TP.HCM) vừa trải qua một ngày tập làm người tiêu dùng thông minh trong chương trình “JA more than money” do Ngân hàng HSBC tổ chức vào ngày 17-8.

Chương trình “JA more than money” là chương trình giảng dạy sinh động về cách lên kế hoạch, suy nghĩ thật kỹ trước khi chi tiêu dành cho học sinh tiểu học được triển khai tại tám trường ở TP.HCM. Chương trình gồm sáu buổi tập huấn, cuộc thi ý tưởng kinh doanh “Kids run business” (Doanh nghiệp tí hon).

Với ý tưởng độc đáo “Dịch vụ tổ chức tiệc sinh nhật cho các bạn khối lớp 5 cùng trường”, 12 bạn nhỏ Trường Lương Thế Vinh đã giành được chiếc vé tham gia Ngày tiêu dùng thông minh. Chương trình sẽ được thử nghiệm tiếp theo tại ba trường tiểu học ở Hà Nội là: Cầu Diễn, Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn.

Trong sáu buổi tập huấn kỹ năng tài chính trước đó, học sinh đến từ tám trường tiểu học tại TP.HCM đã được học cách chia sẻ may mắn của mình với cộng đồng và thực hành sử dụng phương thức SMART để ra quyết định tiêu dùng.

Từng âm trong từ SMART là từng bước cần thực hiện trước mỗi quyết định chi tiêu: S-Stop and think (Dừng lại và suy nghĩ), M-Make a plan (Lên kế hoạch), A-Ask questions (Đặt câu hỏi), R-Review information (Xem xét lại thông tin), T-Take action (Hành động).

Khi vừa mới nhận 500.000 đồng từ ban tổ chức, các bạn nhỏ đến ngay một tòa soạn báo đóng góp một phần tiền cho những bạn nhỏ nghèo cần mổ tim. Cầm số tiền còn lại, các bạn vào nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ và Trung tâm thương mại LotteMart chọn đồ. Với các bạn nhỏ, đây không phải là những điểm đến xa lạ nhưng lần này các bạn không thỏa sức mua hoặc vòi quà như khi đi cùng ba mẹ. Trước khi bỏ một món đồ vào giỏ hàng, các bạn trao đổi với bạn bè và ngẫm nghĩ thật kỹ...

Tại siêu thị, Thiên Phúc mua tặng ông nội một gói cà phê G7. Còn bạn Triết dùng phần lớn số tiền mua quà cho mẹ và em thay vì mua đồ chơi cho mình.

Sau khi được tập huấn, hầu hết thành viên trong đội Trường Lương Thế Vinh đều có những khoản chi phù hợp trong Ngày tiêu dùng thông minh. Và nhờ có các khoản chi hợp lý nên cuối ngày Thiên Phúc, Triết và Linh Đan được ban tổ chức khen thưởng là ba bạn nhỏ có cách tiêu dùng thông minh nhất lần này: mỗi bạn vẫn tiết kiệm được hơn 250.000 đồng sau khi thỏa mãn nhu cầu mua sắm cả ngày và chia sẻ một phần túi tiền của mình cho những bạn kém may mắn.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên