09/02/2017 19:20 GMT+7

Cây đa cổ thụ lớn như khu rừng ở Ấn Độ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nằm trong Vườn bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose cạnh sông Hooghly, Ấn Độ, 'Great Banyan Tree' là một cây cổ thụ nổi tiếng bởi tuổi đời hơn 250 năm và tán cây trải rộng như một khu rừng nhỏ.

Du khách đến thăm cái cây kỳ lạ - Ảnh: Ảnh: Business Insider
Du khách đến thăm cái cây kỳ lạ - Ảnh: Ảnh: Business Insider

Nhiều du khách sau khi đến thăm 'Great Banyan Tree' đã gọi nó là ‘kỳ quan của thế giới thực vật”.

Theo báo chí Ấn Độ, 'Great Banyan Tree' là một cây đa (tiếng Hindu gọi là cây peepal) đã sống hơn 250 năm. Tài liệu nói tán cây hiện bao phủ trên diện tích khoảng 18.900m2 cùng hơn 3.700 rễ phụ cắm sâu xuống đất.

Thân chính của cây có đường kính tới 15,5m, nhưng đã bị chặt bỏ vào thế kỷ XIX do bị bệnh và mục ruỗng sau khi hứng phải hai cơn bão lớn.

Tờ Times of India cho biết cây đa này cũng là nhân chứng của một trong những giai đoạn đẫm máu nhất trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Ấn Độ.

"Trong cuộc chiến giành độc lập đầu tiên, hàng trăm chiến sĩ chiến đấu vì tự do đã bị treo cổ trên cây peepal này", viện sĩ kiêm nhà văn Indramani Tyagi nói.

Ở vị trí thân cây chính đã chết, nhà chức trách đã cho dựng một tượng đài nhưng du khách gần như không thể tiếp cận khi mà họ chỉ đến được vòng ngoài của cái cây thông qua con đường dài 330m ôm quanh cây.

Cây đa 250 tuổi ở Vườn thực vật Acharya Jagadish Chandra Bose, Ấn Độ - Ảnh: Biswarup Ganguly.
Cây đa 250 tuổi ở Vườn bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose, Ấn Độ - Ảnh: Biswarup Ganguly 
Vòm cây không hình thành từ nhiều cành, mà từ 3.600 rễ phụ - Ảnh: Rudra Narayan Mitra
Nhà chức trách đã cho xây đường dưới tán cây để khách tham quan có thể đi vào chiêm ngưỡng nó - Ảnh: Rudra Narayan Mitra
Nhà chức trách đã cho xây một con đường quanh cái cây để khách tham quan dễ dàng đến chiêm ngưỡng nó - Ảnh: Rudra Narayan Mitra
Hàng ngàn rễ phụ mọc ra khiến cái cây nhìn như một khu rừng nhỏ - Ảnh: Rudra Narayan Mitra 
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên